TINH CẦU XANH CỦA BẦY VỊT VÀNG
N2T

Dãy ngân hà có một tinh cầu màu xanh, ở đó không có phố xá, không những không khí trong lành mà phong cảnh lại còn tuyệt đẹp nữa, trong đó có những con vịt màu vàng sống rất là vui vẻ.
Một hôm, có một phi thuyền bay đến và một đám vịt màu đen ngoài hành tinh bước xuống, tên đầu sỏ của vịt màu đen ngoài hành tinh nói:
- “Cạp cạp, chào các anh, chúng tôi là vịt đen đến từ một tinh cầu rất xa, tinh cầu của các anh rất xấu ngay cả phố xá cũng không có, thật quá lạc hậu.”
Tên đầu sỏ lấy máy vi tính xách tay ra, chỉ tấm hình trên máy tính và nói:
- “Các anh nhìn coi, thành phố của chúng tôi rất đẹp, in ra để tặng các anh làm kỷ niệm.”
Vịt đen lấy tấm hình đưa cho những con vịt màu vàng, sau đó chúng nó bay qua tinh cầu khác.
Thủ lĩnh của vịt màu vàng nhìn tấm hình thì trong lòng nghĩ: “Vịt đen nói rất đúng, chúng ta cũng nên có thành phố cho mình.”
Thế là mọi người căn cứ theo tấm hình và bắt đầu xây dựng các loại nhà cao tầng.
Sau đó không lâu, toàn bộ tinh cầu đều biến thành phố xá, tất cả vịt màu vàng đều dọn vào ở trong các nhà cao tầng rộng rãi, chúng nó đến tòa nhà cao nhất là “tòa nhà chín 999” để đi dạo, chúng nó cũng đến cung thiếu nhi “trứng vịt nhỏ” để nghe biểu diễn âm nhạc ... .... Nhưng chúng nó không ngờ hồ nước không còn nữa, đồng cỏ, rừng xanh cũng không còn thấy đâu nữa, nhưng chuyện đáng sợ nhất chính là vì không khí ô nhiễm nên bầy vịt màu vàng giờ đây toàn thân từ từ biến thành “vịt màu đen”. Cả bầy vịt màu vàng đồng thanh nói:
- “Không khí ở đây thật ô nhiễm, chúng tôi không thích thành thị phố xá, chúng tôi muốn tinh cầu như trước đây mà thôi.”
Mọi người quyết định phá tất cả các tòa nhà cao tầng, cuối cùng, tinh cầu cũng khôi phục lại tình trạng như trước đây, bởi vì không khí ô nhiễm nên toàn thân chúng nó thành màu đen, bây giờ thì cũng từ từ đổi lại màu vàng.
- “Cạp cạp cạp, như thế này thì thật là quá đẹp”,
Và mọi người rất thỏa mãn với tinh cầu màu xanh này.

Suy tư:
Thời nay theo những phát triển của khoa học mà cuộc sống của con người rất thoải mái, tiện lợi và hiện đại, nhưng bên cạnh đó sự sống của con người cũng bị hạn chế vì ô nhiễm môi trường, vì những chất thải hóa học làm hại nghiêm trọng đến môi sinh...
Khoa học phát triển, trẻ em cũng được hưởng thụ những thành quả khoa học, nào là vi tính, nào là điện thoại thông minh, nào là máy tính bảng.v.v...đều là những thứ giúp cho các em được nhìn ra bên ngoài thế giới rộng lớn. Nhưng thật là sai lầm khi cha mẹ chỉ chiều theo sở thích thị hiếu của con cái mà mua sắm cho chúng nó những máy điện thoại thông minh, những máy tính bảng đắc tiền, khi chúng nó chưa cần thiết phải dùng những thứ đó.
Khi cha mẹ nhìn thấy con cái không thích học hành mà chỉ chơi điện tử, hoặc khi con cái chỉ biết chúi đầu vào cái diện thoại di động thông minh, thì cha mẹ phải hiểu rằng “căn bệnh thời đại” của chúng nó đã đến thời kỳ nguy hiểm rồi...

Lời cho phụ huynh:
Mù quáng đi với mốt thời đại hoặc chỉ nghiên cứu lý luận, chi bằng để ra thời gian tìm hiểu con cái của mình và tìm ra phương thức thích hợp để giáo dục chúng nó.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

-----------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai