Khi dường như đã mất hết tất cả mọi sự, Thiên Chúa can thiệp bằng sự Phục Sinh

Rome, 16 tháng 4, 2014 (Zenit.org)

Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố trong bài giáo lý ngày thứ tư Tuần Thánh, 16 tháng 4, 2014, tại quảng trường Thánh Phêrô: “Khi dường như đã mất hết tất cả mọi sự, Thiên Chúa can thiệp bằng sức mạnh của sự Phục Sinh… Khi mọi sự trong cuộc đời đều đen tối, và không còn phương cách gì để giải quyết các khó khăn của chúng ta, thì chính lúc đó chúng ta phải mở lòng cho Thiên Chúa trong niềm hy vọng.”

Trong buổi triều kiến chung, Đức Thánh Cha đã ngưng giảng chu kỳ giáo lý của ngài về Bẩy Ơn Chúa Thánh Thần, để suy niệm về Tuần Thánh. Ngài đã giải thích là: “Khi nhìn ngắm Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn của Người, chúng ta tìm được câu trả lời cho mầu nhiệm của sự dữ và cái chết,” ngài mời gọi các tín hữu “hãy ôm lấy thập giá” trong khi kêu lên “Tạ ơn Chúa Giêsu.”

Bài giáo lý bằng tiếng Pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô

Phụng vụ của Tuần Thánh nhắc nhớ chúng ta là Chúa Giêsu đã đi con đường khổ nạn với một sự tự do tuyệt đối: “Ta hiến dâng mạng sống, không có ai lấy đi mạng sống của Ta: Ta tự ý cho đi.” Người đã đi đến tận cùng của con đường khổ nhục, và bị tước đoạt hết tất cả: như thế Người đã bầy tỏ tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với con người. Khi nhìn ngắm Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, chúng ta tìm được lời đáp trả thiêng liêng cho mầu nhiệm của sự dữ và cái chết.

Con Thiên Chúa xuất hiện trên thập giá như một con người hoàn toàn thất bại, và chiến thắng sự dữ của Người đối với nhân loại lại dường như là một thất bại. Nhưng khi dường như đã mất hết tất cả mọi sự, Thiên Chúa can thiệp bằng sức mạnh của sự Phục Sinh. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta bước theo Người trên cùng một lộ trình: khi tất cả mọi sự trong cuộc đời đều đen tối, và không còn phương cách gì để giải quyết các khó khăn của chúng ta, thì chính lúc đó chúng ta phải mở lòng cho Thiên Chúa trong niềm hy vọng.