THẰN LẰN NHỎ MƯỢN CÁI ĐUÔI
N2T

Thằn lằn con bò trên góc tường để bắt muỗi, đột nhiên có một con rắn cắn cái đuôi của nó, thằn lằn con hét lên một tiếng, nói ra thật kỳ, cái đuôi của nó tự nhiên đứt rời, cái đuôi đứt ra nhưng vẫn còn động đậy làm con rắn chú ý, thằn lằn con nhân lúc ấy tháo chạy, trong bụng nó nghĩ: “Không có cái đuôi thật khó nhìn, thật không đẹp chút nào, mình phải kiếm người mượn cái đuôi mới được.”
Thằn lằn con bò bên bờ hồ, nó nhìn thấy con cá vẫy đuôi tung tăng bơi lội trong nước, thế là thằn lằn con phấn chấn nói:
- “Chị cá, chị cho em mượn cái đuôi của chị được không ?”
- “Cái đuôi của chị dùng để rẽ nước giúp chị bơi được trong nước, sao lại cho em mượn được chứ ?”

Thằn lằn con thật bất đắc dĩ, chỉ biết tiếp tục bò lên phía trước, thằn lằn con bò lên cây, cúi đầu nhìn xuống thì thấy một con bò đang vẫy vẫy đuôi gặm cỏ, thằn lằn con rất vui lớn tiếng nói:
- “Ông ngưu, ông có thể cho cháu mượn cái đuôi của ông được không ?”
- “Không được, cái đuôi của ông dùng để đuổi ruồi mà.”

Thằn lằn con lại tiếp tục bò lên phía trước, nhìn thấy chim yến đang vẫy qua vẫy lại cái đuôi bay trên không trung, thằn lằn con nói:
- “Dì yến, dì có thể cho cháu mượn cái đuôi của dì được không ?”
- “Xin lỗi thằn lằn nhỏ nhé, cái đuôi của dì là dùng để cầm giữ phương hướng đó.”

Thằn lằn con không mượn được cái đuôi, trở về nhà lòng đau vô hạn, khóc kể cho mẹ nghe chuyện đi mượn cái đuôi của mình. Mẹ mĩm cười nói với thằn lằn con:
- “Con ngốc của mẹ, con nhìn sau lưng con xem nào.”
Thằn lằn con quay mặt nhìn sau lưng, vui mừng hét lớn:
- “Con lại mọc ra cái đuôi mới nè.”

Suy tư:
Tinh thần của trẻ con không như người lớn, chúng nó dễ hoang mang khi thân thể mình thiếu cái này mất cái nọ, chúng nó dễ dàng bị mặc cảm khi thấy mình không có thứ này thứ kia như bạn bè, do đó mà những người làm cha làm mẹ phải biết cách khuyến khích khi dạy dỗ con cái.
Trẻ con cái là quà tặng của Thiên Chúa ban cho cha mẹ, do đó tình yêu của cha mẹ dành cho con cái thì không ai có thể sánh bằng, cho nên mới có câu: công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Vì con cái là quà tặng của Thiên Chúa nên nó cũng khác với những quà tặng của thế gian, do đó mà cha mẹ cần phải dạy dỗ và nuôi nấng chúng nó cho nên người tốt. Đó chính là sự cảm tạ của cha mẹ đối với Thiên Chúa vậy.

Lời cho phụ huynh:
Dạy con cái khi chúng nó gặp nguy hiểm thì trước hết phải nhắc nhở chúng nó bình tĩnh, thân phận là cha mẹ nguyên tắc quan trọng khi nuôi nấng dạy dỗ con cái thì vẫn là giữ tinh thần ổn định.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

-------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai