LÀO - Ngày 01-03-2014 Đức Giám Mục Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun giáo phận Pakse cùng với 3 giám mục Giáo Hội lào và một giám mục Thái Lan đã tấn phong linh mục cho 2 thầy:

1- Thầy Giuse Sinun keomani Vông
2- Thầy Toma Canđavongđuông Mani.

Hình ảnh

Mới 6 giờ sáng giáo dân trong giáo phận Pakse đã ùn kéo đến nhà thờ chính tòa Pakse hơn vài ngàn người. Niềm vui ngập tràn tạo nên không khí của ngày lễ hội, khí hậu của đất nước Lào mùa này thật dễ chịu, các tín hữu háo hức là mong được thấy những vị mục tử trẻ trung, vì Giáo Hội Lào sau biến cố 1975 cũng chịu chung một số phận với Giáo Hội Việt Nam, các nhà thừa sai đều phải lên đường về nước để lại công tác mục vụ nặng nề cho các linh mục bản địa. Nhưng Giáo Hội Việt Nam lại là một Giáo Hội trưởng thành, đã đào tạo nhân sự cho công việc điều hành một Giáo Hội vững mạnh, riêng Giáo Hội Lào khi các nhà truyền giáo về nước thì họ như một đứa con sinh non èo uột, cho đến nay cũng chưa có một chủng viện nào cả, tại Thakhek một giáo phận miền trung của đất nước Lào có một nhà của các cha thừa sai để lại, nằm liền với tòa giám mục được tu sửa lại làm nơi đào tạo chủng sinh, mà tạm gọi là chủng viện, nhưng còn thiếu thốn mọi thứ, ngay cả nước sạch để dùng hằng ngày cũng phải đi mua.

Giáo phận Pakse có diện tích khoảng 45.000 cây số vuông, thuộc miền Nam Lào. Số người Công Giáo là 14.519 (1, 3% dân số khu vực). Giáo phận được thành lập năm 1967, khi được tách ly từ giáo phận đại diện tông tòa Savannakhet. Hiện nay có 6 linh mục và một giám mục, Giáo phận bao gồm các tỉnh Champasak, Salavan, Xekong và Attapu, tuy nhiên hầu hết người Công Giáo sống ở Champasak và Saravan. Giáo phận có 26 giáo xứ, 6 linh mục mỗi linh mục phụ trách khoảng 20 đến 25 xứ còn kiêm nhiệm nhiều chức vụ của giáo phận nữa.

Hội đoàn tông đồ giáo dân Legio Mariae là hội đoàn duy nhất được phục hồi cách đây 7 năm, hiện đang phát triển mạnh, cho tới nay có khoảng 500 hội viên, là những tông đồ nhiệt tình cộng tác đắc lực với các mục tử đi tìm con chiên lạc.

Sau thánh lễ Đức Cha Marie Ling Mangkhanekhoun cũng không quên cảm ơn quý Đấng bậc, quý vị ân nhân, thân nhân đã hy sinh góp công góp sức vào việc đào luyện các Tân Linh mục và cảm ơn những nhà hảo tâm đã nhiệt thành trong việc tổ chức Thánh Lễ phong chức này.