Tin CNA ngày 23 tháng Ba cho hay trong buổi đọc kinh Truyền Tin Chúa Nhật, Đức GH Phanxicô đã công bố: ngày 29-30 tháng Ba này sẽ là ngày dành “24 giờ cho Chúa”, trong đó mọi người có thể tìm được cơ hội đặc biệt để cầu nguyện và tham dự bí tích hòa giải.

Đức Giáo Hoàng giải thích với đám đông tại Công Trường Nhà Thờ Thánh Phêrô rằng: “Thứ sáu và thứ bẩy tới, chúng ta sẽ sống một thời khắc thống hối đặc biệt, gọi là ’24 giờ dành cho Chúa’. Ngày này sẽ bắt đầu bằng một cử hành phụng vụ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào chiều thứ sau, rồi đến tối và đêm, một số nhà thờ trong trung tâm Rôma sẽ được mở cửa để người ta cầu nguyện và xưng tội.

“Ngày này sẽ là, chúng ta có thể gọi nó là ngày cử hành sự tha thứ; nó cũng sẽ diễn ra trong nhiều giáo phận và giáo xứ khắp thế giới”.

Sau đó, Đức Thánh Cha nhận định rằng “sự tha thứ mà Chúa ban cho ta” hãy khiến ta mừng vui cử hành như người cha trong dụ ngôn đứa con trai hoang đàng, là người khi thấy đứa con trai trở về đã mở tiệc mừng, quên hết mọi tội lỗi của con”.

Sứ điệp lúc đọc kinh Truyền Tin của Đức Giáo Hoàng cũng chú tâm vào chủ đề mừng vui được gặp Chúa Kitô bất chấp tội lỗi ta.

Tin Mừng Chúa Nhật thuật lại câu truyện Chúa Giêsu và người đàn bà Samaria tại giếng Giacóp. Chúa Giêsu bắt đầu nói chuyện với người đàn bà tội lỗi này, người bị xã hội khinh khi, bằng việc xin nàng cho Người uống nước.

Đức Phanxicô bảo rằng “lời yêu cầu đơn giản của Chúa Giêsu đã khởi đầu một cuộc đối thoại thành thực, qua đó, bằng một sự tế nhị tế vi, Người đã bước vào thế giới nội tâm của một con người mà với họ, theo qui phạm xã hội, Người không nên nói một lời nào”.

Cơn khát của Chúa Giêsu “không hẳn là khát nước cho bằng được gặp một linh hồn nứt nẻ”. Lời yêu cầu được uống của Người “làm nổi bật cơn khát ở tận đáy lòng nàng”.

Đức Giáo Hoàng thốt lên: “Người đàn bà được cuộc gặp gỡ này đánh động: Chúa Giêsu bàn tới những vấn để sâu thẳm ta vốn có trong nội tâm nhưng thường không để ý. Cả ta nữa cũng có nhiều vấn đề, nhưng không có can đảm đem ra hỏi Chúa Giêsu!”

Ngài nhấn mạnh: “Mùa Chay là thời điểm thích hợp để ta nhìn vào nội tâm, khám phá ra các nhu cầu thiêng liêng, và cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ”.

Đáp ứng của người đàn bà Samaria đối với Chúa Giêsu rất “hứng khởi. Nàng chạy vào làng, ngôi làng vốn kết án nàng, vốn rẫy bỏ nàng, và công bố rằng nàng đã gặp Đấng Mêxia: Đấng đã thay đổi đời nàng”.

Đức Giáo Hoàng nhắc lại rằng “Mọi cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu đều thay đổi đời ta. Mọi cuộc gặp gỡ Người đều làm ta tràn ngập niềm vui”.

Ngài thúc giục ta: giống như người đàn bà Samaria, chúng ta được mời gọi “bỏ bình nước của ta” lại bờ giếng và ra đi “làm chứng cho anh chị em ta niềm vui được gặp Chúa Giêsu và những điều lạ lùng mà tình yêu của Người vẫn thực hiện trong đời ta”.