Hãy đến mà xem. Cuộc hành trình đức tin bước theo con đường Chúa Giêsu đã đi qua. Phái đoàn linh mục và tu sĩ đã có 35 thành viên đến từ 14 tiểu bang tại Hoa Kỳ, tham dự cuộc hành hương Thánh Địa Do Thái từ ngày 17 tới 25 tháng 2 năm 2014. Anh em linh mục đã đồng hành bên nhau trong 9 ngày để cùng kính viếng, nhìn xem, học hỏi, cầu nguyện và suy niệm về những biến cố đã xảy ra trên những phần đất mà Chúa Giêsu đã rao giảng Tin Mừng Cứu Độ. Ai trong chúng ta cũng đã nghe rất nhiều về các địa danh của Thánh Địa trong Kinh Thánh, nơi đã cưu mang mọi biến cố thăng trầm của lịch sử ơn cứu độ. Miền đất đã có dấu chân của tổ phụ Abraham, Isaac và Giacób. Nơi đã ghi dấu sự an nghỉ của các Vua, các Tiên Tri và đoàn Dân mà Chúa đã chọn. Những bước chân của chúng ta trên miền Đất Thánh thật là mới lạ, nhưng chúng ta biết Miền Đất Hứa chảy sữa và mật mà Thiên Chúa hứa dành cho Dân riêng của Người đã có trên năm thiên niên kỷ. Sách Giảng Viên soi dẫn chúng ta: Nếu có điều gì đáng cho người ta nói: Coi đây, cái mới đây này! Thì điều đó đã có trước chúng ta từ bao thế hệ (Gv 1, 10).

Trăm nghe không bằng mắt thấy. Các Kitô hữu rất quen thuộc với những địa danh tại Đất Do Thái và Palestine. Thánh Matthêo đã tường trình: Đức Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc và giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin mừng Nước Trời và chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền (Mt 9, 35). Các anh em linh mục đi hành hương qua các nẻo đường từ Nazarét xuống vùng Samaria, đến Bethlehem và kính viếng thành thánh Giêrusalem. Khởi đầu hành trình, phái đoàn lên núi Carmelô, thăm viếng Thánh Đường Gabriel, Thánh Đường Thánh Giuse, Hội Đường Do Thái, Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Nhận Tin, Nhà nguyện Tiệc Cưới Cana, núi Taborê, núi Tám Mối Phúc Thật, hồ Tiberias, Carpernaum, Tabgha (Phép lạ hóa bánh và cá), Nguyện đường thánh Phêrô được trao quyền, biển hồ Galilêa. Trên con đường tiến về Giêrusalem, phái đoàn đi ngang qua vùng Samaria dân ngoại, ghé thăm Giếng Giacob (Phụ nữ Samaria), tham quan thung lũng Jordan, làng Qumran, Biển Chết và lên núi viếng nơi Chúa chịu Cám dỗ trong sa mạc.

Về thành thánh Giêrusalem, anh em kính viếng Nhà thờ Hang Belem, Cánh đồng của các Mục Đồng, lên núi Zion, viếng Vương Cung Thánh Đường Mẹ Về trời, Nhà Tiệc Ly, Nguyện đường Gà Gáy khi thánh Phêrô chối Chúa, Thánh Đường Kinh Lạy Cha, Nguyện Đường Chúa Khóc Đền Thờ, Thánh Đường Vườn Cây Dầu Gethsemani. Đến làng Bethany thăm Nhà nguyện thánh Martha, Maria và Lazarô, viếng Mộ Lazarô, Núi Đền Thờ, Đền Hồi Giáo, Thánh Đường Thánh Ana, thành phố Ein Karem, nơi Mẹ thăm viếng bà Thánh Isave, Thánh đường Thánh Gioan, cùng Đi đàng Thánh Giá lên đồi Golgôtha, viếng núi Oliu, kính viếng Mộ Chúa, nơi xức dầu thơm và táng Xác Chúa, viếng Thánh Đường Chúa Lên Trời và bước theo nhiều ngõ ngách có dấu chân Chúa đã đi qua…

Khắp các nẻo đường Chúa đã đi qua của 2 ngàn năm trước, các địa điểm ấy, nay đã thay ngôi đổi chủ thuộc quyền sở hữu của các nhóm tôn giáo khác nhau. Thành Thánh Giêrusalem đã bị tàn phá bình địa không còn đá nào trên hòn đá nào vào năm 70 như lời Chúa Giêsu đã tiên báo. Dấu vết còn lại bây giờ chỉ là Bức Tường Than Khóc. Hành hương về Thánh Địa, chúng ta không còn chứng kiến những cảnh vẻ hoang sơ, con đường mòn cát bụi hay những nhà hầm vách đá, nhưng thay vào đó là những ngôi đền thờ cổ kính được xây đi cất lại nhiều lần. Những dấu vết xưa đã chìm trong lòng đất đến muôn ngàn đời. Ngày xưa, Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ hãy đến mà xem, nay nếu có cơ hội, chúng ta hãy đến mà xem. Chúa Giêsu bảo họ: “Đến mà xem”. Họ đã đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười (Ga 1, 39). Các môn đệ đã đến và xem, các Ngài đã bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Không khi nào trễ, chúng ta nên cố gắng tạo cơ hội để có thể kính viếng, nhìn xem, cảm nhận và gẫm suy về hành trình mà Chúa đã từng đi qua rao giảng và ban phát ơn lành cứu độ tại Đất Thánh.

Những ngày qua, các anh em linh mục đã có cơ hội cùng đồng hành đi về nguồn. Rời nơi xứ sở phục vụ hàng ngày, các anh em đã có dịp sống gần gũi, cảm thông, chia sẻ niềm tin và sứ mệnh mục vụ. Sự hiện diện của các cha và tu sĩ Dòng Đồng Công, dòng Chúa Cứu Thế, dòng Biển Đức đã dẫn anh em đi sâu vào đời sống thánh hiến trong sự thanh thoát, khó nghèo và dịu hiền. Các anh em linh mục triều, cho dù sự khác biệt tuổi tác và năm tháng phục vụ trong chức vụ linh mục, đều hòa đồng sống chung trong tình thân hữu. Các linh mục đàn anh nêu gương khiêm nhường, nhẹ nhàng và kiên nhẫn, trong khi các linh mục trẻ rất năng động làm nhân chứng cho niềm tin và hy vọng. Mỗi sáng và chiều trên xe buýt, tiếng hát tiếng cười rộn rã bày tỏ sự an bình và thanh thản. Anh em đã có cơ hội cùng ăn uống, sinh hoạt, chung lời ca tiếng hát, cùng cầu nguyện và cùng dâng lễ mỗi ngày để hun đốt lòng mến và canh tân đời sống thánh hiến tại các Thánh Đường: Mẹ Sao Biển, Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin, tại Núi Tám Mối Phúc Thật, nơi Sa Mạc, Nhà Thờ Hang Belem, Thánh đường Mẹ thăm Viếng và Nguyện đường bên Mộ Chúa.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Chúng ta đã đọc và học hỏi Kinh Thánh rất nhiều qua sách vở, nghe các lời giảng dạy và xem các địa danh trên các bản đồ, nhưng nếu có những bước chân cụ thể trên miền Đất Hứa, chúng ta sẽ cảm nghiệm được nhiều hơn về ý nghĩa của con đường Chúa đã đi qua. Chúng ta sẽ thấu hiểu hơn những lời rao giảng của Chúa về các dụ ngôn nước trời như: Người gieo giống, hạt cải bé nhỏ, cây cải và ẩn dụ lạc đà chui qua lỗ kim... Chúa Giêsu đã dong duổi khắp các miền để loan báo tin mừng cứu độ. Chúa Giêsu không dừng lại bất cứ nơi nào để qui tụ con dân để xây cất đền thờ hay trung tâm trụ sở, nhưng Chúa nói: Con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ tựa đầu (Mt 8, 20). Nơi nương tựa của Chúa là trái tim biết yêu thương và chia xẻ.

Anh em linh mục cùng khao khát trở về tận nguồn để củng cố niềm tin yêu và hy vọng. Tại giếng Giacób, chính Chúa Giêsu đã trả lời cho người đàn bà Samaria về việc thờ phượng Thiên Chúa ở đâu cho đúng: Thiên Chúa là Thần Khí và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật (Ga 4, 24). Ngắm nhìn cảnh những khách hành hương hàng hàng lớp lớp từ khắp nơi tuôn về thành thánh Giêrusalem để kính viếng, chúng ta cảm nhận lòng con người đang còn khao khát một niềm tin sống đạo. Theo truyền thống lâu đời của các tín hữu, các dấu vết thánh được khắc ghi cụ thể nơi những địa danh giúp mọi người có thể đến thăm viếng, tôn kính và thờ lạy Chúa. Trạm cuối cùng, chúng ta đã chứng kiến ngôi mộ trống, chính nơi đây đã khởi đầu cho niềm tin hy vọng vào sự sống và sự sống lại ngày sau. Ơn Cứu Độ sẽ được loan truyền khắp nơi và in ghi trong trái tim. Để tiếp tục là nhân chứng cho Chúa Kitô, chúng ta hãy đáp lời mời gọi: Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần (Mt 28, 19).

Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Anh em linh mục chúng con xin cám ơn cha Nguyễn Ngọc Thụ đã lo lắng tổ chức rất chu đáo và hướng dẫn tận tình. Cám ơn Đức Ông Trịnh Minh Trí, chủ tịch Liên Đoàn và tất cả các linh mục và các ân nhân đã giúp đỡ, bảo trợ. Cám ơn anh chị em giáo hữu đã dâng lời cầu nguyện cho chúng con có một cuộc hành hương Thánh Địa đạt kết qủa mỹ mãn. Xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người chúng ta.