MANAGUA, Nicaragua - Cựu trùm cộng sản Nicaragua là cựu Tổng Thống Daniel Ortega đã nhờ Ðức Hồng Y Miguel Obando trao lá thơ thăm hỏi sức khoẻ của ông đến Ðức Giáo Hoàng nhân dịp ÐHY sang Roma vào sáng thứ Hai để gặp riêng ÐGH và dự lễ Ngân Khánh của Ngài. Ðức Hồng Y Obando ngày xưa cũng là mục tiêu chỉ trích của cựu trùm cộng sản Daniel Ortega.

Trong thời gian cai trị Nicaragua từ năm 1979-1990, cựu Tổng Thống Ortega và đảng Sandinista của ông đã cực lực chống đối Giáo Hội Công Giáo. Vào năm 1983, trong cuộc viếng thăm Nicaragua lần đầu tiên, khi xuất hiện trước công chúng, ÐGH đã phải ngồi nghe một bài diễn văn dài của Tổng Thống Ortega chỉ trích chính phủ Mỹ, gọi Mỹ là Ðế Quốc Bắc Mỹ.

Nhưng vào cuối năm 1990, lúc Tổng Thống Ortega không còn nắm chính quyền, và đảng cộng sản Sandinista bị yếu thế, dân chúng Nicaragua đã đón tiếp ÐGH lần thứ hai một cách hết sức nồng nhiệt.

Bức thư mà ông Daniel Ortega gửi cho ÐGH cũng được ông sao gửi cho hãng thông tấn AP. Theo nội dung lá thơ này cựu trùm cộng sản Daniel Ortega đã viết: Nhân dân Nicaragua và các gia đình Sandinista rất cảm kích trước những quyết tâm của ÐGH đối với Chúa Kitô và nhửng nỗ lực của Ngài đem sứ điệp của Chúa đến mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi cầu chúc ÐGH tiếp tục sứ vụ mang lại hoà bình cho thế giới.