Thông Tấn Xã AFP cho hay 5 người đàn ông thuộc dân tộc thiểu số trên vùng cao nguyên trung phần Việt Nam, nơi xảy ra nhiều vụ biểu tình phản kháng chính phủ năm 2000, loan báo rút ra khỏi một phong trào Cơ Đốc Giáo độc lập.

Trích tin của các cơ quan truyền thông địa phương, Thông Tấn Xã này loan rằng 5 người vừa kể, thuộc dân tộc Jarai trong tỉng Kontum, tuyên bố chấm dứt sự liên hệ của họ với phong trào Dega độc lập tại một phiên họp tự kiểm thảo trước dân làng và các viên chức địa phương. Không rõ có phải những người vừa kể đã bị buộc phải chối bỏ sự liên hệ của họ với phong trào này hay không, thế nhưng lâu nay các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền vẫn tố cáo chế độ cộng sản tại Việt Nam là đã sử dụng các biện pháp đàn áp để tận diệt phong trào vừa nói.

Nhiều người dân tộc thiểu số trên vùng tây nguyên và những người tị nạn xuất thân từ vùng này và đang sống tại Hoa Kỳ vẫn tự xưng mình là người Dega, một từ mô tả giáo phái Phúc Âm Tin Lành mà họ theo đuổi và một quốc gia mà họ muốn thành lập. Chính phủ Việt Nam thì coi Dega là một công cụ của những người lưu vong sống tại Hoa Kỳ tìm cách thành lập một quốc gia độc lập cho những người dân tộc thiểu số. Báo Lao Động viết rằng kể từ tháng 7 đến nay, tại tỉnh Kontum đã có 56 người tự kiểm thảo về mối liên hệ của họ với phong trào Dega. (VOA)