LỄ GIÁNG SINH BAN NGÀY
Ga 1, 1-18

CHÚA ĐÃ LÀM NGƯỜI

Hát lên mừng chúa giáng sinh ra đời, một bài ca nổi tiếng của cố nhạc sĩ hải linh đang vang vọng nơi tâm hồn mỗi Kitô hữu. Thánh lễ Giáng sinh ban ngày không còn vẻ xôn xao như lễ ban đêm, nhưng Giáng sinh vẫn là một Lời, một Con trẻ đã hạ sinh cho thế giới, cho chúng ta. Đã từ lâu bài thánh ca nổi tiếng “ Silent Night, Holy Night” , Đêm Thánh Vô Cùng luôn được cất lên trong các Nhà thờ loan báo một Tin Vui, loan báo một Tin Mừng, Hài Nhi Giêsu đã sinh ra để cứu độ nhân loại.

Ngày hôm nay, khi mừng lễ Giáng Sinh, chúng ta hiểu tình yêu Thiên Chúa cứu độ nhân loại. Con người từ muôn thế hệ luôn cần đến ánh sáng dịu hiền và ấm áp từ chính hang đá nơi Thiên Chúa nhập thể.Đấng Cứu Thế đã nhập thể trong cung lòng của Đức Trinh Nữ Maria bởi phép Chúa Thánh Thần, đã hoàn toàn khiêm tốn, chấp nhận kiếp sống khó nghèo. Việc Chúa được sinh ra nơi hang đá đêm đông lạnh giá nói lên rằng cuộc đời của Ngài luôn vâng phục Chúa Cha, cuộc đời của Ngài thật mong manh, bị người ta lùng giết ngay khi mới sinh ra. Con Thiên Chúa được sinh ra trong sự vui mừng và cảm tạ, nhưng Ngài cũng bị từ chối ngay nơi những người mà Ngài mong muốn đến cư ngụ.Đi theo các mục đồng, chúng ta nhận ra Hài Nhi Giêsu được Mẹ Maria bọc tã đặt trong máng cỏ. và trong sự khiêm nhượng tuyệt đỉnh của Con Thiên Chúa, chúng ta nhận ra sự giầu sang vô biên của Con Thiên Chúa làm người. Đức Giêsu Kitô trong thân phận nhỏ bé của kiếp sống con người, chúng ta cảm nhận sự bao dung, dấu chỉ hiệp nhất và sự nhân từ Chúa dành cho tất cả nhân loại, cho mỗi con người. Tình yêu của Hài Đồng Giêsu là tình yêu cao vời, tình yêu khôn ví, Ngài không yêu thương con người cách chung chung, nhưng nơi trái tim của Người luôn có chỗ đứng cho mỗi người chúng ta. Bởi vì, Ngôi Lời đã trở nên phàm nhân…Con Thiên Chúa làm người để chúng ta được trở nên anh em với nhau.Chúa đón nhận mọi người. Vì thế, Ngài cũng kêu mời chúng ta mở rộng tâm hồn đón tiếp mọi người. Một nụ cười, một lời an ủi, một cái bắt tay, một sự tế nhị, chúng ta học được sự cao cả của Thiên Chúa trong việc đón nhận anh em.

Chính nơi hang đá, chúng ta nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Các mục đồng xưa khi nghe tiếng hát của các thiên thần và được các thiên thần loan báo, họ đã vội vã đi tới hang đá, họ nhận ra Hài Đồng Giêsu, và rồi khi nhận ra Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người, họ đã vững tin trong cuộc sống. Vì rằng, cuộc sống của các mục đồng rất mong manh, họ sống lang thang với đàn cừu, khắp nơi khắp chốn, không có gì được bảo đảm cả…Nhưng gặp được Giêsu, họ đã vững tin vào cuộc sống, họ đã can đảm lướt thắng những chông gai, thử thách trong cuộc đời này…Các mục đồng nhận ra Chúa Giêsu là tình thương. Ngài là tình yêu cứu độ. Thánh Gioan thánh sử đã không ngại viết với tất cả xác tín của mình :” Thiên Chúa là tình yêu “. Chúa Giêsu chính là tình thương cứu độ mà Thiên Chúa Cha đã trao ban cho nhân loại này. Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để tất cả những ai tin ở Ngài thì được ơn cứu độ…Lễ Giáng Sinh là lễ của Tình Yêu. Lễ Giáng Sinh là lễ của Ánh Sáng. Tình yêu và Ánh sáng đan quyện lấy nhau để cứu rỗi con người, cứu rỗi chúng ta. Thánh vịnh 97, 3 viết :” Toàn cõi đất này được xem thấy Ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta “.

Ca nhập lễ giới thiệu :” Một trẻ thơ chào đời để cứu ta . Một người con được ban cho nhân loại.Người mang quyền bính ở trên vai. Danh hiệu Ngài là Cố Vấn kỳ diệu “ ( Is 9, 6 ). Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người để ban an bình cho nhân loại. Chính nơi người con này mà chúng nhận ra Tin Mừng. Tin mừng là chính Đức Kitô, nơi Người chúng ta được ơn cứu độ…

Xin mượn lời của René Pageau để kết luận bài suy niệm này :” Hãy để cho chúng ta nhận ra Người; Người cũng sẽ làm cho chúng ta nhận thấy nhau trong tình yêu của Người ! Ước mơ của ta, niềm hy vọng của ta, sự khao khát hạnh phúc, chính Người đang hiện diện trong niềm khát khao của ta, trên Thập giá hay trên bàn thánh ! Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta để chúng ta ngày qua ngày càng trở nên người con yêu dấu, dám mạnh dạn và vững lòng tin loan báo tin Đấng Cứu Độ đến với chúng ta, Đấng hiện hữu và Người sẽ lại đến “.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng đã Giáng Sinh và còn tiếp tục sinh ra nơi tâm hồn chúng ta để qua Ngài chúng ta gặp được chính Chúa nơi anh chị em chúng ta. Amen.


GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Thánh lễ Giáng Sinh ban ngày cho ta những tâm tình gì ?
2.Hài Nhi Giêsu là ai ?
3.ngày nay người ta quan niệm lễ Giáng Sinh thế nào ?