VATICAN. Sáng ngày 2-12-2013, ĐTC Phanxicô đã tiếp kiến thủ tướng Israel, Ông Benjamin Netanyahu và toàn tùy tùng gồm 13 người.

Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết sau khi gặp ĐTC, Thủ trướng Israel đã hội kiến với Đức TGM Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, có sự hiện diện của Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng ngoại giao.

Trong hai cuộc gặp gỡ đó, các vị đã đề cập đến tình hình chính trị và xã hội phức tạp ở Trung Đông, đặc biệt là việc mở lại các cuộc thương thuyết giữa Israel và Palestine, và Tòa Thánh cầu mong sớm đạt tới một giải pháp công chính và lâu dài, trong niềm tôn trọng các quyền của hai bên.

Ngoài ra, hai bên cũng bàn tới dự án hành hương của ĐTC tại Thánh Địa, cũng như một số vấn đề liên quan đến chính quyền và cộng đoàn Công Giáo ở địa phương, giữa Nhà Nước Israel và Tòa Thánh. Tòa Thánh cầu mong sớm kết thúc tiến trình chuẩn bị từ lâu cho hiệp định giữa hai bên về vấn đề này.

Trong thời gian qua, báo chí đã phỏng đoán ngày ĐTC Phanxicô có thể viếng thăm Thánh Địa. Ví dụ tờ Jerusalem Post cho rằng cuộc viếng thăm của ĐTC tại Israel sẽ diễn ra trong hai ngày 25 và 26-5 năm tới, và một toán chuẩn bị của Tòa Thánh sắp tới Israel. Tuy nhiên, Phòng báo chí Tòa Thánh không xác nhận tin này.

Cả tổng thống Shimon Peres lẫn thủ tướng Netanyahu đã mời ĐTC Phanxicô đến thăm Israel và ngài cũng bày tỏ sự sẵn sàng.

Trong khi đó, hãng tin Petra của Giordani cho rằng cuộc viếng thăm của ĐTC tại Thánh Địa, dự kiến vào năm tới, có thể bắt đầu từ Giordani.

Hãng tin này cho biết đã lấy tin này từ Đức TGM Dominique Mamberti, ngoại trưởng Tòa Thánh. ĐGH nhận xét rằng Giordani là một nước tôn trọng sự đa nguyên tôn giáo. Ngài đã được nhiều nước trong vùng mời viếng thăm, trong đó có Israel, lãnh thổ của người Palestine và cả Liban nữa. (Tổng hợp 2-12-2013)