Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng hân hoan cử hành Đại lễ mừng Năm Thánh kỷ niệm bách chu niên Tòa Thánh thiết lập Phủ Doãn Tông Tòa Lạng Sơn – Cao Bằng. Đây thực sự là dịp trọng đại, một ngày hội lớn đối với mọi thành phần Dân Chúa nơi miền đất truyền giáo xa xôi này.

Hình ảnh

Đại lễ Năm Thánh được khởi đầu bằng Đêm Diễn Nguyện – Hoan ca Tạ ơn được tổ chức quy mô và ý nghĩa trước thềm Nhà thờ Chính Tòa của Giáo phận vào buổi tối ngày 20 tháng 11 năm 2013.

Trong suốt ngày hôm nay, các Giáo xứ và Dòng Tu đã về mái Nhà Chung của Giáo phận để tham gia các công việc chung, chuẩn bị cho ngày Đại lễ. Các phần của Đêm Diễn Nguyện cũng được tập dợt và tổng duyệt ngay tại Lễ đài chính thức của Đại lễ. Một không khí hồ hởi, vui tươi tràn ngập khắp khuôn viên và tỏa rạng trên gương mặt mỗi người.

Vào cuối buổi chiều, những cơn mưa nhẹ không làm chùn bước chân những người con Giáo phận tiến về Nhà thờ Chính Tòa để tham dự chương trình Đại lễ Năm Thánh, tạo nên một bầu khí thân thiện và ấm tình gia đình. Các đoàn tham gia Diễn nguyện cũng chuẩn bị những công việc và tập luyện cuối cùng, sẵn sàng cho một chương trình hứa hẹn nhiều sinh động, phong phú và ý nghĩa, có chiều sâu.

Đúng 19 giờ 30, tiếng trống khai hội của Đội trống cùng với tiếng kèn trầm hùng của Đội Kim nhạc Giáo xứ Chính Tòa vang lên rộn ràng, mở màn cho chương trình Đêm Diễn Nguyện – Hoan ca Tạ ơn. Cộng đoàn vui mừng chào đón sự hiện diện đầy nghĩa tình của quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám Mục, đông đảo quý Cha, quý tu sỹ và quý khách.

Cha Tổng Đại diện Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, Giuse Trần Đức Hạnh, long trọng đọc diễn văn chào mừng các Đấng bậc cùng quý khách và mọi thành phần Dân Chúa trong dịp Đại lễ Năm Thánh mà khởi đầu bằng chương trình Diễn nguyện tối nay. Ngài tuyên bố khai mạc Đêm diễn nguyện – Hoan ca tạ ơn của Giáo phận với chủ đề Trăm Năm Hồng Ân.

Phần I của Đêm diễn nguyện tái hiện lại một cách phong phú và cảm động về những giai đoạn lịch sử đầu tiên của Giáo phận, khi hạt giống Tin Mừng được loan báo trên miền đất xa xôi hẻo lánh, vốn khi đó còn hết sức hoang sơ cô quạnh với núi rừng đìu hiu và con người nghèo khổ. Giữa màn sương trùm phủ núi rừng, một ánh bình minh của Tin Mừng đã le lói để rồi trải qua bao thăng trầm, trở nên một ngọn đuốc chiếu tỏa khắp bốn bề không gian, làm sáng lên Đạo Chúa nơi này.

Hình ảnh của miền đất Lạng Sơn – Cao Bằng những năm đầu thế kỷ XX cũng như cuộc sống của các dân tộc thiểu số nơi đây đã được tái hiện thật sinh động. Từ những giáo dân đầu tiên, đến khi việc truyền giáo bắt đầu có tiến triển, trải qua thời kỳ Phủ Doãn Tông Tòa rồi Đại diện Tông Tòa, cùng với hình ảnh các vị mục tử và các nhà truyền giáo… tất cả đều được gợi nhớ trong một tâm tình tri ân và cảm mến.

Các nữ tu Đaminh, Phaolo và các Giáo xứ đã mang đến những chương trình với một sợi chỉ xuyên suốt là dòng lịch sử với bao thăng trầm của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, trong đó ánh lên giá trị của Đức tin, ngọn đuốc sáng Tin Mừng và tinh thần dấn thân của mục tử cùng đoàn chiên nhỏ bé nơi này.

Xen giữa những chương trình tái hiện lịch sử, các Giáo xứ và Dòng Tu cùng các bạn trẻ cũng thể hiện những ca khúc, những vũ điệu mang tâm tình Tạ ơn và Chúc tụng Thiên Chúa, vì muôn hồng ân của Người trên Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng trong suốt dòng lịch sử 100 năm qua cũng như trên mọi bước đường hiện tại và tương lai. Các nữ tu Phaolô dùng chính tâm tình của Đức Mẹ trong lời kinh Ngợi Khen Magnificat để dâng lên tâm tình của mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận trong Năm Thánh hồng phúc này.

Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa để cảm ơn sự hiện diện rất quý báu của quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha và quý khách với Giáo phận trong dịp Đại lễ Năm Thánh này. Ngài cũng đã chia sẻ những suy tư và thao thức trong vai trò của vị Mục tử coi sóc đoàn chiên Giáo phận. Ngài cảm nhận về ơn phúc của Thiên Chúa luôn tuôn tràn trên miền đất này, cảm nghiệm được sức sống mạnh mẽ của hạt giống Tin Mừng giữa bao thăng trầm và thách đố. Ngài mời gọi mọi thành phần Dân Chúa đoàn kết yêu thương, sống tình liên đới để xây dựng Gia đình Giáo phận vững tâm tiến bước vào một giai đoạn lịch sử mới. Tin tưởng chắc chắn rằng, với ơn của Chúa và sự cộng tác nỗ lực của mọi người, Giáo phận sẽ ngày một khởi sắc và có những mùa gặt thiêng liêng tràn đầy lúa vàng.

Cuối buổi Diễn nguyện, toàn thể Cộng đoàn có những giây phút lắng đọng tâm hồn, bên những ánh nến lung linh giữa màn đêm và mưa rơi, để cảm nghiệm về một giai đoạn lịch sử đã qua với lòng tri ân cảm mến, sống hiện tại cho xứng đáng và hướng tới tương lai tiếp tục hành trình bước đi trong ơn phúc và bình an của Thiên Chúa. Đức Cha Giuse, đại diện linh mục đoàn, tu sỹ, giáo dân và giới trẻ đã dâng lên những tâm tình cầu nguyện thật cảm động và ý nghĩa.

Buổi Diễn nguyện khép lại lúc 22 giờ 15, quý Đức Tổng, quý Đức Cha cùng long trọng ban phép lành cho Cộng đoàn hiện diện. Mọi người nán lại trong khuôn viên để chia sẻ tâm tình, và cũng góp phần chuẩn bị cho Đại lễ ngày mai với Thánh lễ trọng thể. Buổi diễn nguyện để lại trong mỗi người những ấn tượng thật đẹp, những sự xúc động sâu xa và thêm lòng hiểu biết, yêu mến Giáo phận.

TÂM TÌNH CỦA Đức Giám Mục GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG

Trọng kính Đức Tổng Phêrô, Tổng Giám mục Hà Nội

Trọng kính Đức Tổng Phanxico Xavie, Tổng Giám mục Giáo phận Huế, PCT HDGM

Trọng kính quý Đức Cha, quý Cha Tổng đại diện, quý Cha

Quý Tu sĩ nam nữ, quý Khách đại biểu và quý Ông Bà Anh chị em.

Chiều tối hôm nay, gia đình giáo phận chúng con đã được hân hạnh đón tiếp quý Đức Tổng, quý Đức Cha và quý khách gần xa tại Giáo phận xa xôi này; nhân dịp giáo phận chúng con mừng Đại lễ kỷ niệm 100 năm Tòa Thánh thiết lập Phủ Doãn Tông Tòa Lạng Sơn-Cao Bằng.

Chúng con rất vui mừng và cảm động khi các Đấng và cộng đoàn gần xa không ngại trời lạnh để cùnghiện diện với chúng con trong đêm Diễn Nguyện với chủ đề: “Trăm Năm Hồng Ân”.

• Cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng; là hình ảnh của chính giáo phận chúng con được Người đi gieo giống mang TIN MỪNG TÌNH YÊU NƯỚC TRỜI đến với miền đất biên giới này. Khởi đi từ những anh chị em Kitô hữu bị đày lên Cao Bằng rồi trở thành những hạt giống Tin Mừng trên cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng.

• Điều khiến cộng đoàn bồi hồi nhớ lại cảnh “Đoàn chiên Lạng sơn tan tác bởi chiến tranh và thời cuộc. Nhưng chính từ những khó khăn, thử thách chúng ta thấy những dấu chân của Chúa Giêsu Kitô nơi Giáo Hội của Người như lời Người đã phán: “Thầy luôn ở cùng anh em mọi ngày cho tới tận thế”. Với Ơn Chúa, với Hồng ân của Chúa Thánh Thần, Hội Thánh Chúa Giêsu hiện diện tại đây mà Hình ảnh của những mục tử nhân lành, những chủ chăn, và Dân Chúa bày tỏ sự can đảm với lòng luôn TRÔNG CẬY VÀO CHÚA để tiếp tục đi con đường của Chúa Giêsu, người Thầy Chí Thánh, đầy yêu thương và đồng hành. Đời sống đạo của mọi thành phần trong cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận nơi hành trình 100 năm đã qua làm chúng ta cảm động và hãnh diện.

• Từ những hạt giống Tin Mừng đầu tiên, trải dài qua năm tháng không thiếu khó khăn thử thách khắc nghiệt để Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng hôm nay có thể cảm nhận sự quy tụ, phát triển và hiệp nhất theo hướng đi của Hội Thánh với tâm tình Tạ Ơn Thiên Chúa, tri ân Hội Thánh, cám ơn các tiền nhân tiên tổ, các vị chủ chăn, quý Ông bà anh chị em mà lịch sử 100 năm đã khắc ghi. Khi lắng đọng lời Tạ Ơn và tâm tình Cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa cũng là tâm tình CẢM MẾN TÌNH THƯƠNG với giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng thân thương này.

Với khả năng không chuyên nghiệp của đại diện đến từ các giáo xứ của cả Giáo phận, được sự đóng góp của chị em Dòng Đaminh Lạng Sơn, chị em Dòng Thánh Phaolô thuộc tỉnh Dòng Hà Nội, quý anh chị em thuộc giáo phận Bắc Ninh quan họ, đặc biệt với sự hướng dẫn của Đạo diễn Ngô Quang Minh từ miền Nam ra giúp, và chính sự đồng cảm, lắng nghe, hiệp nhất của cộng đoàn hiện diện đã làm nên một đêm diễn nguyện thật lắng đọng, suy tư, khởi đi từ chính tâm tình cầu nguyện của mỗi người chúng ta để có thể cùng thốt lên cụm từ tổng kết lại 100 năm của Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng: “QUÁ KHỨ LÀ TRI ÂN - HIẾN TẠI LÀ DẤN THÂN, VÀ TƯƠNG LAI LÀ HY VỌNG”.

• Trong giờ phút tâm tình lắng đọng của lời Tri ân và cám ơn sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn, con xin kính mời quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn cùng thắp ngọn nến để dâng lời cầu nguyện, xin cho Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô luôn là Giáo Hội Mầu nhiệm, Giáo Hội Hiệp thông và Giáo Hội sứ vụ nhưng cũng luôn là Giáo Hội CỦA TÌNH YÊU Thiên Chúa GIỮA THẾ GIỚI VÀ CON NGƯỜI HÔM NAY.

Xin chân thành cám ơn quý Đấng Bậc và toàn thể cộng đoàn hiện diện.