Theo một bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Reuters, giới hữu trách Hà Nội dự trù khuyến khích những người lái xe xử dụng khí đốt hóa lỏng thay vì dùng xăng để tận dụng nguồn cung cấp khí đốt thiên nhiên rất phong phú mà Việt Nam hiện có.

Hãng Reuters trích lời ông Đặng Văn Vinh, phó giám đốc phòng kỹ thuật của công ty Khí Đốt thuộc Tổng công ty Dầu Khí Việt Nam, nói rằng kế hoạch chuyển sang dùng khí đốt hóa lỏng sẽ được triển khai trên cả nước. Ông Đặng Văn Vinh hiện đang cầm đầu một dự án nhằm hoán chuyển động cơ chạy xăng thành động cơ chạy khí đốt. Ông cho biết công ty của ông đã tiến hành cuộc thử nghiệm cho dự án này với 50 chiếc taxi ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và dự trù ứng dụng phương pháp này cho xe buýt và xe gắn máy.

Theo ông Vinh, hiện nay, những linh kiện dùng để hoán chuyển nguồn nhiên liệu được nhập khẩu từ Italia và Nam Triều Tiên, nhưng công ty của ông có thể sản xuất những sản phẩm này ngay trong nước nếu mức cầu nội địa lên cao. Công ty Khí Đốt của PetroVietnam đã mở một trạm bán lẻ khí đốt hoá lỏng ở Bà Rịa - Vũng Tàu và hy vọng sẽ mở thêm nhiều trạm khác ở các thành phố lớn trong quí đầu của năm 2004.

Theo ước tính của các chuyên gia, việc chuyển đổi từ chạy bằng xăng sang chạy bằng khí đốt hóa lỏng sẽ giúp cho người chủ xe tiết kiệm được khoảng 25% chi phí nhiên liệu. (VOA)