Bắc Hàn cho biết họ đã tái chế 8000 thanh nguyên liệu hạt nhân có thể sản xuất đủ plutonium cho khoảng sáu vũ khí hạt nhân.

Họ cũng đe dọa sẽ sản xuất thêm plutonium từ lò phản ứng hạt nhân mà họ đưa vào hoạt động trở lại hồi đầu năm nay bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Ngoại trưởng Bắc hàn cho biết khoảng tám ngàn thanh nhiên liệu dùng rồi đã được tái chế với ý định gia tăng chính sách răn đe bằng hạt nhân của đất nước này.

Họ nói họ sẽ tiếp tục sản xuất plutonium không ngừng khi thấy cần thiết. Tuyên bố này được hậu thuẫn bởi những nhận xét trước đó của Thử trưởng Ngoại giao, Choe Su hon.

Ông nói với các phóng viên tại New York rằng Bắc Hàn đang tăng cường biện pháp răn đe hạt nhân của họ.

Đây là những tuyên bố thẳng thừng nhất cho tới nay mà Bắc hàn đã đưa ra liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Có thật hay không?

Tin tình báo Mỹ đã từ lâu ước tính là Bắc hàn có một hay hai quả bom hạt nhân. Họ nói chính thể này có đủ nhiên liệu để làm được sáu quả bom nữa.

Trong những tháng gần đây, Mỹ và Nam hàn đã có xu hướng bỏ qua những tuyên bố tương tự như vậy, coi đó chỉ là trò hù dọa.

Họ nói các nhân viên tình báo đã không thể khẳng định được là Bắc Hàn đã tiến xa được tới đâu, nhưng họ đồng ý là chuyện tái chế có thể đã diễn ra tại các địa điểm bí mật mà khó có thể giám sát.

Mỹ và các nước láng giềng của Bắc Hàn đang tìm cách thuyết phục Bắc Hàn ngồi lại vào bàn đàm phán để hội đàm thêm về chương trình hạt nhân của họ. Bắc hàn bác bỏ ý kiến nói rằng họ đồng ý ngồi đàm phán vòng hai. (BBC)