Không có ai bị thương hay chết, chỉ có thiệt hại vật chất

ROME, 5 tháng 11, 2013 (Zenit.org) – Sáng hôm nay,5 tháng 11, 2013, một viên đạn súng cối đã được bắn vào dinh sứ thần Tòa Thánh tại Damas, Syria, trong khu Malki, tại trung tâm thành phố, không xa Quảng Trường Omeyyades. Đức Tổng Giám Mục Zenari nói: “Tạ ơn Chúa, không có ai bị thương, chỉ có thiệt hại vật chất ít nhiều.”

Đức Tổng Giám Mục Mario Zenari, sứ thần Tòa Thánh tại Syria, đã trình bầy trên đài truyền thanh Vatican: “Tôi mới ngủ giậy – lúc đó vào khoảng 6:35 sáng – tôi nghe thấy tiếng nổ lớn, và tôi đã lao mình nằm xuống đất, trong khi tìm cách tránh các cửa sổ, vì chúng tôi đã có kinh nghiệm vài lần, là nhiều khi không chỉ có một viên đạn mà hai hay ba. Một lát sau, cố vấn của tôi đã gọi cho tôi, rồi các sơ làm việc tại tòa sứ thần cũng gọi và cho hay là đã có một viên đạn súng cối hay hỏa tiễn được bắn và tòa sứ thần. Chúng tôi đã ra ngoài xem xét thiệt hại, nhưng may mắn là không hư hại bao nhiêu và không có ai bị thương.”

Đức Tổng Giám Mục ghi nhận là dân chúng “cũng phải ở cùng chung một con tầu với chúng tôi, dù cho là ở Damas hay tại các nơi khác trong nước”: “Tại đây, những vụ này xẩy ra hàng ngày: thứ bẩy vừa qua, hai hay ba viên đạn súng cối đã rơi vào Tu Viện các cha Phanxicô, làm xập mái nhà, nhưng may thay cũng không có ai bị thiệt mạng hay bị thương... ngày hôm qua, người ta đã cho tôi hay là ngay từ lúc khởi đầu cuộc chiến, trong khu dân cư Jaramana, đã có rất nhiều quả đạn được bắn vào đây, khoảng 2.800 viên.”

Đây có phải là một cuộc tấn công có mục tiêu không? Sứ thần không nói như vậy: “Chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng. Tôi chỉ có thể nói rằng cách nay một tháng, một quả đạn đã rơi đúng vào sân trước mặt nhà thờ chánh tòa Melkite, rồi hai viên đạn trong hai lần khác nhau đã rơi vào gần nhà thờ chánh tòa Maronite, tất cả đều tại Damas; hai lần khác đạn đã bắn vào khu phố cổ Damas, trên Tu Viện Phanxicô… Tôi chỉ có thể xác nhận các vụ tấn công này mà thôi. Còn ai chủ mưu, từ đâu tới, và có phải là đạn lạc hay không.. thì tôi không thể nói. Điều này rất khó khăn, trong hoàn cảnh này.”