Sự can thiệp của Toà Thánh trước l'AIEA.

VATICAN (ZENIT.org).- Tòa Thánh khuyến nghị sự phá bỏ kho vũ khí hạt nhân thế giới đòi hỏi phục hồi "tinh thần hợp pháp trên bình diện quốc tế".

Đức Cha Leo Boccardi, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh bên cạnh những Tổ chức quốc tế tại Vienne, đã trình bày vào ngày 17/9 trong khóa hợp thứ 47 của hội nghị khoáng đại Cơ quan quốc tế về Năng lượng hạt nhân (AIEA) nhóm họp tại thủ đô Áo quốc từ ngày 15 tới ngày 19/9

"Cách tốt nhất để tránh những xung đột là tìm lại giá trị của quyền và của những cơ chế bảo đảm chúng", vị đại diện Toà Thánh khuyến cáo.

Như vậy Đức Cha Boccardi nhấn mạnh "những thách đố mới" và những "chân trời mới" hiện nay đối với l'AIEA, tổ chức này "từ khi thành lập, đã chăm chú và phát triển một quan niệm hạt nhân vì hòa bình, với mục đích tránh sự tăng gia những vũ khí hạt nhân và có thể đi tới chỗ loại trừ chúng bằng cách chuyển hoán những kỷ thuật hạt nhân vào những áp dụng hòa bình và phúc lợi cho nhân loại".

Trên thực tế, đại diện Tòa Thánh nhắc lại rằng năm 2002 đã tạo nên cho Cơ Quan nguyên tử năng "một bước ngoặt quan trọng trong những phê chuẩn"

Ngài nói, "điều quan trọng là những sự xác minh phải thực hiện nhờ những cuộc kiểm tra quốc tế vô tư, bởi vì tư cách hành động này mới có thể tin được và mang tới hiệu quả tốt. Và sau đó muốn cho thế giới an lòng hơn, việc xác nhận hiện trạng vũ khí hạt nhân thì chưa đủ. Phải tăng cường việc giải trừ vũ khí hạt nhân bằng cách đưa vào một quá trình có thể áp dụng được".

Từ năm 1957, nhân dịp hội nghị thường niên, Phái Bộ thường trực của Tòa Thánh tại Vienne mời những đại sứ và những đại biểu được ủy nhiệm trong những tổ chức quốc tế, cũng như những người điều khiển l'AIEA tham dự một thánh lễ. Ðó là một cuộc gặp gỡ đặc biệt quan trọng nhân ngày áp biến cố kỷ niệm thứ 25 triều giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II.