Hoa Thịnh Đốn: Ngày 3, tháng 10, 2013 (CNA/EWTN News).- Khi nghe tin chính thức về ngày phong thánh cho Chân Phước Gioan Phaolô II, Đền Thánh cung hiến cho cựu Giáo Hoàng đang chuẩn bị để mừng ngày phong thánh của ngài và ghi nhớ “di sản tình yêu” của ngài.

Patrick Kelly, giám đốc điều hành Đền Thánh Gioan Phaolô II, giải thích với phóng viên CAN ngày 2 tháng 10: “Chúng tôi ước mong sẽ có hàng triệu người đến đây để học hỏi về đức tin của họ và nhất là về Đức Gioán Phaolô II.”

“Ngài là một vị thánh chúng ta có thể bắt chước – qua quà tặng của việc tận hiến của ngài – trong mọi lãnh vực của đời sống.”

Ngày 30 tháng 9, Vatican đã loan báo rằng Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ cùng được phong thánh ngày 27 tháng 4, 2014, vào ngày Chúa Nhật thứ hai Mùa Phục Sinh, cũng là ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót.

Ông Kelly giải thích rằng việc phong thánh ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót “rất thích nghi”.

Ông Kelly nói: Đức Gioan Phaolô II được biết là “Đức Giáo Hoàng của Lòng Chúa Thương Xót” vì những văn kiện ngài đã viết về lòng thương xót và vai trò quan trọng ngài đã đóng trong nguyên nhân phong thánh cho Thánh Faustina, cũng như việc ngài đã qua đời vào ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót năm 2005.

Đức Gioan Phaolô II đã thiết lập ngày Lễ Lòng Chúa Thương Xót năm 2000.

Ông Kelly cũng ghi nhận ý nghĩa đặc biệt của việc phong thánh cho ngài cùng lúc với Đức Gioan XXIII, là người đã khai mạc Cộng Đồng Vatican Il. Có một sự tiếp nối khá lớn giữa hai vị giáo hoàng, cả hai đều cam kết cho việc truyền giáo và đem Chúa Kitô vào trong thế giới hiện đại một cách sâu xa.

Để mừng ngày phong thánh, Đền Thánh tại Hoa Thịnh Đốn sẽ tổ chức một chương trình cho giới trẻ với một đêm canh thức, sẽ chiếu một cuốn phim về cuộc đời Đức Gioan Phaolô II, cùng với một Thánh Lễ nửa đêm, Chầu Thánh Thể và thờ kính thánh tích là một miếng áo trùng dính máu của ngài khi ngài bị hung thủ âm mưu ám sát ngài năm 1981.

Đền Thánh cũng sẽ chiếu trực tuyến hình ảnh phong thánh vào buổi sáng sớm, và sẽ có một Thánh Lễ đại trào vào sáng Chúa Nhật này cho các khách hành hương tại đia phương đến từ các giáo phận lân cận. Ngoài ra đền thánh cũng sẽ khai mở bảng hiệu mới ghi hàng chữ “Đền Kính Thánh Gioan Phaolô II” bên ngoài đền và cho phép các khách hành hương thăm viếng một cuộc triển lãm tạm thời về “hành trình thiêng liêng qua cuộc đời Thánh Gioan Phaolô II.”

Ông Kelly nói: Ngay sau lễ phong thánh, đền thánh sẽ khánh thành một khu triển lãm thường trực mới, rộng 16.000 bộ vuông chú trọng vào đời sống và giáo huấn của vị thánh, sẽ làm cho Đức Gioan Phaolô II thực sự sống động.”

Ông Kelly tiếp là ông hy vọng đền thánh sẽ giúp cho “các Kitô hữu được thấy chứng tá của Đức Gioan Phaolô II và được linh ứng.”

Ông mô tả việc phong thánh sắp tới thật “vĩ đại” đối với giới trẻ, và giải thích rằng cựu giáo hoàng “rất tha thiết đối với giới trẻ và vị thành niên,” ngài đã khởi sự Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và “thúc đẩy” giới trẻ trên toàn thế giới.

Ông Kelly giải thích: “Giới trẻ thấy nơi ngài một tình yêu chân chính. Giới trẻ cảm nhận được ‘thế nào là chân thật,’ và tôi nghhĩ là họ đã thấy điều này nơi ngài và đã đáp ứng.”

Kelly tiếp: “Ngài cũng yêu mến giới trẻ nữa, vì sự nhiệt thành của họ, và có lẽ bên giới trẻ có một luồng điện lực thu hút và ngài muốn ở gần bên họ.”

Ông tiếp: Tình yêu giới trẻ là một trong “bao nhiêu di sản khác Đức Gioan Phaolô II đã để lại”, cùng với những điệp văn của ngài về “việc liên tục hoán cải,” về “phẩm giá con người,” và một thách đố cho các Kitô hữu là không được sợ hãi.

Kelly nói: Tuy nhiên, “di sản to tát nhất của ngài là di sản về tình yêu.”

“Chính tình yêu đã thúc đẩy ngài làm những điều khác thường trong đời: yêu Chúa, trước hết và nhiều hơn hết, rồi yêu tha nhân.”

“Ngài chính là gương mẫu lạ thường về một con người biết sống phù hợp với Chúa Kitô và hành động theo như vậy.”