HÀ NỘI - Bộ trưởng và các viên chức cấp cao của 6 nước tiểu vùng sông Mekong sẽ khởi sự phiên họp 3 ngày vào ngày thứ Ba tại Việt Nam để củng cố sự hợp tác trong lãnh vực kiểm soát ma túy.

Thông Tấn Xã AFP cho hay hơn 100 đại diện của các nước Kampuchia, Trung Quốc, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam sẽ thảo luận với nhau những biện pháp theo dõi việc sử dụng ma túy và những tội ác liên quan tới ma túy trong vùng. Phiên họp sẽ tập chú vào việc đối xử và chữa trị những người nghiện ma túy, giải quyết tình trạng lây nhiễm HIV-AIDS do việc trích choác ma túy gây ra, và chống lại nạn buôn bán ma túy và những tội ác vì ma túy dọc sông Mekong.

Phiên họp này đánh dấu 10 năm các quốc gia tiểu vùng sông Mekong hợp tác với nhau qua một văn kiện ghi nhớ ký kết năm 1993 dưới sự giám sát của Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc. Lúc đầu chỉ có Lào, Miến Điện, Trung Quốc và Thái Lan ký vào văn kiện vừa kể. Việt Nam và Kampuchia mới tham dự năm 1995. Viên chức cấp cao của 6 nước sẽ họp tại Hànội trong hai ngày 23 và 24 tháng 9, trong khi một phiên họp cấp bộ trưởng diễn ra ngày 25. Tiểu vùng sông Mekong là nơi có Vùng Tam Giác Vàng, một trong những vùng sản xuất ma túy và á phiện nổi tiếng thế giới và gồm những phần đất thuộc bang Shah ở phía đông Miến Điện, những phần đất ở bắc bộ Thái Lan và Lào, sát với biên giới tây nam Trung Quốc.

Theo một viên chức thuộc Cơ Quan Phòng Chống Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc thì công tác trồng á phiện trong vùng Tam Giác Vàng đã giảm hẳn đi trong năm nay, với Miến Điện giảm 24% và Lào giảm 15%. Tuy nhiên viên chức này nói rằng muốn thành công dài hạn trong cuộc chiến chống nạn trồng á phiện thì phải giúp nông dân canh tác một loại hoa màu nào khác để thay thế và phải giúp phát triển nền kinh tế của các nước đang là nạn nhân của những vụ mua bán ma túy quốc tế và của những tội ác liên quan tới ma túy.(voa)