WASHINGTON -Hôm thứ Năm, Bộ ngoại giao Hoa kỳ đã ra phản ứng trước bản án tù Hà Nội dành cho ba người cháu của linh mục thiên chúa giáo La Mã Thadeus Nguyễn Văn Lý.

Ba bị cáo Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Trực Cường, và Nguyễn Vũ Việt đã bị kết án mỗi người từ 3 cho đến 5 năm tù, với tội danh mà tòa Hà nội gọi là “lạm dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức và người dân”.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ, Richard Boucher, trong một tuyên bố ra ngày hôm qua tại Washington có đoạn nói:

"Hoa Kỳ mạnnh mẽ lên án án tù nặng nề dành cho ba người nhà này, khi việc họ làm là gửi thông tin tới các tổ chức của Hoa kỳ về người cậu đang bị giam giữ của họ."

Hoa Kỳ tỏ ý nhắc nhở chính phủ Việt Nam về trách nhiệm tôn trọng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền, mà Việt Nam đã đặt bút ký vào. Việc xử tù ba người nhà của linh mục Nguyễn Văn Lý làvi phạm các tiêu chuẩn quốc tế trong việc bà̉̀o vệ nhân quyền.

Còn phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao Việt Nam, trong một tuyên bố ra hôm thứ năm, đã nói rằng ba bị cáo này đã có nhiều hoạt động làm tổn hại đến lợi ích của nhà nước CHXHCN Việt Nam, xuyên tạc chính sách của nhà nước về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.

Và tuyên bố của Bộ ngoại giao Việt Nam cũng lặp lại ý cho rằng ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm, tù nhân tôn giáo, quyền tự do tôn giáo của người dân được đảm bảo trên thực tế.

Xử kín

Nguồn tin báo chí nói rằng các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội đã không được phép tới dự phiên tòa, dù họ đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Hà Nội. Cũng theo phía Mỹ, không có bị cáo nào có luật sư bào chữa.

Linh mục Nguyễn Văn Lý, bị chính quyền Hà Nội tuyên án tù 15 năm hồi tháng 10 năm 2001, và sau đó, được giảm án xuống còn 10 năm, hồi tháng 7 năm ngoái.

Linh mục Lý bị bỏ tù vì đã tham gia điều trần về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam của Ủy hội Tự do tôn giáo Quốc tế – một tổ chức có trụ sở tại Mỹ.

Ba người nhà của linh mục hiện bị bỏ tù sau khi đồng ý điều trần tại buổi họp về tình hình tự do tôn giáo tại Việt nam của Ủy hội Tự do tôn giáo Quốc tế – một tổ chức có trụ sở tại Mỹ.

Và theo nhiều nguồn tin, ba người cháu của linh mục Lý bị bỏ tù vì họ đã liên lạc với các tổ chức nước ngoài, chủ yếu tại Hoa kỳ, để nói về tình trạng giam cầm và sức khỏe của linh mục Nguyễn Văn Lý.(BBC)