Tưởng chừng như Giáo phận Vinh sẽ được hưởng trọn vẹn niềm vui với dư âm của ngày đại lễ tấn phong Đức Giám Mục Phụ Tá, thì sự việc nhà cầm quyền với lực lượng cảnh sát và dân phòng dùng vũ khí tấn công thô bạo giáo dân Mỹ Yên chiều tối ngày 4/9/2013 đã phá vỡ tất cả.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 30 giáo dân bị thương nặng, một số phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Tượng thánh bị đập nát...

Dư chấn của sự kiện này ngay lập tức bùng nổ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sự vụ đang dấy lên một làn sóng phản đối mãnh liệt từ khắp các vùng miền, giáo xứ trong giáo phận. Rất nhiều giáo dân, những người yêu chuộng công lý đã bày tỏ sự bất bình và phẫn nộ.

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An thể hiện những biện pháp thiếu khôn ngoan và thiện chí. Còn nhớ, cách hành xử cứng nhắc trong vụ Con Cuông hồi tháng 7/2012 cũng đã tự nhiên đặt chính quyền trước những xung đột gay gắt với giáo dân.

Như thế, Bản Cam Kết đầy sức nặng của chính quyền với bà con giáo dân Mỹ Yên rốt cuộc đã không được thực hiện. Thêm một lần nữa, chúng ta có cơ sở để nhận thức rõ ràng và thực tế hơn về triển vọng hợp tác từ phía chính quyền.

Bên cạnh lực lượng công an, quân đội, dân quân được vũ trang đầy đủ thì hệ thống truyền thông của tỉnh Nghệ An cũng đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ dọn đường dư luận, tất nhiên là với những miếng đánh giảo hoạt quen thuộc. Bài viết “Nghiêm trị những hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống của một số đối tượng quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc, Nghệ An)” đăng trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Nghệ An (ngày 5/9/2013) có nhiều đoạn quy chụp vô căn cứ và xấc láo.

Đất nước này đã tao loạn quá nhiều. Trong một nhà nước toàn trị, chính quyền có đủ quyền lực để làm bất cứ điều gì. Nhưng không phải cứ toàn trị thì không cần cân nhắc chính trị khi hành xử quyền hành vốn không bị ai giới hạn.

Lẵng hoa chúc mừng Giáo phận Vinh của đại diện chính quyền nhân dịp lễ tấn phong Giám Mục Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Viên như biểu hiện cho sự liên đới, cộng tác vì một xã hội thượng tôn công lý và nhân quyền.

Không hiểu màu của những cánh hoa rực rỡ kia có giống màu của nước mắt và máu mà hàng chục người giáo dân vô tội đã đổ xuống vào tối qua?