Đức Thượng Phụ Twal cảnh báo hậu quả to lớn của một cuộc tấn công vũ trang vào Syria

Đức Thượng Phụ Latinh Giêrusalem, Đức Tổng Giám mục Fouad Twal đã khẩn thiết kêu gọi thận trọng xem xét về hậu quả to lớn của một cuộc tấn công vũ trang và ích lợi của sự ổn định của toàn khu vực Trung Đông. Lời yêu cầu được đưa ra trên bờ vực của một cuộc tấn công quân sự có thể có nổ ra để chống lại chế độ Tây Syria, phía bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến với quân nổi dậy.

Đức Thượng Phụ đặt câu hỏi: “Ai nghĩ đến những hậu quả của một cuộc chiến tranh ở Syria và các quốc gia lân cận? Có cần phải đưa số người chết lên hơn 100.000?”. Và “họ đã cân nhắc những hậu quả cho toàn bộ khu vực Trung Đông không?”

Trong thông cáo của Tòa Thượng Phụ, Đức TGM Twal nhấn mạnh “lời ngài cầu nguyện Chúa Thánh Thần soi sáng con tim của những người đang nắm số phận của người dân trong tay”. Và nhắc nhở những nhà lãnh đạo rằng “các quyết định của họ không được quên khía cạnh con người”.

Ngài khẳng định: “Theo các nhà quan sát, đó nên là một cuộc tấn công chính xác vào các vị trí chiến lược nhằm cản trở việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng một cuộc tấn công chính xác sẽ có những tác động phụ. Sẽ có những phản ứng đặc biệt mạnh mẽ có thể kích động cả khu vực”.

Đức Thượng Phụ nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến một logic gợi nhớ lại việc chuẩn bị chiến tranh ở Iraq năm 2003. Chúng ta không được lặp lại một vở hài kịch về vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq, trong khi thực tế không có loại vũ khí này. Đất nước này giờ vẫn còn rất nguy nan.”

Ngài kêu gọi thế giới chờ đợi kết luận của các chuyên gia Liên Hợp Quốc về bản chất của cuộc tấn công hóa học và nhận dạng chính thức ai phát động nó.

Đức TGM Twal đặt câu hỏi thẳng thừng: “Dựa vào đâu mà quyết định tấn công một dân tộc, một quốc gia? Với thẩm quyền nào? Dĩ nhiên, Tổng thống Mỹ có quyền lực để phát động các cuộc không kích vào Syria, nhưng mà Liên đoàn Ả Rập và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở đâu? Phương Tây của chúng ta và những người bạn Mỹ đã không bị tấn công bởi Syria. Điều gì cho họ tấn công một quốc gia? Ai chỉ định họ là cảnh sát của chế độ dân chủ ở Trung Đông?”

Ngài bức xúc cảnh báo – “hãy lắng nghe tất cả những tiếng nói đang sống ở Syria và tiếng la hét cho nỗi đau của họ kéo dài trong hơn hai năm rưỡi qua. Hãy nghĩ đến những người mẹ, trẻ em, những người vô tội. Các quốc gia tấn công vào Syria đã tính đến thực tế là công dân của họ ở trên toàn thế giới, các đại sứ quán và lãnh sự quán của họ có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công trả đũa?”

Vì tất cả những lý do trên, Đức Thượng Phụ Twal kêu gọi thận trọng “hòa bình và an ninh cho toàn bộ khu vực trên thế giới đã phải chịu quá nhiều đau thương”.

Ngài kết luận: “Là những Kitô hữu của Đất Thánh, hãy nhớ cầu nguyện cho những người Syria mà chúng ta thấy tất cả những khổ đau của họ khi họ đến nương náu trong giáo phận của chúng ta ở Jordan.”

Anthony Đông Thái