Trong bầu khí vui mừng của năm Đức Tin, sáng nay, lúc 6g30, ngày 30 tháng 08 năm 2013, Giới Hiền Mẫu Giáo xứ Thuận Nghĩa mừng lễ bổn mạng - thánh Mônica, do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đính chủ sự. Thánh lễ có sự tham dự của quý Thầy, quý xơ và đông đảo giáo dân trong giáo xứ, đặc biệt có gần 2 000 chị em Hiền Mẫu.

Xem hình ảnh

Để mừng lễ bổn mạng, Chị em Hiền Mẫu đã chuẩn bị hơn một tháng nay, nhất là quý chị đã tổ chức làm tuần cửu nhật kính thánh bổn mạng. Từ chiều tối hôm qua, Chị em đã được Sơ Maria Hồng Quế và Hồng Hà giúp tĩnh tâm với đề tài “Monica - Người mẹ của Đức Tin”. Buổi tĩnh tâm bắt đầu từ 19g và kết thúc vào lúc 21g30. Với những hình ảnh và thước phim sinh động quý xơ đã giúp chị em nhận ra vai trò và tầm quan trọng của nhiệm vụ làm vợ và làm mẹ trong gia đình. Cảm động nhất là sự hiện diện của em Dương Quyết Thắng, đến từ giáo xứ Kẻ Mui, bị cụt hai tay do một tai nạn, đã tự mình đệm đàn và hát cho chị em nghe. Em nói “Mẹ đã nâng đỡ em, động viên em khi em tuyệt vọng. Em nhớ mẹ. Em biết ơn mẹ. Em được như ngày hôm nay là nhờ mẹ của em…”.

Buổi tĩnh tâm kết thúc bằng giờ tĩnh nguyện. Đây là cơ hội để quý Mẹ dâng lên Chúa những tâm tư tình cầm, những vui buồn sướng khổ trong cuộc sống gia đình. Quý Mẹ được tràn ngập trong tình yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể nhờ lời dẫn ấm ấp ngọt ngào của quý xơ. “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa mời gọi chúng con những người đang lầm than, lao đao, vất vả, những người đang mang nhiều gánh nặng của: thân xác, bệnh hoạn, tật nguyền, gánh nặng của tuổi đời chồng chất, của trái tim rỉ máu, của thương tích trong tâm hồn, ghánh nặng của buồn sầu, cô đơn, tuyệt vọng…Gánh nặng đó có thể là nghèo đói, bị khinh dễ, bị thất bại, bị phản bội trong tình yêu, trong đời sống gia đình hay sự nghiệp…là bầy con nheo nhóc, ông chồng nghiện ngập, vũ phu đánh đập vợ con, là đứa con xì ke ma tuý, là cuộc sống nghèo nàn với căn nhà xiêu vẹo dột nát. Là cuộc sống bổn phận tối tăm nhàm chán, gánh nặng của những người đang nợ nần chồng chất hai vai…Rồi, tâm trạng chán nản ngã lòng, thất vọng về mình đầy yếu đuối tội lỗi, kéo lê một cuộc đời không còn hy vọng, không còn ý nghĩa…Tóm lại, mỗi người chúng con đều có những ghánh nặng và khổ đau, tuy khác nhau, nhưng tất cả chúng con rất cần Chúa Giêsu BỖ SỨC và ĐỠ NÂNG chúng con. Chỉ có Chúa với tình yêu thương ngút ngàn dấu ái, với Thần Lực vô song mới có thể đem lại hạnh phúc đích thực cho cuộc đời chúng con…”.

Trong bài giảng thánh lễ sáng nay, từ mẫu gương của Mẹ thánh Mônica, Cha xứ đã động viên quý mẹ đang gặp những hoàn cảnh khó khăn trong đời sống gia đình. Ngài nói “Cuộc đời của mẹ Mônica đã đau khổ nhiều vì chồng vì con nhưng mẹ đã vượt qua tất cả nhờ sự hiền hoà nhẫn nhục, nhờ sự kiên tâm cầu nguyện và âm thầm hy sinh của mẹ cho chồng con. Nếu quý mẹ có chồng con hiền lành, đạo đức…quý mẹ hãy cảm tạ Chúa. Nhưng nếu quý mẹ đang trong hoàn cảnh có người chồng suốt ngày say sưa rượu chè, cờ bạc…có những đứa con hư…hãy bắt chước thánh Mônica: nhẫn nhục, hy sinh, cầu nguyện...chắc chắn Chúa sẽ nhận lời quý Mẹ và thay đổi đời sống của chồng con. Như một linh mục nói với mẹ Mônica rằng: ‘không thể nào có một người con mà bà mẹ đã đổ ra bao nước mắt để không thương và câu nguyện cho, lại có thể hư mất được’”. Cha xứ cũng đề cập đến vai trò chuyển giao đức tin của người phụ nữ: chuyển giao đức tin cho người bạn đời, chuyển giao đức tin cho con cái.

Sau thánh lễ, quý mẹ chụp hình với Cha quản xứ và giữ giờ cơm thân mật. Ước mong rằng, từ tinh thần của dịp mừng lễ bổn mạng hôm nay, quý mẹ can đảm hơn, tin yêu hơn trong cuộc sống để xây dựng các gia đình êm ấm hạnh phúc.