Đức Thượng phụ Gregory III (Laham): “Hãy lắng nghe lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Syria”

Đức Thượng phụ Gregory III kêu gọi các nước phương Tây hãy lắng nghe lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng. Hành động vũ trang sẽ phá hủy bất kỳ khả năng đối thoại và hòa giải trong tương lai.

Một cuộc tấn công của Hoa Kỳ đối với Syria sẽ lay động niềm tin của thế giới Ả Rập chống lại phương Tây và đó là một tội ác. “Chúng ta hãy lắng nghe lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Syria. Nếu các nước phương Tây muốn tạo nên một nền dân chủ thực sự phải xây dựng nó với hòa giải, thông qua đối thoại giữa Kitô hữu và người Hồi giáo, không có vũ khí. Các cuộc tấn công theo kế hoạch của Hoa Kỳ là một hành động tội ác, sẽ gây thêm các nạn nhân khác, ngoài việc thêm hàng chục năm vào hai năm của cuộc chiến tranh này. Điều đó sẽ làm rung chuyển lòng tin của thế giới Ả Rập vào phương Tây.”

Lời thỉnh cầu của Đức Thượng phụ đưa ra “chỉ vài giờ sau khi tin đồn về khả năng Hoa Kỳ tấn công vào Damascus. Cuộc can thiệp được hỗ trợ bởi các nước: Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên đoàn Ả Rập. Vị lãnh đạo tinh thần đã gửi lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 25-8 tới tất cả các giáo xứ ở Syria”.

“Tiếng nói của các Kitô hữu” - Đức Thượng phụ nói - “là của Đức Thánh Cha. Vào thời điểm này, chúng ta phải thực tế. Syria cần sự ổn định và cuộc tấn công vũ trang chống lại chính phủ thực sự không có ý nghĩa.”

Đức Thượng phụ Gregory III đặt câu hỏi: “Điều gì hay ai đã dẫn Syria tới làn ranh đỏ này, làn ranh không thể quay trở lại? Ai đã tạo ra địa ngục này khiến người dân chúng tôi phải sống trong tình trạng này nhiều tháng qua? Mỗi ngày, những kẻ cực đoan Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang đổ vào Syria với mục đích duy nhất là để tiêu diệt và không một quốc gia nào đã thực hiện bất cứ điều gì để ngăn chặn chúng, ngay cả khi Mỹ quyết định gửi thêm vũ khí”.

Theo Đức Thượng phụ (Thượng Phụ thành Antioch của phương Đông , của Alexandria và Jerusalem của Melkites), các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ một phe đối lập không tồn tại, là bên không có quyền bính trên lãnh thổ Syria. “Mọi chuẩn bị cho Hội nghị Geneva lần thứ hai đã bị đình chỉ. Từ “đối thoại” hiện nay đã rơi vào quên lãng. Trong nhiều tháng, các nước phương Tây đã lãng phí thời gian cho các cuộc thảo luận, trong khi người dân phải chết dưới bom đạn của Assad và bởi các cuộc tấn công của Hồi giáo cực đoan al-Qaeda.”

Đức Thượng phụ Gregory III cảnh báo rằng, một chiến thắng có thể có của người Hồi giáo sẽ cho ra đời một quốc gia phân chia thành những cộng đồng nhỏ, đẩy các Kitô hữu vào nhóm thiểu số. “Cộng đồng của chúng tôi ngày càng bị giảm đi. Giới trẻ đang chạy trốn, các gia đình rời bỏ nhà cửa và làng mạc của họ.”

“Việc các Kitô hữu biến mất là mối nguy hiểm không chỉ cho Syria, mà còn cho toàn châu Âu”. “Sự hiện diện của chúng tôi là điều kiện cần thiết cho một Hồi giáo ôn hoà, vốn tồn tại nhờ các Kitô hữu. Nếu chúng ta biến mất thì không thể có dân chủ ở Syria. Điều này cũng được hỗ trợ bởi chính những người Hồi giáo, những người vốn lo sợ sự điên rồ của Hồi giáo. Nhiều người nói rằng họ không thể sống nơi không có người Kitô hữu.”

Anthony Đông Thái