GIÁO XỨ GIA ĐỊNH, TỔNG GIÁO PHẬN SÀIGÒN: THÁNH LỄ TUYÊN HỨA VÀ THĂNG CẤP THIẾU NHI

Để chuẩn bị cho ngày khai giảng các lớp giáo lý vào ngày 01/09/2013, từ đầu tháng 08/2013, giáo xứ đã tập trung tất cả thiếu nhi học giáo lý các cấp, đồng thời đón nhận các thiếu nhi mới, đặc biệt các em Chiên Con, lần đầu tiên tham gia lớp giáo lý.

Xem hình

Sau thời gian ổn định, chia lớp, tập các nghi thức, sáng hôm nay Chúa Nhật 25/082013, Cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã dâng thánh lễ Thăng cấp cho các thiếu nhi. Đặc biệt các em Chiên Con, Ấu 3, Thiếu 3, Nghĩa 3 của năm học trước sẽ lên Ngành mới, sẽ được mang màu khăn mới trên vai. Sự thăng cấp này đánh dấu một bước trưởng thành trong đời sống đức tin của các em. Các em Ấu, khi thăng cấp Thiếu, không chỉ sống Ngoan như ở ngành Ấu, mà khẩu hiệu mới của các em Thiếu sẽ là Hy sinh, hy Sinh để phụng sự Chúa, hy sinh để giúp đỡ anh em, hy sinh hãm mình và làm gương sáng tông đồ bằng một đời sống biết yêu thương và phục vụ anh em. Tương tự như thế, các em Nghĩa sĩ, Hiệp sĩ sẽ tìm hiểu, yêu mến, và phụng sự Chúa Kitô bằng tất cả cuộc sống dấn thân theo Chúa Kitô, làm chứng nhân cho Chúa trong môi trường sống, noi gương thánh Phaolô và các thánh Tử Đạo, sống tôn chỉ của ngành một cách trung kiên. Trong thánh lễ hôm nay cũng có 6 Hiệp sĩ được chọn làm Dự trưởng để rồi sau một thời gian tập sự và được đào luyện các em sẽ trở nên Huynh trưởng.

Hỗ trợ các huynh trưởng trong công tác dạy giáo lý cho các thiếu nhi, xứ đoàn được diễm phúc lớn đón nhận sự tham gia tích cực của các sơ và thầy trợ úy các dòng thánh Phaolô, Đức Mẹ Lên Trời, Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Nữ vương Hòa Bình…Vì có sự thuyên chuyển trong dòng, mỗi năm, tuy số trợ úy có thay đổi nhưng luôn được bổ sung. Hôm nay, cha tuyên úy đã trao tác vụ và khăn trợ úy cho 6 tân trợ úy.

Bài Tin Mừng hôm nay rất phù hợp với ý nghĩa thánh lễ "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào…” (Lc13,24) Bắt đầu năm học mới này, vào mỗi Chúa Nhật, các thiếu nhi cũng như các anh chị sẽ vào cửa hẹp bằng cách hy sinh những giờ phút chơi, giải trí hấp dẫn, hiện hữu khắp nơi để đến lớp giáo lý. Theo đó, các phụ huynh cũng phải khéo léo giải thích cho con em mình biết ích lợi của việc học giáo lý.

Đầu thánh lễ, cha nhắc các em chuyên cần trong việc học giáo lý và siêng năng tham dự thánh lễ ngày thường. Đặc biệt đối với các em sắp được lãnh nhận bí tích Thánh Thể và Thêm sức, các em phải tham dự tối thiểu số thánh lễ ngày thường, theo qui định. Cha biết có vài phụ huynh than phiền về qui định này nhưng cha mong các phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của qui định này đối với các em. Trong thư gửi tín hữu Do Thái, thánh Phaolô nhắn nhủ “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách.Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy?”(Heb 12,5-7).

Cuối cùng, để các huynh trưởng giáo lý viên ý thức và thực hiện tốt công tác dạy giáo lý các bạn long trọng tuyên hứa: Nhờ ơn Chúa giúp, nhờ lời cầu bàu của Đức Maria và các thánh, dưới sự hướng dẫn của các cha, các bạn xin cố gắng dùng thiện chí, khả năng và điều kiện cho phép để phụng vụ Chúa và Giáo Hội qua sứ mạng làm huynh trưởng giáo lý viên. Cha tuyên úy đón nhận lời tuyên hứa của các bạn và chính thức trao tác vụ dạy giáo lý cho các bạn đồng thời trao các thiếu nhi vào tay các bạn để các bạn hướng dẫn các em sống đức tin ngày càng tốt hơn.

Ước mong các huynh trưởng giáo lý viên luôn khiêm tốn, quảng đại và nhiệt thành với sứ mạng các bạn đã tự nguyện lãnh nhận

Nguyễn Xuân