Đám tang các cảnh sát bị giết
Mỗi năm Hoa Kỳ viện trợ quân sự cho Ai Cập 1.2 tỷ Mỹ Kim cùng với 250 triệu Mỹ Kim viện trợ kinh tế. Nguồn viện trợ này được tường trình là đã bị âm thầm cắt bỏ sau khi Hoa Kỳ không áp lực được quân đội nước này phải tái lập lại chính quyền của tổng thống Mohamed Morsi đã bị quân đội lật đổ.

“Cảm giác của tôi với Ai Cập là nguồn viện trợ này tự nó không thể đảo ngược được những gì chính phủ lâm thời đã làm”, tổng thống Obama đã nói như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN hôm thứ Năm 22/08/2013.

Không đi vào chi tiết là nguồn viện trợ này sẽ bị cắt giảm hoàn toàn hay một phần, ông Obama nói tiếp: “Điều chắc chắn là chúng ta không thể trở lại như trước đây”.

Các nước phương Tây cũng phản ứng ồn ào không kém. Cả Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết lên án việc lật đổ ông Mohamed Morsi, một thành viên của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, một tổ chức trước đây được chính Hoa Kỳ và các nước phương Tây cho là một tổ chức khủng bố nguy hiểm có liên hệ chặt chẽ với trùm khủng bố Bin Laden của Al Qaeda.

Lập trường lắt léo của Hoa Kỳ và các nước phương Tây chủ yếu là do những nhượng bộ có tính chất chiến lược của Mohamed Morsi sau khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ sau 30 năm cầm quyền. Những hứa hẹn của Mohamed Morsi, và những nguồn đầu tư khổng lồ đổ vào Ai Cập sau ngày 11 tháng Hai năm 2011 đã khiến Hoa Kỳ và các nước phương Tây có một “cảm tình đặc biệt” với bọn khủng bố Huynh Đệ Hồi Giáo.

Cha Henri Boulad, một linh mục dòng Tên 82 tuổi, đang làm mục vụ tại Ai Cập, gọi “cảm tình đặc biệt” ấy với bọn khủng bố Huynh Đệ Hồi Giáo là một thái độ vô luân.

"Huynh Đệ Hồi Giáo thật tội nghiệp à! Họ là nạn nhân của bạo lực à! Những con chiên hiền lành, nổi tiếng với sự ngọt ngào và ngây thơ của họ à! Lạy Chúa tôi!" Cha Boulad đã viết như trên trong bài xã luận trên Jihad Watch, tổ chức theo dõi những nạn nhân của Thánh Chiến Hồi Giáo.

Ngài nói: "Trong nhiều tuần qua, lực lượng dân quân Huynh Đệ Hồi Giáo, vũ trang tận răng, gieo rắc khủng bố trên cả nước Ai Cập: giết người, bắt cóc, tống tiền, hãm hiếp các cô gái, buộc họ phải kết hôn với người Hồi giáo, tuyệt nhiên không có chút phản ứng nào từ phương Tây."

Cha Boulad tiếp tục: "Các linh mục và các tín hữu bị tấn công và thiệt mạng - trong đó có cả trẻ em trong độ tuổi còn trong nôi - với lý do duy nhất: họ là Kitô hữu. Không một lời tố cáo nào của phương Tây được đưa ra để buộc tội ‘chủ nghĩa Hồi giáo hóa’ mà ngày nay là căn nguyên của mọi tội ác. "

"Đối mặt với quyết tâm của quân đội, phương Tây ngay lập tức kêu lên ‘đảo chính’". Cha Boulad nói: "Nếu đó là một ‘cuộc đảo chính’, thì đó là một ‘cuộc đảo chính’ của người dân, chứ không phải của quân đội. Quân đội chỉ đơn thuần phục tùng ý muốn của người dân. Nhân dân đã chán ngấy một vị tổng thống phản bội, lừa phỉnh họ, và họ đã phản ứng với một phản xạ sinh tồn khi kêu gọi ông ta hãy ra đi."