Quan sát viên của Vatican tại Liên Hiệp Quốc thận trọng với báo cáo về tấn công hóa học ở Syria

Phát quyết vội vàng trong thời điểm chiến tranh và xung đột, đặc biệt là các phương tiện truyền thông, luôn không dẫn đến sự thật và sẽ không mang lại hòa bình. Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi - quan sát viên của Tòa Thánh tại các cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Geneva, bao gồm cả Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, đã cho biết như trên.

Thi thể của trẻ em mà các nhà hoạt động chống chính phủ nói đã bị giết bởi một cuộc tấn công khí độc - ảnh chụp ở vùng ngoại ô phía đông của Damascus, Syria ngày 21/08 (CNS / Reuters)

Phát biểu với Đài phát thanh Vatican sau những báo cáo về các cuộc tấn công hóa học bên ngoài Damascus ở Syria, Đức TGM Tomasi nói rằng mọi người đang quan tâm một cách đúng đắn và bị xúc phạm bởi những hình ảnh xuất hiện trên Internet và trên truyền hình cho thấy hàng loạt thường dân chết, có cả trẻ em.

Lực lượng đối lập Syria cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, các nhà hoạt động khác đưa ra con số lên đến hàng trăm. Nếu được xác nhận, đó sẽ là báo cáo tồi tệ nhất về vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến bắt đầu vào tháng Ba năm 2011.

Truyền hình nhà nước Syria phủ nhận lực lượng chính phủ đã sử dụng khí độc và nói những cáo buộc nhằm đánh lạc hướng nhóm các chuyên gia vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc đang ở Syria. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhóm họp ngày 22/08 và cho biết những gì đã xảy ra trong các cuộc tấn công cần phải được làm rõ.

Đức TGM Tomasi nói rằng: “Chúng ta không nên vội vàng ra phát quyết mà không có đủ bằng chứng. Cộng đồng quốc tế, thông qua các quan sát viên Liên Hợp Quốc – những người đang hiện diện ở Syria, có thể làm sáng tỏ về bi kịch mới này.”

Vội vã đi đến phán quyết trong một tình huống xung đột có thể làm cho vấn đề tồi tệ hơn, ngài nói.

“Tôi có cảm tưởng rằng báo chí và các phương tiện truyền thông không xem xét tất cả các khía cạnh tạo ra những tình huống bạo lực và xung đột liên tục. Chúng ta thấy điều này ở Ai Cập với trường hợp của Huynh đệ Hồi giáo mà việc hỗ trợ cho họ bừa bãi đưa đến bạo lực hơn.” Cách duy nhất là đối thoại, Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói.

Như Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh, bạo lực sẽ không mang lại một giải pháp, và do đó, một cuộc đối thoại phải bắt đầu để chúng ta có thể đến Geneva II (hội nghị hòa bình Trung Đông Syria), nơi đại diện của tất cả các thành phần trong xã hội Syria có thể trình bày, giải thích suy nghĩ của họ và cố gắng để tạo ra vài loại hình chính phủ chuyển tiếp”.

Hội nghị sẽ thất bại nếu có một số nhóm bị loại trừ.

TGM tiếp tục, và sẽ không có gì biến chuyển nếu các quốc gia và các nhóm tiếp tục gửi vũ khí hoặc cho quân đội hoặc cho phe đối lập.

"Bạn không thể tạo nên hòa bình bằng cách cho họ vũ khí mới", ngài nói.

Trước đó, phát biểu với Đài phát thanh Vatican ngày 21/08, Đức Tổng Giám Mục Mario Zenari - Sứ thần Toà Thánh ở Syria, đã mô tả những hình ảnh lưu hành trên Internet và truyền hình “thực sự gây sốc.”

“Người dân ở đây đã chán ngấy” với chiến tranh, Đức Tổng Giám Mục Zenari nói. “Họ đang khóc với cộng đồng quốc tế để nói rằng, “Hãy giúp chúng tôi kết thúc cuộc chiến này ngay lập tức. Chúng tôi đã có đủ rồi. Chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Chúng ta không thể tiếp tục như thế này.”

Anthony Đông Thái