Khóa học Truyền thông Thừa sai - Nghi Lộc 2013: "Cùng với Thiên Chúa, chúng ta hãy lên đường!"

Hãy ra đi, hãy can đảm làm chứng cho sự thật mà Chúa Giêsu đã dùng chính mạng sống để bảo vệ. Chúng ta không đi một mình. Bên cạnh chúng ta luôn luôn có Thiên Chúa và Mẹ Maria cùng đồng hành, quan phòng và chở che...

Xem Hình

Như tin đã đưa, ngày 05.08.2013, Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã có mặt tại giáo xứ Nghi Lộc tổ chức lễ khai giảng khóa học Truyền thông Thừa sai (khóa VI – năm 2013). Khóa học diễn ra trong vòng 5 ngày. Và vào ngày 09.08.2013, cũng tại thánh đường giáo xứ Nghi Lộc, đã diễn ra thánh lễ bế giảng khóa học này.

Thánh lễ bế mạc được cử hành lúc 6 giờ tối. Cùng đồng tế với Cha quản xứ JB Đinh Công Đoàn có Cha Antôn Lê Ngọc Thanh và Cha Giuse Đinh Hữu Thoại – hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, đồng thời là hai giảng viên chính của khóa học. Hơn 50 học viên, đến từ các giáo xứ trong và ngoài giáo phận Vinh, cùng đông đảo bà con giáo dân Nghi Lộc đã tham dự thánh lễ.

Khóa học đã kết thúc thành công và gặt hái được nhiều kết quả. 5 ngày cho việc tìm hiểu và làm quen với truyền thông, học hỏi về lĩnh vực viết báo, làm phóng sự của các bạn trẻ đến từ nhiều nơi, đặc biệt có những bạn đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Thuận... dù đường sá xa xôi nhưng các bạn đã không quản ngại, cùng về đây học tập, giao lưu. Tuy thực tế không cho phép các bạn được làm những phóng sự cụ thể, trực tiếp, hoàn chỉnh. Nhưng những bài giảng của Cha Antôn Lê Ngọc Thanh đã giúp các bạn thêm hiểu về cách làm và viết như thế nào cho đúng sự thật. Khóa học tuy ngắn nhưng nếu nắm vững được những kiến thức do các Cha giảng dạy thì các bạn cũng có thể làm được những việc mà thông thường chỉ có thể làm được một cách bài bản sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng!

Trong khóa học đã nêu ra những ví dụ cụ thể về tình trạng truyền thông hiện nay ở Việt Nam, cả những luận bàn, đánh giá về vấn nạn bóp méo sự thật, vu khống, bịa đặt để phục vụ lợi ích cho giới cầm quyền... và từ đó rút ra cho các bạn trẻ những kinh nghiệm để có thể trở thành những phóng viên, những người đưa tin mang tinh thần Tin Mừng của Chúa Kitô, kể cả khi phải chịu những oan trái vì sự thật, công lý! Đó cũng chính là nội dung của bài giảng trong thánh lễ hôm nay mà Cha Thanh đã chia sẻ.

Sau phần giảng lễ, 5 đôi bạn trẻ thay mặt cho cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa của lễ là rượu nho, bánh miến, hương trầm, những ngọn nến... tượng trưng cho ngọn lửa tinh thần đang bừng cháy trong những con tim yêu sự thật, luôn khát khao công lý và hòa bình. Những đóa hoa, trái cây thơm tho tượng trưng cho bao hy sinh, vất vả của cuộc sống thường ngày. Sau đó là nghi thức tuyên thệ đầy xúc động của các học viên. Tiếng gọi lên đường, hãy ra đi, hãy gieo những hạt giống đầy yêu thương, đầy tình huynh đệ vào mảnh đất đang thiếu vắng sự thật,công lý, hòa bình.

Thánh lễ kết thúc bằng những lời thề hứa cùng những nguyện ước của các bạn trẻ trong việc mang sứ điệp truyền thông đến khắp mọi nơi, ngang qua ơn bổ sức của Chúa Thánh Thần. Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và các bạn trẻ đã cùng hát bài ca “Thừa sai VRNs” để tặng Cha quản xứ cùng cộng đoàn dân Chúa. Sau thánh lễ là bữa tiệc vui liên hoan mừng ngày tốt nghiệp khóa Truyền thông Thừa sai. “Thừa sai” có nghĩa là lên đường! Buổi liên hoan với sự có mặt của quý Cha, HĐMV Giáo xứ, Ca đoàn Cecilia, các học viên và những người đã giúp đỡ các bạn trẻ trong công việc ẩm thực, hậu cần suốt khóa học. Ngoài ra còn có sự hiện diện của những ân nhân và thân nhân các thanh niên Công Giáo đang chịu cảnh tù đày bất công.

Có thể nói những gì các bạn trẻ đang làm, đang dấn thân là những việc “nguy hiểm” ở Việt Nam! Vì nó đòi hỏi các bạn một ý chí kiên cường, dám làm chứng cho sự thật, dám hy sinh bản thân vì một xã hội tốt đẹp và thiện hảo hơn. Để noi gương nhà truyền thông đầu tiên là Đức Giêsu. Ngài đã dám lên án những sai trái của giới cầm quyền Do Thái lúc bấy giờ, dẫu bị bắt bớ, phải chịu khổ hình và cuối cùng là cái chết trên cây Thập giá. Những cũng chính từ cái chết đó mà ngày này chúng ta được sống, được ban dồi dào sức mạnh, ơn trợ sức của Ngài, để ra đi và làm chứng cho sự thật, bất chấp những nguy hiểm mà chúng ta có thể gặp phải.

Mến chúc anh chị em học viên khóa Truyền thông Thừa sai VI luôn phát huy được những bài học rút từ kinh nghiệm quý giá mà các Cha đã truyền đạt, luôn vững vàng và khôn ngoan với sự soi sáng của Chúa Thánh Linh. Hãy ra đi, hãy can đảm làm chứng cho sự thật mà Chúa Giêsu đã dùng chính mạng sống để bảo vệ. Chúng ta không đi một mình. Bên cạnh chúng ta luôn luôn có Thiên Chúa và Mẹ Maria cùng đồng hành, quan phòng và chở che!

Cùng với Thiên Chúa là Tình yêu, là Đường, là Sự thật và là Sự sống, chúng ta hãy lên đường!

GX Nghi Lộc, ngày 10.08.2013

Tre Việt