THIẾU NHI GIÁO XỨ GIA ĐỊNH: MÙA HÈ NGHỈ DƯỠNG DÃ NGOẠI VÀ HOẠT ĐỘNG BÁC ÁI, NĂM 2013

Mùa hè là mùa để các em nghỉ dưỡng, giải trí vui chơi, đi du lịch. Vì thế, các em thiếu nhi Xứ Đoàn Thánh Tâm Gia Định cũng được nghỉ học giáo lý. Để mùa hè của các em có ý nghĩa, đặc biệt những em không có cơ hội đi dã ngoại với gia đình, sau khi được sự đồng thuận và hỗ trợ của Linh mục chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân, Cha tuyên úy Xứ đoàn Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt và các anh chị huynh trưởng đã thiết kế chương trình hè đặc biệt cho các em với ước mong rằng: mùa hè là mùa để các thiếu nhi trải nghiệm những gì đã học về phương diện tự nhiên và siêu nhiên theo phương pháp giáo dục của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Với phương châm “Học mà chơi - chơi mà học”, các em không chỉ học kiến thức Giáo lý suông mà còn được rèn luyện sống gắn bó với Chúa khi thực hành các việc đạo đức và những hoạt động bác ái.

Xem Hình Ảnh

Chiến dịch “Tham dự Thánh lễ ngày thường”: Vì không vướng bận giờ học văn hóa, và nhằm nhắc nhở các thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, Cha Tuyên úy đề ra chiến dịch: Những em nào tham dự thánh lễ thường xuyên hằng ngày sẽ được thưởng một ngày vui chơi ở công viên nước Đầm Sen, vì thế vào sáng 25/07/2013 vừa qua, sau khi tổng kết, các em vô cùng vui sướng vì được cha và các anh chị dẫn đi dã ngoại, một ngày sinh hoạt vui chơi và bơi lội thật thích thú giữa mùa hè. Đây cũng là chuyến đi chơi cuối của mùa hè 2013.

Tắm biển Vũng Tàu Các em Ấu 3 và Thiếu 3 sau khi được Rước Lễ lần đầu hoặc Thêm Sức, được một chuyến đi hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và tắm biển Vũng Tàu. Các em tha hồ bơi lội, vùng vẫy dưới nước biển mát trong. Nhìn ngắm tượng Đức Mẹ Bãi Dâu uy nghi trên núi cao, điểm những chùm hoa phượng đỏ trên bầu trời xanh, các em nghiệm lại bài học tạo dựng. “Vì yêu thương Chúa dựng nên tất cả những kỳ công bao la đó dành cho loài người chúng ta”. Không có kỹ sư tài ba nào có thể xây được cảnh thiên nhiên hùng vĩ này. Ngụp lặn trong bầu khí hạnh phúc này, các em được nhắc nhở mặc lấy tâm tình ngợi khen và cảm tạ tình thương bao la của Thiên Chúa và lòng yêu thương tha nhân. Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người và Ngài cũng mong muốn mọi người yêu thương nhau. Mọi người không sống ích kỷ cho riêng mình mà còn sống cho, sống với, sống vì người khác.

Công tác bác ái. Bên cạnh các em, vẫn còn những trẻ khuyết tật, không được nhìn thấy, không được chạy nhảy chơi đùa, hạnh phúc như các em. Để dạy các em thông cảm với những người bất hạnh, từ đầu Mùa Chay, các em được mời gọi hy sinh giảm bớt những chi tiêu không cần thiết, nuôi “heo đất” để giúp đỡ người nghèo. Chắt chiu từng chút, cộng thêm sự ủng hộ của các phụ huynh và các ân nhân, Xứ đoàn có được số tiền kha khá để tổ chức hoạt động bác ái:

+ Các em Ấu và Thiếu nhi đi thăm Mầm Non 6 - Mái ấm Tình Thương (Củ Chi) - Mái ấm Hoa Hồng (Củ Chi). Ở Mầm Non 6, khi thấy hình dáng tật nguyền của các bé bại não, nhiều Ấu nhi sợ không dám đến gần, Cha Tuyên úy và các anh chị nhẹ nhàng cầm tay các Ấu nhi đặt lên những bàn tay gân guốc khẳng khiu, trơ xương đó. Dần dần các Ấu nhi bớt cảm giác sợ và an tâm đến gần. Đặc biệt các em vô cùng khâm phục một em thiểu năng đánh đàn organ bằng ngón chân bài Silent Night và bài Lòng Mẹ của Y Vân.

Khi đến Mái ấm Hoa Hồng, các em thân thiện tặng cho các bé đồ chơi và bánh của riêng các em mang theo từ nhà và bày trò chơi với các em.

+ Các Nghĩa Sĩ và Hiệp Sĩ đi thăm trại phong Bến Sắn (Bình Dương) - Trung tâm Mai Hòa (Củ Chi) - Dưỡng lão Tân Thạnh Đông (Củ Chi)

- Trại phong có khoảng 400 bệnh nhân, chỉ 100 người trong số đó có thể đi lại được, còn lại là già, đau yếu nằm trên giường bệnh, lại còn có cả những người bị tâm thần. Sơ phụ trách cho biết: đã lâu không có người đến thăm. Có lẽ thế nên họ rất vui sướng khi được các em đến thăm, trò chuyện. Đã từng đến đây vài lần nên các em dạn dĩ, không còn sợ, đến tiếp xúc, ân cần thăm hỏi.

- Trung tâm Mai Hòa: hơn 30 bệnh nhân nhiễm AIDS, có vài người bị cách ly, được các sơ ân cần chăm sóc ủi an khuyên họ hãy trông cậy vào lòng Chúa xót thương vì chuỗi ngày sống không còn dài. Được đến thăm, họ mỉm cười đón nhận phép lành của Cha ban. Những em nhỏ trong trung tâm đã được Sơ chia ra cho đi học tại các trường ở xa để các em không bị mặc cảm. Hiện trung tâm chỉ còn hơn 10 em. Lần này do lớn hơn, hiểu biết hơn về căn bệnh của cha mẹ, các em cô nhi không còn hồn nhiên như những lần thăm trước.

- Đến nhà Dưỡng lão Tân Thạnh Đông có 70 cụ, trong đó, phân nửa đã bị liệt. Do vậy, các Sơ rất vất vả tất bật: thay tã, dọn vệ sinh, đẩy xe … Như bài hát giáo lý các bạn vẫn thường hát “Thấy những người đau yếu, Chúa đến thăm viếng họ và yêu thương chữa lành”. Giờ đây, các bạn càng cảm nghiệm rõ hơn: các sơ đã thực hiện những “phép lạ” giữa đời thường trong khi hy sinh chăm sóc các cụ và xoa dịu phần nào nỗi đau thể xác cũng như tâm hồn.

Chuyến đi xa nhất, dài ngày nhất, tuyệt vời nhất và có nhiều trải nghiệm nhất là chuyến đi hành hương, kết hợp tham quan và công tác bác ái tận đất mũi Cà Mau dành cho các Trợ úy và huynh trưởng. Sau những ngày làm việc mệt nhọc trong môi trường ồn ào, chật hẹp đầy khói bụi của thành phố, giờ đây các bạn vô cùng phấn khởi được đi chơi xa. Trên xe, các bạn thật sự thích thú hòa mình trong các sinh hoạt vui tươi, chia sẻ cho nhau vốn kỹ năng sinh hoạt trong bầu khí Thánh Kinh. Chẳng mấy chốc, xe đến trạm dừng chân Mekong. Các bạn được thưởng thức bữa ăn sáng: Hủ tiếu Mỹ Tho trong khung cảnh nên thơ hữu tình, các camera đua nhau thu hình. Tiếp theo đoàn dừng chân ăn trưa tại Bến Ninh Kiều - Cần Thơ, rồi đến nhà thờ Tắc Sậy, trung tâm hành hương kính viếng cha Phanxicô Trương Bửu Diệp,

Sau một đêm cầu nguyện và nghỉ ngơi, hôm sau theo sự chuẩn bị chu đáo của cha Phaolô Vinh, Hạt trưởng hạt Cà Mau, đoàn lên tàu cao tốc thẳng tiến Đất Mũi. Sau khi lênh đênh suốt 3 tiếng đồng hồ trên dòng Sông Đốc, vượt qua nhiều kênh rạch, đoàn đặt chân lên Đất Mũi. Đã từng thuộc lòng câu "Nước Việt Nam trải dài từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau" nên hôm nay, không gì thích thú bằng được đặt chân lên một địa điểm xa xôi nhưng rất đỗi thiêng liêng, gần gũi này. Với niềm cảm xúc dạt dào khó tả, camera thi nhau ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này.

Chuyến trở về bằng đường biển để lại trong tâm thức các huynh trưởng những dấu ấn khó phai. Lần đầu tiên đi biển tuy có thoáng lo âu nhưng vững tin vào thuyền trưởng tài ba, vào chiếc tàu khá to, các bạn thích thú với cảm giác lạ lẫm khi nhìn những đợt sóng vỗ mạn thuyền, lùi dần phía sau. Nhưng bỗng chốc mây đen vần vũ kéo đến và cơn mưa dông nhanh chóng đổ xuống. Con tàu vật vã nhào lộn trên sóng. Giữa sóng nước mênh mông chỉ thấp thoáng hai chiếc tàu của đoàn, lúc ẩn lúc hiện trong màn mưa dày đặc. Phút giây này các Huynh trưởng trải nghiệm được sự yếu hèn của mình và đặt lòng tin tuyệt đối vào Thiên Chúa. Những lời kinh vang lên sốt mến hơn bao giờ hết. Cơn dông vụt đến rồi lại vụt đi. Khi trời yên lành trở lại, chưa kịp vui mừng tạ ơn Chúa, thì đoàn phát hiện: trong mịt mù cơn dông, tàu đã lạc hướng tiến xa ra biển khơi. Những bạn yếu tin lại lo sợ “không đủ nhiên liệu để quay trở về thì cũng chết”. Lại kêu cầu Chúa phù trợ “Giữa biển đời mịt mùng thuyền xa bến…” Và Chúa đã cho gặp một tàu đánh cá chỉ đường về. Mãi đến khi thấy những hàng cây thấp thoáng hai bên bờ, đoàn mới an tâm và mới cảm thấy đói vì đã gần 1 giờ trưa. Tàu đưa đoàn đến nhà thờ Kênh Ba, một nhà thờ khá đẹp mới được xây cất. Tại đây, dù Cha Sở và cha phó đi vắng nhưng đoàn được Ban hành giáo tiếp đãi một bữa ăn trưa thịnh soạn, toàn là hải sản mới đánh bắt: những con tôm sú, những chú mực tươi, những con cua đất, mà ở thành phố các bạn chưa được thưởng thức tươi, ngon ngọt như thế…

Tuy nhiên, vì đã hẹn trước nên đoàn phải vội từ giã Ban hành giáo và nhanh chân lên xe di chuyển đến trung tâm Nhân Ái, nơi đại diện các hộ nghèo đã tập trung, có cả người tàn tật. Cha Phaolô Vinh giới thiệu đoàn với mọi người; Cha Gioan Baotixita thay mặt cho đoàn chào đón họ. Đoàn thân ái trao tận tay từng người những phần quà tuy nhỏ nhưng gói trọn tâm tình sẻ chia của các em thiếu nhi cũng như các ân nhân, phụ huynh của giáo xứ Gia Định đã đóng góp. Nhìn dòng người ra về với nụ cười tươi trên khuôn mặt khắc khổ, các bạn cũng vui theo. Việc từ thiện không của riêng ai, nhưng của vạn bàn tay chung góp; không thể chờ đến có thật nhiều tiền mới làm từ thiện, chỉ cần một chút trong đời, một chút thật tuyệt vời cũng làm cho đời bớt khổ.

Sáng Chúa Nhật, trên đường về thành phố, đoàn ghé vào nhà thờ Đình Khao, nơi có mộ của Thánh Tử Đạo Linh mục Philipphê Phan Văn Minh. Trong thánh lễ Cha Tuyên úy kể về gương tử đạo của Thánh Linh mục Philipphê Minh. Sau Thánh lễ, đoàn được dùng cơm trưa do các Sơ dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum nấu. Bữa cơm diễn ra vô cùng vui vẻ vì các mẩu chuyện ngây ngô của một vài Huynh trưởng, dự trưởng lần đầu tiên được thấy hầm nuôi cá …

Sau đó, bác tài chở đoàn vào nơi sản xuất kẹo dừa. Vài huynh trưởng tập gói kẹo nhưng làm hoài không xong. Một huynh trưởng thốt lên “Nếu mình làm được kẹo khó nhọc thế, thì sẽ không bán với giá này”. Đoàn học thêm một bài học “biết quí trọng lao động”.

Kết thúc chuyến đi, cả đoàn cất vang tiếng hát cảm tạ ơn Chúa đã dẫn đưa đoàn đi - về bình an. Một chuyến đi thật tuyệt vời về mọi phương diện.

Thánh Đôminicô Saviô nói: “Sống thánh thiện là sống luôn vui vẻ”. Phần lớn của nghệ thuật giáo dục là làm sao giữ luôn quanh mình một bầu khí bình an vui tươi. Khi được cha sở, quý cha và giáo xứ yêu thương tạo điều kiện cho các huynh trưởng được vui chơi, tham quan và thực thi bác ái, các Huynh trưởng hiểu và cảm nghiệm được tất cả những cử chỉ ưu ái đó: các bạn đã và đang được trang bị những hành trang cần thiết trong công tác giáo dục thiếu nhi tại giáo xứ vì người ta không thể cho cái mình không có. Các bạn vô cùng hạnh phúc và biết ơn các ngài.

Ước mong ngọn lửa yêu thương tràn ngập vui tươi mà đoàn thắp lên trong những ngày qua sẽ sáng mãi để rồi chính các huynh trưởng sẽ truyền niềm vui và tình yêu thương đến cho các thiếu nhi.