Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Nói không với việc tự do hóa ma tuý

Một vài giờ sau khi cử hành thánh lễ đầu tiên tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Đức Giáo Hoàng đã đến thăm một bệnh viện giúp phục hồi những người nghiện ma túy. Trong hơn một thập kỷ qua, các tu sĩ dòng Phanxicô đã điều hành trung tâm y tế có tên là bệnh viện Thánh Phanxicô thành Assisi này và, đã giúp phục hồi hơn 1,700 người nghiện ma tuý, trong 13 năm qua. Mặc dù mưa lớn, một đám đông dân chúng đã xếp hàng để chào đón Đức Thánh Cha. Trước khi phát biểu với những người hiện diện,Đức Thánh Cha đã lắng những kể lể của các bệnh nhân, và chứng từ của những người đã hòa nhập lại với cuộc sống của họ.

Một bệnh nhân nói:

"Tôi cảm thấy được yêu thương và đón nhận trở lại với cuộc sống và đến lượt tôi, tôi đã có thể yêu người khác. Tôi bỏ lại quá khứ phía sau và đã trở thành một người tốt hơn. Mỗi ngày, tôi hiểu thêm ra, cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn bệnh viện này. "

Đức Giáo Hoàng đã mạnh mẽ lên án những người nhìn thấy nơi cuộc sống người khác một phương tiện kinh doanh không hơn không kém và kêu gọi xã hội đừng thờ ơ nữa.

Đức Thánh Cha nói:

"Sao lại có quá nhiều những 'kẻ giao dịch với cái chết" tôn thờ thứ luận lý quyền lực và tiền bạc bằng mọi giá! Tai ương buôn bán ma túy, kéo theo bạo lực và gieo những hạt giống của đau khổ và cái chết, đòi hỏi toàn xã hội phải có một hành động can đảm. "

Ngài cũng nói thêm rằng giải pháp cho các vấn đề ma túy không dựa trên sự hợp thức hóa việc sử dụng chúng. Thay vào đó, các giải pháp chỉ được tìm thấy trong việc thấm nhuần các giá trị và giáo dục.

Ngài nói:

"Việc giảm sự lây lan và ảnh hưởng của ma túy sẽ không thể đạt được bằng một tiến trình tự do hóa việc sử dụng ma túy, như hiện đang được đề xuất tại một số miền khác nhau của châu Mỹ La tinh. Thay vào đó, điều cần thiết là phải đối đầu với những vấn đề cơ bản liên quan đến việc sử dụng những loại thuốc này, bằng cách thúc đẩy công lý, giáo dục những người trẻ tuổi với các giá trị tích cực, và đem lại cho họ niềm hy vọng cho tương lai. "

Đức Giáo Hoàng cũng cảm ơn các tu sĩ dòng Phanxicô ngày này qua ngày khác, giúp đỡ những người cần đến bệnh viện này nhất. Mặc dù có những thách đố, ngài kêu gọi những người nghiện trẻ, hãy tiếp tục phục hồi và hy vọng.

Đức Thánh Cha nói thêm:

"Bạn có ý chí muốn đứng dậy hay không. Đây là điều kiện không thể thiếu! Bạn sẽ tìm thấy một bàn tay dang ra sẵn sàng giúp đỡ bạn, nhưng không ai có thể đứng lên trong vị trí của bạn. Bạn không bao giờ một mình! Giáo Hội và rất nhiều người đồng hành với bạn. Hãy nhìn về phía trước với sự tự tin. Bạn có một cuộc hành trình dài và khó khăn, nhưng bạn phải nhìn về phía trước. "

Đức Thánh Cha sau đó nói thêm rằng trong chuyến thăm đền Đức Mẹ Aparecida, ngài đã cầu nguyện cho mỗi một người trong số họ, xin Đức Mẹ bảo vệ họ. Ngài cũng yêu cầu họ không bao giờ quên, rằng Thiên Chúa đồng hành cùng với họ, thậm chí trong những thời khắc gian lao và khó khăn nhất.

2. Sự tích Đền Thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Aparecida

Nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Aparecida, Lan Vy xin giới thiệu với quý vị và anh chị em đôi nét về ngôi thánh đường này.

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị giáo hoàng thứ ba viếng thăm đền thánh. Đức Gioan Phaolô đã tới đây năm 1980 và nâng danh hiệu ngôi đền còn đang xây cất dang dở lên bậc Đền Thánh Kính Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 cũng đã đến đây nhân dịp đại hội đồng các giám mục vùng Nam Mỹ gọi tắt là CELAM năm 2007.

Đây là ngôi đền kính Đức Mẹ lớn nhất thế giới, và tính theo diện tích thì là ngôi nhà thờ lớn thứ hai cuả Giáo Hội Công Giáo, chỉ đứng sau đền Thánh Phêrô ở Rôma.

Tuy đền thánh Aparecida mới phát triển nhưng đã nhanh chóng vượt qua các trung tâm hành hương khác. Số người viếng thăm trong năm 2012 đếm được hơn 11 triệu người, so với Lộ đức trung bình 5 triệu mỗi năm.

Tuy chữ Aparecida có nghiã là "đấng đã tỏ mình ra", nhưng khác với Lộ Đức, Fatima hoặc Guadalupe, không có biến cố Đức Mẹ hiện ra ở đây để truyền bá một thông điệp, cũng không hề có truyền thuyết trong dân gian về việc Đức Mẹ đã xuất hiện để cứu khổ cứu nạn cho dân chúng như ở La Vang bên Việt Nam chúng ta. Ở đây, hiện tượng là một bức tượng nhiệm mầu ban nhiều ơn phúc, một hiện tượng giống như trường hợp bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bị chôn vùi dưới nước ớ giáo xứ La Mã (Bến Tre) hoặc bức tượng Thánh Du bị vỡ nát ở núi Tà Pao, Bình Tuy.

Câu chuyện về đền thờ Aparecida được dân chúng trong vùng kể lại như sau: Vào năm 1717, có 3 ngư phủ đánh cá trên con sông Paraiba. Giống như câu chuyện đánh cá trong phúc âm, ba ngư phủ đánh cá suốt ngày mà không được cá. Trái lại họ lại lưới được một tượng Đức Mẹ bị mất đầu. Sau đó, trong mẽ lưới thứ hai, họ vớt được đầu Đức Me. Cả ba ngư phủ đã đọc kinh kính Đức Mẹ. Sau đó họ thả lưới và bắt được rất nhiều cá.

Câu chuyện trên đã được loan truyền nhanh chóng và dân chúng bắt đầu tôn kính tượng Đức Me Aparecida. Ngôi đền đầu tiên dựng lên để kính Đức Me được xây vào năm 1745

Đến năm 1834 và 1888 dân chúng xây dựng 2 hai đền thờ khác để đáp ứng số khánh hành hương. Tuy thế, đền thờ mới cũng không đủ chỗ nên vào năm 1955, Giáo Hội địa phương đã cho xây ngôi thánh đường mới mà chúng ta thấy ngày nay. Ngôi thánh đường vĩ đại này được xây bằng gạch đỏ, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến khánh thành vào năm 1980.

Thánh đường Aparecida có tháp vòm cao đến 70m và diện tích thánh đường là 18,000 mét vuông, có thể chứa được từ 45,000 đến 70,000 người. Bãi đậu xe của đền thờ có đủ chỗ cho 10,000 chiếc xe hơi đậu

Thành phố Aparecida hiện nay là trung tâm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới và sức mạnh kinh tế thành phố này là sống nhờ vào du lịch.

Trong khuôn viên đền thánh, có một tòa nhà rất nổi tiếng tên là Sala das Promessas, tức Sảnh Đường của Các Lời Hứa. Trong sảnh đường này khách hành hương bỏ lại đủ thứ, từ nạng dành cho người tàng tật đến xe lăn, súng ống, xe gắn máy v.v.. Đó là chứng vật khách hành hương muốn để lại để chứng minh ho đã được Đức Mẹ cứu chữa, ban ơn lành.

Cũng có một khu vực bán các kỷ vật cho khách hành hương. Tại đây có 700 cửa tiệm. Có nhiều nhà hàng ăn, khách sạn đáp ứng nhu cầu khách hành hương

Lễ Đức Mẹ Aparecida đã được công nhận từ năm 1930 và hàng năm cứ đến ngày 12 tháng 10 hàng trăm ngàn người Ba Tây về đây mừng lễ Đức Mẹ Aparecida.