Cảm nghĩ của một giáo dân VN về ĐGH Phanxicô

Triều Giáo hoàng Phanxicô mới trải qua được 4 tháng (18/3 - 18/7) nhưng những lời nói, hành động và phong thái giản dị của Đức Thánh Cha Phanxicô đã lay động con tim nhiều người khắp nơi trong suy nghĩ và hành động.

• Ngày 12/4, một linh mục đã viết bài “Cha mới lên ngôi Giáo hoàng mấy ngày mà chúng con thấy nhột quá”, đọc đến đâu thấy thấm thía đến đó.

• Ngày 15/6, trong buổi lễ tấn phong Đức Tổng Giám Mục Victor Manuel Fernandez, ngài đã bắt chước cử chỉ cuả Đức Thánh Cha, là cúi đầu xin cộng đoàn cầu nguyện cho mình trước khi ban phép lành đầu tiên cho cộng đoàn.

• Ngày 9/7, Linh mục Hernando Fajid Alvarez Yacub, ở Santa Marta, Colombia cho biết quyết định bán chiếc xe Mercedes-Benz sang trọng mà gia đình đã tặng cho ngài.

• Và mới đây, một Tân Giám mục của Việt Nam - Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long khi chọn khẩu hiệu cho đời Giám mục đã lấy ngay một câu nói của Đức Thánh Cha trong bài giảng lễ Dầu thứ Năm Tuần Thánh : “Mang vào mình mùi chiên”. Ngài muốn bắt chước Đức Thánh Cha, tự nguyện “mang vào mình”, sống gần gũi với giáo dân để chia sẻ với họ kể cả “mùi” (thơm tho hoặc hôi thối cũng nhận) “Tôi nguyện sống gần gũi với đoàn chiên, chia sẻ đau khổ và khó khăn, nhận lấy bệnh tật của họ như là của mình’ (trích trong bài phỏng vấn đăng ngày 2/7).

Quả thật Đức Phanxicô là một món quà của Thiên Chúa ban tặng nhân loại trong thời đại hôm nay. Ngài đã mở ra một hướng đi mới, là luồng gió mát dịu trong cuộc sống làm cho bộ mặt của Giáo Hội sẽ mềm hơn, tươi trẻ hơn, dễ gần hơn... Ước mong còn được khám phá nhiều bất ngờ nữa từ món quà này.

Nicôla Nguyễn