“Mọi sự sẽ qua đi. Con hãy mạnh dạn lên. Xin cầu nguyện cho cha”

ROME, 15 tháng 7, 2013 (Le Monde vu de Rome) - Pato Fontanet, bị kết dán 7 năm tù vì phóng hỏa đốt một phòng trà disco tại Buenos Aires, đã viết thư cho Đức Thánh Cha vào tháng 6. Đức Thánh Cha đã trả lời như sau: “Mọi sự sẽ qua đi. Con hãy can đảm. Xin cầu nguyện cho cha”.

Đức Thánh Cha Phancicô đã trả lời lá thư của ca sĩ Á Căn Đình Patricio (Pato) Santos Fontanet, trưởng ban nhạc Quase Justiça Social, bị kết án 7 năm tù sau thảm kịch Cromanon: khi phòng trà disco tại Buenos Aires phát hỏa, khiến cho 194 người thiệt mạng vì thiếu các cửa tẩu thoát.

Theo thông lệ, lá thư trả lời của Đức Thánh Cha bắt đầu bằng lời cám ơn: “Anh Pato: cha đã nhận được thư con cách đây ba ngày, cám ơn con nhiều…” Nhật báo Buenos Aires, El Clarin, đã đăng lá thư trả lời của Đức Thánh Cha, sau khi đã phỏng vấn người bạn gái của ca sĩ là Estefania Miguel, cô rất cảm động và đã tuyên bố: “Cử chỉ của Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm ấm lòng chúng tôi và đã cho tôi sức mạnh để tranh đấu cho sự thật. Tôi đã đọc tất cả bản văn lá thư cho Pato trên điện thoại, anh rất ngạc nhiên, vì anh có viết cho ngài nhưng không bao giờ hy vọng là sẽ nhận được thư trả lời.”

Lá thư Đức Thánh Cha được chia làm ba đoạn. Khởi đầu, Đức Thánh Cha viết: “Cha muốn nói với con từ nơi xa xôi này, là cha rất gần gũi với con và với ban nhạc của con, và nghe được từ xa tiếng nói của con. Cha muốn được gần gũi hơn để đồng hành với con.” Sau đó ngài tiếp: “Cha không muốn khuyên nhủ gì con, vì con không cần; con là một người biết phải làm cái gì và làm thế nào. Cha biết chắc như vậy.” Rồi ngài khuyến khích anh: “Con phải trải qua những giờ phút tuyệt vọng, nhưng xin đừng sợ hãi. Tất cả mọi sự sẽ qua đi. Hãy mạnh dạn lên.”

Đức Thánh Cha kết luận: “Khi con được trả tự do, con hãy tin rằng cha sẽ làm tất cả những gì có thể cho con. Và khi con có thể, cha xin con cầu nguyện cho cha. Cha ôm hôn con trong tình huynh đệ, Jorge (Francisco) ».

Nhật báo cho hay ca sĩ này đã bị giam trong khu tâm thần của khám đường Ezeiza, trong tỉnh Buenos Aires, nơi anh đang được chữa trị bệnh trầm cảm. Lá thư của Đức Thánh Cha đã được gửi tới với năm cái tem có hình Chúa Giêsu.