WASHINGTON -Theo tin từ Washington, chính phủ Hoa Kỳ vừa đưa ra lời cảnh báo Bắc Hàn rằng, Bình Nhưỡng sẽ chịu hậu quả nếu tiến hành thử vũ khí hạt nhân, tiếp theo các lời đe doạ vừa qua.

Một giới chức cao cấp bộ ngoại giao Hoa Kỳ, yêu cầu không nêu tên, đã gặp gỡ báo chí hôm thứ Năm tại Washington và tuyên bố những điều vừa kể.

Giới chức này không xác định rằng Hoa Kỳ sẽ rút lui khỏi hội nghị 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Hàn, trong trường hợp một vụ thử hạt nhân được Bình Nhưỡng tiến hành.

Viên chức này nhấn mạnh rằng mọi hành động gây hấn, có thể phải chịu hậu quả.

Trước tiên Bắc Hàn đưa ra lời đe doạ thử vũ khí hạt nhân trong phiên họp trực tiếp giữa đại diện của họ và Hoa Kỳ. Sau đó lời đe doạ này được chính thức lập lại trong phiên họp toàn thể 6 bên.

Ngày giờ và địa điểm cho cuộc gặp gỡ 6 bên lần tới chưa được quyết định, mặc dầu Bắc Kinh muốn tiến hành vào khoảng cuối năm nay.

6 quốc gia tham dự hội nghị Bắc Kinh gồm Nam Bắc Hàn, Trung Quốc Nhật bản Nga và Hoa Kỳ.

Cũng torng ngày hôm qua, thông tấn xã Kyodo của Nhật Bản đưa tin Bắc Hàn đã thông báo với Nam Hàn và Trung Quốc là Bình Nhưỡng sẽ tham dự cuộc họp 6 bên để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tin này được Bắc Hàn đưa ra hôm thứ Ba, trái với lời lẽ gay gắt là không cần thiết phải họp trở lại mà Bình nhưỡng đưa ra ngay sau khi hội nghị 6 nứơc kết thúc ở Bắc Kinh tuần trứơc.

Hãng tin Kyodo trích dẫn lời một viên chức Mỹ dấu tên ở Washimgton, nói rằng Hoa Kỳ tin là vòng họp 6 bên sắp tới vẫn diễn ra ở Bắc Kinh trong khỏang tháng 11, tức là một tháng sau thượng đỉnh của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương ở Thái Lan. (rfa)