Hành Hương Núi Mẹ Sầu Bi tại Portland Kỳ Thứ 38.

PORTLAND. Kể từ khi miền Nam lọt vào tay cộng sản trong biến cố 30 tháng 4 năm 1975. Một số người Công Giáo Việt Nam khi đến tỵ nạn tại Tiểu Bang Oregon, định cư chung quanh thành phố Hoa hồng Portland, nơi đây có địa danh mang tên Grotto còn gọi là Núi Mẹ Sầu Bi. Mọi người Việt Nam đang sống xa quê hương đều mang nổi buồn xa xứ, nhất là khi cùng với người bản xứ vui mừng chào đón ngày độc lập của đất nước Hoa Kỳ, tất cả những người Công Giáo VN sống tại Oregon đã cùng nhau tìm đến Núi Mẹ Sầu Bi để cùng hướng lòng về quê hương Việt Nam trong dip toàn đất nước Hoa Kỳ mừng ngày trọng đại này. Thế là cuộc hành hương về Núi Mẹ Sầu Bi lần thứ nhất được hình thành vào mùa lễ Độc Lập của Hoa Kỳ năm 1975, như một giao ước từ lúc mới đến tỵ nạn, hằng năm nơi đây có thông lệ tổ chức Đại Hội Hành Hương vào những ngày cuối tuần đầu tháng bảy trong dịp lễ Độc Lập. Những ngày hành hương Núi Mẹ Sầu Bi cũng là dịp gợi nhớ và nhắc nhau nhớ ngày bỏ nước ra đi khi đất nước lọt vào tay cộng sản, để nói lên nổi đau của người dân lư vong và cùng để cảm tạ hồng ân Chúa khi mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn đã được sống trong một đất nước tự do. Năm nay là kỳ Hành Hương Lần Thứ 38 tính từ năm mùa lễ Độc Lập năm 1975.

Đại Hội Hành Hương năm nay được tổ chức từ chiều thứ sáu ngày 05 tháng 7 đến trưa Chúa Nhật ngày 7 tháng 07 với cuộc rước kiệu và thánh lễ đại trào kết thúc ba ngày đại hội do giáo xứ Đức Mẹ La Vang Portland tổ chức với sự hiện diện của khách hành hương và các đoàn thể đến từ California, từ Canada, từ Seattle. Đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Seattle đến tham dự. Hội Các Bà Mẹ của Giáo xứ CTTĐVN Seattle tham dự khá đông.

Từ 2 giờ chiều thứ sáu, khuôn viên nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ Lavang tại Portland đã có nhiều đoàn hành hương đến. Giáo dân tập trung nghe các linh mục giảng thuyết như linh mục Đaminh Trần Văn Điều trình bày đề tài: “Hiệp thông trong Đức Tin “. Linh mục Barnaba Trần Đình Phục nói về: “Đức Tin được diễn tả trong phụng vụ như thế nào”. Đúng 7 giờ tối, khai mạc Đại Hội với thánh lễ đồng tế mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Cuộc rước kiệu Thánh Thể trọng thể chung quanh khu vực nhà thờ được cử hành lúc 8 giờ 30 và sau đó là giờ Chầu Thánh Thể trong nhà thờ cho đến 11 giờ đêm.

Ngày thứ bảy từ 8 giờ sáng đã có thánh lễ cầu nguyện chung cho mọi nhu cầu do linh mục Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt chủ tế. Ngày thứ bảy là ngày thứ hai của Đại Hội nhằm hướng dẫn giáo dân cùng đồng hành với Mẹ Maria trong sự hiệp thông với Đức Kitô với các chủ đề như: 1/“Mẹ Maria là hành trình của chúng ta” do linh mục Phanxicô xaviê Hồ Văn Mậu trình bày. – 2/“Đức tin của Đức Maria, Đức tin của chúng ta”do linh mục Barnaba Trần Đình Phục trình bày.- 3/“ Cùng với Mẹ Maria, chúng ta đứng dưới chân thập giá Chúa Kitô. “Đứng gần Thập giá Đức Kitô có Thân Mẫu Người” do linh mục Phanxicô Xaviê Hồ Văn Mậu thuyết giảng.- 4/Linh mục Mathêu Trần Tiến Đạt nói về Giới trẻ đã thu hút khá đông đảo các bạn trẻ cũng như nhiều khách hành hhương tham dự đầy kín hội trường.

Chiều thứ bảy là buổi cao điểm của nghi lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ La Vang. Nghi thức tôn vinh Mẹ Lavang qua buổi dâng hoa với những vũ điệu đặc sắc do Cộng Đoàn Thánh Ân Tôn phụ trách kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ .

Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ La vang được cử hành lúc 7 giờ tối tại lễ đài giáo xứ Đức Mẹ La vang do Đức Cựu TGP John G Vlazny chủ tế cùng với linh mục đoàn đồng tế khá đông. Bài chia sẻ trong thánh lễ cựu Tỗng giám mục cũng đã nhắc nhớ đến niềm tin của người Công Giáo Việt Nam, dù nơi đâu cũng luôn hướng về Mẹ La Vang. Ngài nhấn mạnh Mẹ La Vang là Mẹ phù hộ các giáo hữu, ngài cũng đã kể câu chuyện dí dỏm như sau: “Vào một ngày kia, Chúa hỏi ông Phêrô: sao Thiên Đàng bây giờ đông thế. Ông Phêrô thưa với Ngài rằng: Thưa Ngài, tôi đã khóa cửa chính rồi, nhưng họ tìm đến các cửa sổ thì Mẹ của Ngài đã mở nhiều cửa sổ để họ vô đấy” Rồi ngài kết luận : Mẹ luôn bênh đỡ con cái Mẹ, chúng ta hãy siêng năng chạy đến kêu xin Mẹ..”

Sau thánh lễ mừng kính Đức Mẹ La Vang là chương trình văn nghệ đặc sắc đến hơn 11 giờ đêm mới kết thúc với sự hiện diện của ca sĩ Diễm Liên , Philip Huy đến từ California cùng nhiều ca sĩ trong giáo xứ.

Ngày Chúa Nhật 7 tháng 7 là ngày cao điểm của ba ngày đại hội được cử hành tại Núi Mẹ Sầu Bi cách nhà thờ giáo xứ Mẹ La Vang gần 3 cây số.

Từ 8 giờ sáng, người hành hương từ phương xa đã tề tựu tại khu vực Grotto, núi Mẹ Sầu Bi, đường phố quanh khu vực chung quanh vùng Grotto đầy kín xe cộ, những ai đến vào khoảng 10 giờ thì phải chạy quanh để tìm chỗ đậu xe vì số lượng xe có đến hàng ngàn chiếc kéo nhau đổ về địa điểm hành hương từ sáng sớm.

Đúng 10 giờ 20 theo chương trình đã định, vị đại diện giáo xứ ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục, quý linh mục, qúy khách hành hương từ phương xa đến như California, Canada, tiểu bang Washington , giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN Seattle, cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa tại Portland. Sau lời chào mừng, vị đại diện giáo xứ thay mặt ban Tổ chức thông qua chương trình ngày bế mạc đại hội. Tất cả các đoàn thể, các cộng đoàn đã sẵn sàng đội ngũ với cờ đoàn để chuẩn bị cuộc rước kiệu Đức Mẹ một cách trọng thể.

Trước giờ cung nghinh Mẹ là nghi lễ chào cờ được cử hành một cách trọng thể. Đây là nghi lễ mà hàng năm trong mỗi kỳ hành hương đều được long trọng cử hành để kết thúc ngày đại hội hành hương với tinh thần cùng hướng về quê hương Việt Nam và tri ân các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do.

Mở đầu là ba hồi chiêng trống, tiếng chiêng trống ngân vang khá dài làm tăng thêm sự thiêng liêng của buổi lễ. Tiếng chiêng trống vừa dứt, Quốc Kỳ Hoa Kỳ và Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ được nghiêm chỉnh rước từ khuôn viên nhà nguyện của Đền Mẹ Sầu Bi lên lễ đài để cử hành lễ chào cờ . Hai bài quốc ca Hoa Kỳ và quốc ca Việt Nam Cộng Hoà được hát vang lên giữa khu đồi núi một cách trang trọng làm cho buổi lễ được tăng thêm phần thiêng liêng khi cùng nhau hướng về lòng quê hương Việt Nam và đất nước Hoa Kỳ nơi đã cưu mang người Việt tỵ nạn cộng sản đang hiện diện nơi đây. Cảm động nhất là giây phút tưởng niệm các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hoà, các chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền và tôn giáo, các chiến sĩ Đồng Minh đã chiến đấu để bảo vệ lý tưởng tự do tại miền Nam Việt Nam trong suốt cuộc chiến do cộng sản xâm lược Bắc Việt chủ trương. cùng các đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường đi tìm tự do. Dưới bầu trời mát mẻ của khu vực thiên nhiên nơi đồi núi, gần 10 ngàn giáo dân hiện diện, tất cả đều yên lặng, nhậm ngùi để cùng hướng lòng và cùng tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tính mạng trong suốt cuộc chiến đấu bảo vệ miền Nam Việt Nam. Phần tưởng niệm được kết do linh mục chánh xứ và vị đại diện giáo xứ là ông chủ tịch HĐMV giáo xứ lên niệm hương trước bàn thờ Tổ quốc.

Đúng 10 giờ 40 cuộc rước kiệu Cung Nghinh Đức Mẹ La Vang được bắt đầu. Bàn kiệu Đức Mẹ do đội nữ trong chiếc áo màu xanh gánh bàn kiệu cùng với đội ngũ các em dâng hoa khá dài theo hầu kiệu Mẹ. Đoàn kiệu di chuyển chung quanh Núi Đức Mẹ Sầu Bi trong suốt gần 1 giờ đồng hồ. Trong đoàn kiệu tôi thấy có sự hiện diện của các sắc tộc cùng tham dự như Hmong, Lao, Tagalog, Polish. Đoàn kiệu trở về lại lễ đài lúc 11 giờ 30. Nghi thức tôn vinh Kính Đức Mẹ La Vang được các thanh, thiếu niên nam nữ dâng hoa chúc tụng Mẹ với những vũ khúc tuyệt vời. Những cánh tay uyển chuyển của các nam lẫn nữ nhịp nhàng theo tiếng hát dâng lên Mẹ lời chúc tụng ngợi khen Mẹ giúp cho giáo dân hiện diện tăng thêm phần sốt sắng và lắng đọng tâm hồn hướng về bên Mẹ thật thiêng liêng. Buổi Dâng Hoa kính Đức Mẹ kéo dài nửa giờ đồng hồ.

Đúng 12 giờ thánh lễ Đại Trào mừng kính trọng thể Đức Mẹ La vang được cử hành tại lễ đài Núi Mẹ Sầu Bi do Đức Tổng Giám Mục Alexander King Sample chủ tế cùng với các Đức Ông và Linh mục đoàn đồng tế khá đông.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng và cám ơn Đức Tổng Giám Mục, cám ơn sự hiện diện của quý Đức Ông, quý Linh mục, quý khách hành hương từ California, từ Canada, từ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle và toàn thể Cộng Đồng dân Chúa với lời kết: xin cho một tràng pháo tay để chào mừng Đức Tân Tổng Giám Mục và cùng chào đón nhau trong tình yêu của Chúa và Mẹ La Vang. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Bài chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục trong thánh lễ khá hay khi ngài chia sẻ đến quyền tự do tôn giáo, quyền tự do của con người mà Thiên Chúa đã ban tặng. Xin tóm gọn phần bài giảng của Đức TGM Alexander King Sample : “ Thưa quý ông bà và anh chị em, mừng lễ kỹ niệm tự do độc lập, đặc biệt tự do tôn giáo thể hiện từ các chủng sinh từ Việt Nam, không chỉ có riêng người Việt Nam nhưng nhiều quốc gia khác cũng đã tìm đến sự tự do nhằm tránh khỏi sự đe dọa, sự trừng phạt, sự áp bức. Tự do là món quà hết sức to lớn và quý giá từ Thiên Chúa đã ban cho. Chúng ta có sự tự do chọn lựa giữa vật chất và Thiên Chúa. Ngày nay, có nhiều đe doạ ngay cả trong nước Mỹ mà chúng ta đang sống. Đe dọa về sự tự do tôn giáo vượt qua tầm với của chính quyền. Tự do để tôn thờ đối lập với sự tự do của tôn giáo . Chúng ta thực hành với niềm tin của chúng ta . Những người đã từng có kinh nghiệm bị áp bức nên phải hướng dẫn và giúp đỡ , bảo vệ sự tự do tôn giáo cho ngày nay và cho đất nước của chúng ta. Đồng thời chúng ta phải lên tiếng để bảo vệ sự tự do cho những người bị áp bức trong xã hội chúng ta . Sự tự do thật sự đã được chiến thắng nhờ Chúa Giêsu Kitô trên thập giá. Tự do tội lỗi và cái chết, món quà của sự sống vĩnh cửu. Ngay cả khi chúng ta không có kinh nghiệm tự do ở nơi đây. Chúa sẽ ban cho chúng ta sự tự do thật sự nơi Thiên Quốc.

Anh chị em thân mến, hãy ghi nhớ công ơn đế những người đã trả một cái giá thật đắc cho sự tự do bằng công chính, bằng chính mạng sống của họ và chúng ta nối tiếp sự nghiệp của họ để sống và tuyền đạt sự tự do cho đích thật đó cho những anh chị em chung quanh chúng ta.”

Trước khi Đức Tổng Giám Mục ban phép lành kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ một lần nữa cám ơn Đức tổng Giám Mục, cám ơn quý đức ông cùng linh mục đoàn, cám ơn sự hiện diện của qúy khách hành hương từ phương xa đến , cám ơn toàn thể dân Chúa hiện diện trong kỳ hành hương lần thứ 38 và lời cám ơn cuối cuối cùng ngài gởi đến các vị phụ huynh đã bỏ công sức giúp các em trong suốt thời gian tập luyện khá dài làm cho buổi dâng hoa đạt được kết quả, ngài nói: xin Chúa chúc lành cho tất cả và hẹn nhau vào Đại Hội Hành Hương kỳ 39 được cử hành từ ngày 4, 5, 6 tháng 7 năm 2014.

Thánh lễ kết thúc Hành hương Kỳ 38 vào lúc 1 giờ 50 phút, sau khi nhận lãnh phép lành bế mạc, mọi người chia ra tay ra về trên mọi nẻo đường trong niềm hân hoan và tạ ơn Chúa.

Nguyễn An Quý