NGÀY 7/7/2013: CURSILLISTAS VIỆT NAM TẠI ÂU CHÂU DỰ
THÁNH LỄ QUỐC TẾ TẠI QUÊ HƯƠNG THÁNH NỮ TÊRÊXA


Trưa Chúa Nhật 07/07/2013, 180 cursillistas người Việt tại Âu Châu từ các nước Bỉ, Đức, Thụy sĩ và Pháp đã dự Thánh lễ quốc tế, cử hành trọng thể tại Vương cung Thánh đường Lisieux. Ngoài cộng đoàn Việt Nam còn có các đoàn hành hương đến từ nhiều nuớc Âu Châu. Thánh lễ do Linh mục Philippe Hugelé (dòng Carme Déchaux) chủ lễ, với sự đồng tế của Đức Ông Mai Đức Vinh, Giám đốc Giáo xứ Việt Nam tại Paris đồng thời là linh hướng Phong trào Cursillo Việt Nam tại Âu Châu, linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu, Đại diện Hội đồng Tuyên úy Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức kiêm Tuyên úy Cursillo Việt Nam tại Đức, linh mục Phêrô Nguyễn Trọng Quý, Tuyên úy Cursillo Việt Nam tại Đức.

Phụng vụ lời Chúa Chúa Nhật 14 mùa thường niên diễn tả niềm vui bước vào Đền thánh Chúa. Bài đọc 1 bằng tiếng Pháp trong sách Isaia có đoạn viết rằng:

Hãy vui mừng với Giêrusalem, hãy vì Thành Ðô mà hoan hỷ, Vì Ðức Chúa phán như sau: Này Ta tuôn đổ xuống Thành Ðô ơn thái bình tựa dòng sông cả, Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy; tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi vỗ về. (Is 66,10-14).

Trong phần đáp ca, thánh vịnh 65 là bản tụng ca Thiên Chúa:
Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ,
và đàn ca mừng Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh.
Ðến mà xem công trình của Thiên Chúa:
hành động của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ!
Chúa uy dũng hiển trị muôn đời;
đôi mắt Người theo dõi chư dân,
quân làm phản chớ có hòng nổi dậy!
Nào chúc tụng Chúa Trời chúng ta, muôn dân hỡi,
trổi vang lên lời tán dương Người. (TV 65)


Bài đọc 2 bằng tiếng Đức trích thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Galát:

Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Nhờ thập giá Người, thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá đối với tôi, và tôi đối với thế gian.
Chúc tất cả những ai sống theo quy tắc ấy, và chúc Ítraen của Thiên Chúa được hưởng bình an và lòng thương xót của Người.
Ước gì từ nay, tôi chẳng còn sợ ai làm phiền nữa, vì tôi mang trên mình tôi những dấu tích của Ðức Giêsu. Thưa anh em, nguyện xin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho thần trí anh em được đầy tràn ân sủng. Amen. (Gl 6,14-18)

Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, Giám đốc Giáo xứ Việt Nam tại Paris, đã tuyên đọc Tin Mừng theo thánh Luca (bằng tiếng Pháp) như sau:

‘‘Người bảo các ông: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói. Ðừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này!" Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ đến đậu trên người ấy; bằng không, thì bình an đó sẽ quay về với anh em. Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Ðừng đi hết nhà nọ đến nhà kia. Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em. Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.’’ (Lc 10, 1-20).

Trong bài giảng, linh mục Philippe Hugelé dòng Carme (Cát Minh) đã diễn giảng lời Chúa theo linh đạo Cát Minh như sau:

Têrêxa có thói quen giải thích trung thực lời Chúa Giêsu. Thánh nữ đã kể lại cho người chú ruột tên là Guérin tại Buissonnets như sau: (tháng 11/1877, sau khi thâu mẫu qua đời tại Alençon, gia đình nữ thánh dọn về Les Buissonnets, trong ngõ tên là Chemin du Paradis. Têrêxa sống tại đây 11 năm trước khi vào dòng Carmel (Cát Minh):
Con rất vui thấy ba đến đón con, con ngắm mãi những ngôi sao lấp lánh và hạt ngọc có hình chữ T. Con nói với ba: ‘‘tên con đã được viết sẵn trên nước trời. Con chẳng còn tha thiết gì đến cuộc đời trần thế nữa.’’ Từ thuở còn thơ ở Alençon, Têrêxa luôn nghĩ về nước trời. Thân mẫu Têrêxa kể lại rằng: Têrêxa là niềm vui cho chúng tôi. Con tôi chỉ nói đến Thiên Chúa và không bao giờ quên cầu nguyện. Têrêxa thường nhủ lòng: Này cô bé có tóc vàng, cô có tin vào Thiên Chúa lòng lành vô cùng không ? Chúa ngự trên tận trời xanh. Lúc đó, Têrêxa ngước mắt lên trời. Trong ánh mắt là cả trời xanh. Đối với Têrêxa, trời cao mới là quê thật. Trần gian là chốn khách đầy. Có lần theo cha đi câu bên dòng sông Touques chảy ngang Lisieux, Têrêsa nói rằng: ‘‘Đối với con, trần gian là nơi lưu đầy, con chỉ nghĩ đến quê trời mà thôi. Ba thấy không, mẩu bánh mứt màu sắc thật là buồn tẻ. Chỉ có nước trời là tươi vui trọn vẹn mà thôi.’’

Đối với Têrêxa, nước trời là nơi hiệp thông, cả gia đình sẽ đoàn tụ, không còn chia lìa nữa. Têrêxa còn nói rằng: đời người có khác chi con thuyển rẽ sóng cả, chỉ để lại bọt nước trắng xóa. Hồn con bay về nơi vô tận. Con cảm thấy đã đến bến bờ vực trường sinh, được Chúa ôm hôn. Thế nào má cùng với ba sẽ gặp lại con. Gia đình sẽ sống mãi bên nhau. Con sẽ gặp Chúa Giêsu đã ban cho con đường sáng để con dấn bước theo. Vào lúc lâm chung, Têrêxa đã thưa với Chúa rằng: ‘‘Chúa có biết không, con vui mừng về việc Chúa mặc khải cho những kẻ mọn hèn. Chúa tỏ lượng từ bi cho con là kẻ yếu đuối. Chúa cúi xuống bên con, dạy cho biết thế nào là tình yêu.’’

Sau đó, vị linh mục dòng Cát Minh chủ lễ có cùng linh đạo với thánh Têrêxa đã bắc nhịp cầu giữa thánh Têrêxa và phụng vụ lời Chúa hôm nay: Sứ ngôn Isaia là lối mòn dẫn vào con đường nhỏ hẹp của thánh nữ Têrêxa: ‘‘Các bạn có biết không, tôi luôn mong ước được nên thánh. Nhưng các thánh như núi cao vút tận trời xanh, còn tôi chỉ là bụi cát âm thầm dưới chân khách bộ hành. Thay vì nản lòng, tôi thầm thì nói với Chúa: Lạy Chúa, con vẫn mong được nên thánh dù biết mình bé nhỏ, bất toàn. Con muốn lên nước trời bằng con đường nhỏ hẹp, tuy ngắn ngủi mà thằng tắp. Con nghe được lời này trong sách thánh: ‘‘Hỡi những ai nhỏ bé, hãy đến cùng ta. (Cn 9, 4). ‘‘Các ngươi sẽ được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy.’’ (Is 66,12-13).

Sự nhỏ bé, khốn cùng và ngay cả tội lỗi không ngăn ta đến với Chúa, nếu ta biết thực tâm hoán cải. Chúng ta hãy theo gương thánh nữ lần bước theo phố nhỏ mà đến với Chúa.’’

Sau bài giảng, chị Trần Thị Phúc đã đọc lời nguyện giáo dân bằng tiếng Việt như sau:

Lạy Chúa, trong Thánh lễ quốc tế hôm nay, chúng con, những cursillistas ngành Việt Nam Âu Châu, vui mừng tạ ơn Chúa về 20 năm thành lập Phong trào tại Âu châu.
Xin Chúa thương giúp chúng con vững tiến trong cuộc sống ngày thứ tư, trung thành với Đức tin, luôn hăng hái làm chứng cho Tin mừng là ân phúc của Chúa giữa các môi trường sống.
Theo gương Thành nữ Hài đồng Giêsu, chúng con thiết tha yêu Chúa và ao ước đem lời Chúa đến cho muôn người.
Chúng con cầu xin với lòng cậy trông vào ơn thánh Chúa.

Sau lời nguyện của cộng đoàn Việt Nam, cả đến thánh vang lên tiếng hát: Te rogamus audi nos.

Trong quốc phục cổ truyền, ba cursillistas đã dâng lễ vật và cử hành nghi thức niệm hương trước bàn thờ thánh.

Phong trào Việt Nam Hải ngoại tại Âu Châu do ĐHY Nguyễn Văn Thuận, Đức Ông Mai Đức Vinh và cụ Trương Thành Khán thành lập tại Paris cách nay 20 năm. Hiện nay, anh Nguyễn Minh Dương là chủ tịch Phong trào. Đại hội Ultreya Âu Châu lần III được tổ chức tại Lisieux từ 05 đến 07/07/2013.

Trong đại hội này, anh Many Hùng giới thiệu rollo 1: Đức tin trong môi trường. Thuyết trình viên đã lần lượt phân tích những cám dỗ trong đời sống đức tin. Sau khi nói đến đặc tính của đức tin là hồng ân vô giá, anh Hùng đã đưa ra những phương thức biến đức tin thành hành động cụ thể, bằng cách hướng về Chúa Giêsu, yêu mến Giáo Hội, học hỏi lời Chúa, họp nhóm và ultreya.

Rollo thứ hai do chị Anne Ngọc Cương trình bầy. Chí nói về sứ mạng người tín hữu giáo dân - cursillista. Sau khi bàn về sự vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế, chị nhắc lại châm ngôn sống đạo của ĐHY Nguyễn Văn Thuận: cùng nhau chia sẻ, cùng nhau học tập, cùng nhau hoạt động, đưa người ta về với Chúa và mang Chúa Kitô đến cho trần gian. Đây chính là các sứ mang của người tín hữu giáo dân - cursillista. Chị Ngọc Cương còn nhấn mạnh về trách nhiệm của người cussillista là quan tâm đến những người ‘‘xa cách’’ trong tình bạn cursillistas.

Sau ba ngày tham dự đại hội, chúng tôi có bài thơ sau đây:

Mấy chục năm nay sống giữa đời
Phong trào sống vững nghĩa đầy vơi
Tay này nắm Chúa ơn bền đỗ
Nắm lấy anh em quyết chẳng rời
Họp nhóm, rollo: rèn ý chí
Theo trường huấn luyện học làm người
Cùng nhau hãy sống cho ra sống
Sống với anh em đứng giữa đời.

Lisieux, ngày 07/07/2013
Lê Đình Thông