NGÀY 05/07 : Đức Thánh Cha PHANXICÔ
BAN HÀNH THÔNG ĐIỆP ‘‘ÁNH SÁNG ĐỨC TIN’’


Linh mục Federico Lombardi, dòng Tên, giám đốc Phòng Báo chí Tòa thánh, vừa cho biết ĐHY Marc Ouellet, bộ trưởng Thánh bộ Giám mục, Đức TGM Gerhard Ludwig Müller, bộ trưởng Thánh bộ Đức tin, Đức TGM Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Tòa thánh về Phúc âm hóa, sẽ cùng công bố thông điệp Lumen Fidei (Ánh sáng Đức tin) vào 11 giờ thứ sáu 5 tháng 7 năm 2013.

Thông điệp này tiếp nối ba thông điệp của Đức Bênêdictô XVI : ‘‘Deus caritas est’’ (Chúa là Tình yêu) công bố ngày 25/12/2005, ‘‘Caritas in veritate’’ (Bác ái trong chân lý) ngày 29/06/2009, thông điệp ‘‘Spe salvi’’ (Chúng ta được cứu rỗi trong hy vọng) ngày 30/11/2007.

Chưa đầy bốn tháng sau khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành thông điệp ‘‘Ánh sáng Đức tin’’ trong khuôn khổ Năm Đức Tin. Thông điệp này củng với các thông điệp của Đức Bênêdictô XVI, đã khai triển ba nhân đức đối thần : Tin, Cậy, Mến.

Thông điệp của Đức Phanxicô đề cập đến đức khó nghèo bằng những ý nghĩ riêng của ngài. Theo ĐGM Luigi Martelle, giám mục Molfette, một giáo phận miền nam nước Ý, nhân tiếp các vị giám mục Ý tham dư Ad Limina, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho biết chủ đề của thông điệp Lumen Fidei khai triển từ phúc thật thứ nhất trong Tám mối Phúc thật : ‘‘Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.’’

Lê Đình Thông