Một đạo luật chống báng bổ đã được Quốc Hội Nga thông qua và có hiệu lực ngay vào ngày 1 tháng Bẩy theo đó những ai báng bổ tôn giáo có thể bị phạt lên đến 300.000 rúp (tức khoảng 9,000 Mỹ Kim) và phạt tù lên đến 2 năm đối với hành vi công khai "xúc phạm niềm tin tôn giáo của các tín hữu. Hình phạt cho hành vi phạm tội được tăng lên nếu các hành vi này diễn ra trong nhà thờ.

Linh mục Vsevolod Chaplin, phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga, hoan nghênh luật này và cho rằng các hình phạt có thể là "quá nhẹ."

Luật này đã được thông qua tiếp theo những vụ xúc xiểm như bẻ thánh giá, vẽ bậy và viết các khẩu hiệu chống tôn giáo trên tường các nhà thờ. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ các phụ nữ theo trào lưu feminist Nihilism gây náo loạn tại Vương Cung Thánh Đường Chúa Cứu Thế tại Mạc Tư Khoa hồi năm ngoái. Một trong những nhà đưa ra dự luật này là Dân Biểu Mikhail Markelov nói rằng theo thăm dò của việm Vtsiom của nhà nước Nga, 82% dân Nga ủng hộ luật này.

Chủ nghĩa hư vô Nga (Russian Nihilism) khởi đầu từ những năm 1860 đặc biệt bài xích Sa Hoàng và Giáo Hội Chính Thống Giáo.