BẮC KINH - Một biến chuyển mới vừa xảy ra liên quan đến quần đảo Trường Sa, sau khi ông Ngô Bang Quốc, Chủ Tịch Quốc Hội Hoa Lục đề nghị các quốc gia nên hợp tác với nhau để tìm dầu hỏa và hợp tác khai thác tại khu vực đang tranh chấp chủ quyền.

Ý kiến mới được đưa ra ở Manila ngày hôm nay trong cuộc gặp gỡ giữa nhân vật đứng thứ hai trong hệ thống lãnh đạo Trung Quốc và ông Jose de Vanecia, Chủ Tịch Quốc Hội Philippines.

Theo đề nghị được đưa ra, Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam sẽ hợp tác chung để thực hiện các công trình dò tìm dầu hỏa, và thực hiện các dự án phát triển kinh tế khác ở Trường Sa.

Mặc dù ý kiến nên hợp tác chung để khai thác vùng đảo Trường Sa đã từng được nói đến, nhưng cho đến bây giờ, chưa có một quốc gia nào lên tiếng nói gì về đề nghị của Bắc Kinh.

Hồi năm ngoái, các quốc gia thuộc ASEAN và Trung Quốc đã ký kết bản quy định hành xử, trong đó nhấn mạnh là mọi quốc gia đều theo đuổi mục tiêu hòa bình, không tạo thêm căng thẳng ở Trường Sa.

Bản tin của hãng thông tấn AFP đánh đi từ Manila cho hay vào tháng 11 tới đây, phái đoàn đại diện cho một công ty dầu hỏa của Trung Quốc sẽ đến Manila, thảo luận thêm với các giới chức Philippines về công tác dò tìm dầu khí ở Trường Sa.

Cũng cần nói thêm rằng trong bao nhiêu năm qua hầu hết mọi người đều nói Trường Sa là một vùng có nhiều mỏ dầu và mỏ khí đốt, nhưng không rõ khả năng khai thác kinh tế như thế nào.

Một yếu tố khác nữa là mặc dù Ðài Loan nằm trong danh sách những quốc gia nhận có chủ quyền ở Trường Sa, nhưng trong đề nghị mà Trung Quốc đưa ra không thấy nói gì đến trường hợp của Ðài Loan cả (RFA)