ISLAMABAD - Giới quân sự Pakistan nói đã bắt giữ ít nhất ba sĩ quan quân đội bị nghi ngờ là có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan

Các vụ bắt giữ đã được tiến hành công khai, do giới chức quân sự nước này đang thúc đẩy chiến dịch chống Taleban trong vùng biên giới với Afghanistan.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các sĩ quan bị bắt có liên hệ dưới bất kỳ hình thức nào tới việc tái nhóm của tàn dư thuộc lực lượng dân quân Hồi giáo hay không.

Một trong những sĩ quan quân đội bị bắt đã được xác định là trung tá Khalid Abbassi. Lúc bị bắt, ông này đang đóng tại thị trấn Kohat, gần với biên giới Afghanistan.

Các sĩ quan bị bắt khác có cấp bậc thấp hơn.

Thiếu tướng Sultan nói bộ phận tình báo trong quân đội đang thẩm vấn các sĩ quan này về mối quan hệ giữa họ với các tổ chức cực đoan.

Ông từ chối tiết lộ tên các nhóm, nhưng nói đã áp dụng những hành động thích hợp đối với các sĩ quan bị bắt, theo những binh lệnh nghiêm ngặt.

Đây là vụ đầu tiên thuộc dạng này kể từ khi Tổng thống Pervez Musharraf ra lệnh trừng trị thẳng tay đối với các tổ chức Hồi Giáo cực đoan hoạt động tại nước này từ 20 tháng trước.

Một số các nhóm dân quân có liên hệ với Taleban hoặc có liên quan tới tình trạng bạo động bè phái đã bị cấm hoạt động, và nhiều thành viên chủ chốt đã bị bắt giữ.

Người ta tin rằng nhiều sĩ quan trong quân đội Pakistan đã trở nên đồng cảm với Taleban kể từ khi Islamabad chính thức ủng hộ lực lượng dân quân Hồi Giáo.

Dẫu cho đường lối chính thức của Pakistan đối với Taleban đã thay đổi sau sự kiện 11 tháng Chín, nhưng đã không có sự thanh lọc đáng kể nào trong nội bộ quân đội.

Thế nhưng tiếp theo những quan ngại của Washington và Kabul về những tàn quân Taleban đang tái nhóm tại vùng biên giới với Pakistan, giới chức nước này đã nâng cao cảnh giác.

Trong mấy ngày qua, đã có ít nhất 18 nghi phạm chiến binh Taleban đã bị bắt trong khu vực vùng biên.(bbc)