BẮC KINH - Các viên chức Hoa Kỳ cho hay Bắc Hàn đã tuyên bố với 6 quốc gia tham dự các cuộc thảo luận ở Trung Quốc rằng Bình Nhưỡng có ý định chính thức tuyên bố đã sở hữu một số võ khí hạch tâm và tiến đến việc thử nghiệm chúng.

Những giới chức Mỹ yêu cầu không nêu danh tính cho hay Thứ trưởng ngọai giao Bắc Hàn Kim Yong Il loan tin này trong hội nghị Bắc Kinh, là hội nghị nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng nguyên tử.

Không những cho biết đã có võ khí hạt nhân, Thứ trưởng ngọai giao Bình Nhưỡng còn cho hay Bắc Hàn đã có cách để phóng những lọai võ khí này.

Tại trang trại Crawford ở Texas, nơi Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đang nghỉ mát, nữ phát ngôn viên Claire Buchan cho hay Bình Nhưỡng có truyền thống đưa ra những lời tuyên bố nãy lửa, nên không lạ gì chuyện Bắc Hàn loan báo sẽ thử vũ khí hạch nhân.

Bà Claire Buchan cho biết thêm là Hoa Kỳ vẫn quyết tâm đòi Bắc Hàn phải hủy bỏ tòan bộ võ khí nguyên tử, và hành động này phải kiểm chứng được.

Phát ngôn viên của Tổng thống Bush cũng cho hay là đã có sự hợp tác tốt đẹp giữa đại diện sáu nước trong hội nghị tại Bắc Kinh, và các cuộc thảo luận vừa rồi mang tính xây dựng.

Sáu nước dự tính sẽ họp kỳ tới vào tháng 10.(rfa)