ĐHY André Vingt-Trois Chủ Lễ Trao Thánh Giá Giáo Sĩ Cho Một Huynh Trưởng Giáo Xứ Việt Nam

Vào Chúa Nhật giữa Năm Đức Tin (16/06/2013), huynh trưởng Lê Đình Thiên Ân của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Việt Nam cùng với ba giáo sĩ trẻ khác đã được trao thánh giá giáo sĩ Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris (la Croix de clerc à Notre-Dame), trong thánh lễ cung hiến thánh đường Đức Bà do ĐHY André Vingt-Trois chủ lễ, với sự đồng tế của Đức Cha Renauld de Dinechin, giám mục phụ tá, toàn thể các vị kinh sĩ. Đây là lần đầu tiên một huynh trưởng Việt Nam được trao thánh giá giáo sĩ tại ngôi thánh đường cổ kính này.

Theo điều 207 khoản 1 bộ giáo luật năm 1983, căn cứ vào cơ chế thiêng liêng trong Giáo Hội, các tín hữu là thừa tác viên chức thánh theo luật định được gọi là các giáo sĩ (clercs), những người khác được gọi là giáo dân (laïcs). Cơ chế này được áp dụng tại Vương cung Thánh đường Notre-Dame de Paris.

Trong bài giảng, ĐHY André Vingt-Trois đã nhắc lại ý nghĩa cung hiến thánh đường trở thành Nhà Chúa (Maison de Dieu) là nơi thờ phượng và cầu nguyện. Ngài nhắc lại lịch sử 850 năm của ngôi thánh đường này, người Celtes coi đây là miền đất thiêng liêng. Sau đó người Roma đã xây một đền thờ dâng hiến thần Jupiter. Ngôi thánh đường Công Giáo được khởi công từ thế kỷ thứ VI.

Hàng năm có 13 triệu khách thập phương đến thăm viếng ngôi thánh đường cạnh sông Seine, ngay trung tâm thành phố Paris. Đây là ngôi thánh đường gothique nồi tiềng nhất châu Âu.

ĐHY André Vingt-Trois nhắc lại trong Năm Đức Tin kỷ niệm 50 Công đồng Vaticanô II, các giáo xứ thuộc tổng giáo phận Paris đã và sẽ lần lượt đến hành hương tại Notre-Dame de Paris. Chúa Nhật 30/06 sắp tới, Đức Ông Mai Đức Vinh sẽ hướng dẫn đoàn hành hương Giáo xứ Việt Nam. Trong suốt hai tiếng đồng hồ, đoàn hành hương sẽ tham dự các nghi thức phụng vụ để được hưởng ơn toàn xá.

Paris, ngày 16 tháng 6 năm 2013