ĐẠI HỘI THIẾU NHI CỦA GIÁO PHẬN MỸ THO NGÀY 1.6

Trong tinh thần học hỏi, hiểu và sống “Năm Đức Tin” của Giáo Hội, sáng ngày 1.6.2013, vào lúc 7 giờ tại nhà thờ Chánh Tòa - Giáo phận Mỹ Tho, đã diễn ra ngày hội các huynh trưởng và các em thiếu nhi trong toàn giáo phận nhân ngày quốc tế thiếu nhi (1/6) với chủ đề ‘Đức tin - Giáo Hội và em’. Buổi họp mặt do Ban giáo dân của giáo phận tổ chức, nhằm tạo cơ hội cho các huynh trưởng và các em thiếu nhi trong giáo phận Mỹ Tho được giao lưu, học hỏi và sống đức tin của Phong trào thiếu nhi thánh thể.

Xem Hình

Ban tổ chức gồm có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh cũng là Trưởng ban giáo dân, Cha tuyên úy của Thiếu Nhi Thánh Thể Phêrô Nguyễn Ngọc Long, thấy phó tế Phêrô Nguyễn Thành Danh, và quý cha đại diện các hạt của Giáo Phận Mỹ Tho.

Ngày đại hội đã quy tụ khoảng 1500 em thiếu nhi thuộc ba tỉnh: Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp cùng quý cha đại diện cho các giáo hạt. Chương trình của ngày đại hội bắt đầu từ 7g00 – 15g00; và gồm 4 phần chính:

Phần thứ nhất: Đón tiếp, chia ngành và khai mạc

Phần thứ hai: Thi đố vui Giáo Lý

Phần thứ ba: Thánh Lễ

Phần thứ tư: Chương trình văn nghệ, tổng kết phát thưởng và chia tay.

Ngay từ sáng sớm, bầu không khí tại khuôn viên Nhà Thờ Chánh Tòa đã rất tưng bừng và nhộn nhịp. Từ 7g00 – 7g30 là nghi thức đón tiếp các em thiếu nhi từ các giáo xứ khác nhau trong giáo phận Mỹ Tho. Từ 7g30 – 8g00, trưởng Hùng bắt đầu chia ngành: ấu, thiếu, nghĩa và sinh hoạt khởi đầu cho các em làm quen với nhau. Có lẽ giây phút ban đầu còn lạ và bỡ ngỡ nên các em vẫn con rụt rè, chưa khởi động hết mình. Tiếp đến là nghi thức khai mạc với nghi thức chào cờ trọng thể. Ngay sau lời tuyên bố khai mạc ngày đại hội của cha Tổng Đại Diện, bầu không khí bắt đầu vui nhộn hẳn lên với tiếng trống, tiếng vỗ tay chào mừng của các em. Bài múa chủ đề của các em thiếu nhi giáo xứ Chánh Tòa “Hãy để thiếu nhi đến với Thầy” đã khơi lửa cho tình thần của các bạn thiếu nhi. Các em đã mau chóng hoa nhập vào bầu khí.

Tiếp đến là phần thi đố vui giáo lý theo ngành. Mỗi ngành chia 4 đội: Liên hạt Long An, liên hạt Đồng Tháp, hạt Mỹ Tho, và hạt Cái Bè. Có 4 lượt thi và mỗi đội sẽ chọn 2 bạn dự thi cho mỗi lượt thi. Các em thiếu nhi đều tham gia rất nhiệt tình, hăng say và có tinh thần đồng đội cao. Các câu hỏi thi chủ yếu là những câu liên quan đến năm Đức Tin, đến Kinh Thánh và phụng vụ Bí Tích đã được hầu hết các em trả lời chính xác.

Đúng 10 giờ, các em tiến vào nhà thờ Chánh tòa để tham dự thánh lễ do Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự cùng với 14 linh mục đồng tế trong giáo phận. Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phaolô đã chào mừng cha Tồng Đại Diện, cha tuyên úy Thiếu Nhi Thánh Thể, quý cha và tất cả các em thiếu nhi bằng một tràng vỗ tay thân ái. Trong bài giảng, Đức Cha đã nhấn mạnh đến tình thương yêu của Chúa Giêsu dành cho các trẻ nhỏ, ngài cũng ước mong cho các em cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu và đáp lại tình thương yêu ấy bằng cách sống khôn ngoan, thánh thiện, tích cực tham gia học hỏi giáo lý và Lời Chúa, để các em mỗi ngày thêm khôn ngoan và đầy Ân Sủng trước mặt Thiên Chúa và mọi người.

Sau Thánh Lễ, một bạn thiếu nhi đại diện cám ơn Đức Cha, cùng quý cha đã tổ chức ngày đại hội này để các em có cơ hội gắn bó với nhau hơn để cùng nhau học hỏi và yêu mến Giáo Hội hơn.

Thánh Lễ kết thúc vào lúc 11g00. Các em trở ra sân dùng cơm trưa. Sau giờ giải lao, đúng 12g30, chương trình văn nghệ bắt đầu. Có tất cả 15 tiết mục văn nghệ của các giáo xứ gồm đủ thể loại: múa, hát và đặc biệt có 2 tiết mục ảo thuật đã làm cho bầu khí thêm phần hấp dẫn. Các tiết mục văn nghệ tuy đơn sơ, nhưng đã thể hiện được tinh thần tích cực và sự năng động của thiếu nhi giáo phận.

Và sau cùng là phần khen ngợi và phát thưởng. Từng đợt vỗ tay vang lên sau khi cha tuyên úy công bố kết quả của cuộc thi. Kết quả thi như sau:

Ngành Ấu:

1. Liên hạt Đồng Tháp

2. Liên hạt Long An

3. Hạt Mỹ Tho

Ngành Thiếu:

1. Hạt Cái Bè

2. Liên hạt Long An

3. Liên hạt Đồng Tháp

Ngành Nghĩa:

1. Liên hạt Đồng Tháp

2. Liên hạt Long An

3. Hạt Cái Bè

Kết quả trên cũng chứng tỏ tinh thần ham học hỏi của các em thiếu nhi. Sau khi nhận cờ luân lưu, mỗi em cũng nhận được một phần quà từ ban tổ chức là một phần bánh ngọt và một chuỗi đeo tay.

Sau cùng, cha tuyên úy đã thay mặt cho ban tổ chức một lần nữa cám ơn Đức Cha, và thật bất ngờ khi Đức Cha đứng từ ban-công phòng của ngài vẫy tay và chúc lành cho các em thiếu nhi bằng một nụ cười trìu mến và đầy yêu thương, đến độ các em thiếu nhi reo lên vì vui sướng và vẫy tay chào tạm biệt Đức Cha. Hình ảnh thân thương này chứng tỏ tình thương yêu của vị Cha chung trong Giáo Phận dành cho thiếu nhi thật vô cùng đặc biệt. Sau lời tuyên bố bế mạc ngày đại hội của cha tuyên úy, các em ra về trong niềm vui hòa lẫn với sự chia tay quyến luyến và hy vọng sẽ có ngày được hội ngộ. Ngày đại hội kết thúc thành công tốt đẹp vào lúc 14g30.

Xin hết lòng tri ân Đức Cha, xin hết lòng cảm ơn cha Tổng Đại Diện, cha tuyên úy thiếu nhi, quý cha, quý Thầy, quý Sơ cùng các anh chị huynh trưởng đã giúp các em thiếu nhi có một ngày vui thật trọn vẹn và ý nghĩa. Nguyện chúc cho các em thiếu nhi mỗi ngày thêm khôn ngoan, luôn sống đẹp lòng Chúa và mọi người.

Truyền thông Gx. Mỹ Trung, Ban Truyền Thông Giáo phận