LỄ MỪNG KINH KHÁNH GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

Ngày 1.5.2013, tròn đúng 50 năm (1963-2013) ĐGM Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi nhận nhiệm sở làm Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Trong chuỗi chương trình Năm Thánh Giáo phận, Lễ mừng Kim Khánh được tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng.

Xem hình ảnh

1. kế hoạch chuẩn bị

+ Các chương trình học hỏi tìm hiểu về Giáo phận như Tông sắc thành lập Giáo phận của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ký ngày 18.1.1963, quá trình phát triển Giáo phận, nhân sự và Giáo xứ qua các thời kỳ… được phổ biến đến từng Giáo xứ.
+ Dâng lễ, Chầu Thánh Thể, các việc đạo đức cầu nguyện cho Giáo phận.
+ Nhà thờ Chính Tòa và nhà xứ Chính Tòa cũng như TGM được tu sửa lại khang trang rộng thoáng đẹp hơn.
+ Thành lập và cũng cố các Ban ngành đoàn thể trong Giáo phận, tất cả các Giáo xứ đều có thành viên trong ban ngành Giáo phận, lên chương trình Đại lễ và họp phân công nhiệm vụ cụ thể từng ban ngành.

2. Thánh lễ tạ ơn

Mới 05 giờ sáng, sân nhà thờ Chính Tòa đã gần kín chỗ, mỗi người đều ý thức được rằng: mình vừa là tham dự viên, trật tự viên và vừa là những người con trong gia đình Giáo phận, đóng góp phần nhỏ bé của mình cho sự thành công của đại lễ qua ơn Chúa trong mỗi người.

06 giờ, sách Lời Chúa và đoàn đồng tế được rước trọng thể trong tiếng thúc giục của kèn đồng và đội trống. Trong đoàn rước có 130 thầy Đại Chủng Viện, hơn 100 Linh Mục trong và ngoài Giáo phận, các Linh Mục và Giám Tỉnh Bề Trên các Dòng đang cộng tác Mục vụ tại Giáo phận, 52 lá cờ ghi tên 50 Giáo xứ, 02 lá còn lại là của cộng đoàn Dòng Thánh Phao Lô và anh chị em gốc Giáo phận Đà Nẵng ở hải ngoại. Cuối đoàn rước có Đức Cha F.X Lê Văn Hồng - TGM Giáo phận Huế; Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt- GM Giáo phận Bắc Ninh; Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, nguyên GM Giáo phận Nha Trang, nguyên chủ tịch HĐGM Việt Nam; Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, GM Giáo phận Nha Trang; Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh - GM Giáo phận Kontum; Viện phụ Stephanô Huỳnh Quang Sanh – Đan viện Thiên An Huế; Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú Giáo phận Xuân Lộc; Đức Cha Giuse, GM Giáo phận và Đức TGM Leopoldo Girelli đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam.

Cha chưởng nghi đã giới thiệu với cộng đoàn sau 50 năm thành lập, Giáo phận có 50 Giáo xứ với 68.325 giáo dân, nhiều cộng đoàn Dòng tu cùng hiệp nhất yêu thương và loan báo Tin Mừng trên nền đất thắm đẩm máu đào cha ông anh hùng các Thánh tử Đạo.

Trước Thánh Lễ, ĐGM Giáo phận đã giới thiệu với cộng đoàn các ĐGM hiện diện, chào mừng các Ngài, chào mừng Đại diện các Tôn Giáo bạn, Quan khách và cộng đoàn.

Đức TGM Leopoldo chủ sự Thánh Lễ, Ngài cảm kích về sự hiện diện của Đại diện các Tôn Giáo bạn, khách mời, cộng đoàn và sự tạo điều kiện thuận lợi cho dịp Lễ của Chính Quyền.

Trong bài chia sẻ với cộng đoàn, Ngài nhấn mạnh: “…mỗi người chúng ta đã chịu Phép Thanh Tẩy, nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần như các Tông Đồ xưa trong ngày lễ Ngũ Tuần,…chúng ta cần làm mới cam kết dấn thân, kết hợp với Giáo Hội làm cho ân huệ Thiêng liêng sinh hoa kết quả nơi mỗi người và anh chị em xung quanh, cách riêng những người nhỏ mọn hèn yếu”.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện điểm sơ lịch sử: Đà Nẵng, chiếc nôi công cuộc truyền giáo tại Việt Nam khi đoàn truyền giáo đầu tiên của các Cha Dòng Tên (Cha Cavanho, Cha Dias, 3 thầy) đến Cửa Hàn 18.1.1615. Đà Nẵng là nơi khai sinh ra chữ Quốc ngữ tại dinh trấn Thanh Chiêm và là nơi thấm đẵm máu vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội Việt nam là Anrê Phú Yên tại Phước Kiều.Thay mặt công đoàn Ngài cám ơn các ĐGM và Linh Mục đồng tế, Đại diện Tôn Giáo bạn, Chính Quyền, các hội Dòng, Tu Sỹ nam nữ, đoàn thể ban ngành, ân nhân trong ngoài Giáo phận đã giúp đỡ, góp tay, chung lòng cho việc tổ chức Đại Lễ mừng Kim Khánh Giáo Phận.

Đội vũ các em thiếu nhi Giáo xứ Chính Tòa múa bài Như Cha Sai Thầy và đội vũ múa bài Gieo Mầm Tin Yêu của các đệ tử Dòng Thánh Phaolô đã kết thúc Thánh Lễ thay lời tạ ơn cũng như tâm tình quyết tâm dấn thân trong sứ mạng truyền giáo trong tương lai của mọi thành phần trong giáo phận.

Sau lễ, Đức TGM chào và chụp hình lưu niệm với các Đại diện Tôn Giáo bạn, đoàn con trong Giáo phận cũng tranh thủ tìm chỗ đứng gần Đức Tổng GM ghi một tấm hình lưu niệm đặc biệt trong đời.

3. Liên hoan, tiệc mừng và Tông Đồ Giới Trẻ gặp gỡ giao lưu với Đức TGM:

Sau Thánh lễ, các ĐGM, quý Cha, quý Tu Sỹ nam nữ, quý Chức đại diện các Giáo xứ, quý khách mời, quý ông bà cố …khoảng 500 thực khách chung chia tiệc mừng tại hội trường Dòng Thánh Phaolô. Hơn 3500 Tông Đồ Giới Trẻ (TĐGT: Ca viên ca đoàn, Lễ sinh, Giáo lý viên, Huynh Trưởng TNTT, dự Tu, Đệ tử các Dòng) trong toàn giáo phận cùng vui liên hoan với khẩu phần cầm tay nhưng tiêu chuẩn khá cao ngoài mong đợi.

Đến 09 giờ, Tông Đồ giới trẻ tập trung ổn định đoàn thể của mình tại sân nhà thờ, cùng tiến vào nhà thờ để được lắng nghe giáo huấn và giao lưu với Đức TGM và Đức GM Giáo phận. Lòng nhà thờ chính tòa quá nhỏ so với lượng người tham dự nên các bạn trẻ đã chiếm dụng cả quanh hiên nhà thờ và cả hiên và nhà hội. Nhìn bầu khí không ai phủ nhận sức sống và sự năng động của người trẻ trong Giáo Hội nhất là khi họ cất cao lời hát hay thực hiện một cử điệu.

09 giờ 30, Đức TGM, ĐGM Giáo phận và Cha Tổng Đại diện đến trong tiếng vỗ tay, tiếng ca và bài múa đồng diễn vang xa hơn nữa, Cha F.X Nguyễn Ngọc Hiến, Tuyên úy phong trào Hùng Tâm Dũng Chí, Cha Marcello Đoàn Minh, Tuyên úy phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể và thầy Phó tế Giacôbê Lê Quí Đạt cùng anh chị Huynh Trưởng đã khởi động bằng những bài đồng diễn và những bài hát tập thể.

Đức Tổng rất vui và rất gần gũi khi giao lưu tiếp xúc với người trẻ, nhất là bắt đầu buổi giao lưu bằng những câu chào bằng tiếng Việt chưa rõ chữ làm vang dậy những tràng pháo tay. Trong buổi nói chuyện, ngài nhấn mạnh với người trẻ hãy học nơi Thánh Giuse về sự thinh lặng; Đức Mẹ về lòng yêu mến Chúa Giêsu. Và người trẻ hôm nay hãy lặp lại trong đời sống những khẩu hiệu là lời tuyên xưng của thánh Phêrô: “Thầy là Con Thiên Chúa”; “Bỏ Thầy con biết theo ai, bởi Thầy mới có những Lời đem lại sự sống đời đời”; “ Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Cuối buổi giao lưu, Đức Tổng không quên lời khen và nhắn nhủ: TĐGT thế mạnh là số đông nhưng cần được huấn luyện đào tạo, đề cao và gìn giữ những giá trị luân lý đạo đức.

Để trả lời cho vấn nạn giới trẻ đặt ra: Làm thế nào để có một mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu, Đức Tổng nhấn mạnh: Đó chính là lòng yêu mến Chúa Giêsu với chính bản thân mình. Và ngài đã khuyên người trẻ hãy tập: Dành cho Chúa Giêsu nhiều giờ hơn để gặp và gắn chặt với Chúa bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.

Ngài còn chỉ cho thấy điểm mạnh của người trẻ nói chung trong Giáo Hội là chiếm số đông trong tỷ lệ dân số. Đàng khác, chúng ta hơn người trẻ Tây Phương là họ đang mất đi nhiều giá trị luân lý do tác động xã hội, nên thử thách nhiều hơn chúng ta. Chính vì vậy người trẻ Việt nam cần biết giữ gìn nó. Đồng thời khi các bạn trẻ đặt vấn đề làm thế nào để bênh vực Giáo Hội. Ngài trả lời: chúng ta phải xác định căn tính Công Giáo, là công dân một quốc gia, phải chấp hành luật pháp quốc gia, là người Công Giáo tốt trong xã hội, sống đức tin làm chứng đức tin trong xã hội, chúng ta đừng mong làm vui lòng người ta nhưng tìm cách làm vui lòng Chúa, ngay thời Chúa Giê-su cũng có nhiều người chống đối Ngài. Trong Năm Thánh Đức Tin, ĐTGM nhắc TĐGT làm mới đức tin của chính mình. Và cuối cùng Ngài Đặc biệt quan tâm ơn gọi Tu Sỹ nam nữ trong giới trẻ.

Một Đại diện TĐGT cám ơn Đức TGM, Đức GM Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, quý Cha đăc trách đã lắng nghe, giải thích thắc mắc, dạy bảo và yêu mến Tông Đồ Giới Trẻ.

11 giờ, trước lúc kết thúc, TĐGT tiễn Đức TGM, riêng Đức GM Giáo phận ở lại động viên tinh thần TĐGT: “…các con cùng chan hòa trong Giáo Hội toàn cầu…Giáo Hội cần sự cộng tác của TĐGT là những người ra đi làm nhiệm vụ được giao phó (Giáo lý viên, ca đoàn, lễ sinh, huynh Trưởng. Để làm được điều này, TĐGT cần trau dồi ổn định đời sống Đức tin, xin Chúa nâng đỡ để chúng con chu toàn việc đang làm…các con là những người trẻ đang đi lên, còn năng nổ …đó chính là tương lai của Giáo Hội, và chúng ta làm vì yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến mọi người…”

CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÍNH TÒA ĐÀ NẴNG

16 giờ chiều cùng ngày( 01/5/2013) mừng Kim Khánh Giáo Phận, Đức TGM Leopoldo Girelli đã chủ sự Thánh lễ cung hiến nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng.

Nhà thờ Giáo xứ Đà Nẵng do Cha Louis Vallet khởi công xây dựng tháng 2/1923 đến 10/3/1924 làm lễ khánh thành. Tháp chuông cao vút theo lối kiến trúc Gothique với những đường nét cong và những vòm cửa quả trám. Qua 90 năm sử dụng, nhà thờ có vài lần tu sửa nhưng vẫn giữ nguyên gốc kiến trúc độc đáo của nó. Gần 2 năm qua, nhà thờ được sơn sửa bên trong theo 2 màu chính trắng vàng là màu cờ Hội Thánh, sửa lại gác đàn, treo thêm các chùm đèn trang trí làm tăng thêm vẻ đẹp trang trọng trang nghiêm của ngôi Thánh đường.

Năm 1963 được làm nhà thờ Chính tòa nhưng chưa được cung hiến.

Trong bài chia sẻ, ĐTGM mời gọi mỗi người tái khám phá Đức tin mà nhà thờ này là minh chứng…. từ đây đặt ngai tòa Giám mục, ĐGM công bố lời dạy của Ngài trong tư cách người kế vị các Thánh Tông đồ…bàn thờ là vị trí chính yếu trung tâm, nơi cử hành hy tế Thánh Thể…bàn thờ là con tim Giáo phận.. tại ngôi nhà thờ này, nhiều Tín hữu và các thế hệ tương lai tìm được quê hương đích thực cũng như bảo vệ tâm hồn họ.
Tiếp đó, công đoàn cùng đọc Kinh Cầu Các Thánh, ĐGM đọc lời nguyện Cung Hiến và Ngài xức dầu bàn thờ, xức dầu các bức tường.

Cuối Thánh lễ, Đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ Chính Tòa cám ơn ĐTGM, ĐGM Giáo phận; niềm vinh dự của Giáo xứ là nơi được đặt làm Ngai Tòa Giám Mục.

Kinh TE DEUM tạ ơn Thiên Chúa đã kết thúc Thánh lễ.

Sau đó, hội chợ ẩm thực do giới các bà mẹ của 14 Giáo xứ, mỗi giáo xứ phụ trách một món ăn đặc sản tại Giáo xứ của mình. Nhiều món ăn dân dã đậm đà hương vị dân tộc như: bánh ít, bánh bột lọc, chè đậu thập cẩm, xôi gà…. Đến những món không những ngon miệng mà còn no lòng như bún riêu của giáo xứ Thanh Bình, Mì Quảng của giáo xứ Ngọc Quang… làm nức lòng thực khách.

Được ĐGM Giáo phận cho biết: “ Tòa Giám Mục mới tu sửa chỉnh trang, hội chợ ẩm thực (chợ quê) là một cách tiệc mừng khánh thành”.

Trời đổ mưa, người đi không cần dù chẳng cần áo mưa nhưng lớp trong lớp ngoài chen kín vui vẻ. Xin cơn mưa Hồng Ân Chúa tuôn đổ xuống trên mọi người, cho mỗi Tín Hữu cũng là Giáo Hội, là Giáo phận vững bước trên đường hiệp nhất, sống Đức Tin và loan báo Tin Mừng.





VIẾNG THAM GIÁO XỨ HOẰNG PHƯỚC

Nhận lời mời của Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Đà Nẵng, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã đến dự lễ mừng Kim khánh Giáo phận ( 1963 – 2013). Nhân chuyến đi này, Đức tổng đã ghé thăm một số giáo xứ mang tính đặc thù trong giáo phận.

Xem hình ảnh

Giáo xứ đầu tiên trong chuyến kinh lý mục vụ này của Đức Tổng là giáo xứ Hoằng Phước, một giáo xứ miền trung du của giáo phận nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, cách Thành phố Đà nẵng về phía tây nam chừng 40 km.

Sáng ngày 29 tháng 4 năm 2013, giáo dân Hoằng Phước cùng với một số giáo dân của các xứ trong vùng thuộc huyện Đại Lộc (Phú Hương, Hà tân, Ái Nghĩa) đã tề tựu đông đủ với lá cờ trắng vàng nhỏ trên tay đứng dọc 2 bên đường cũng như lối vào nhà thờ để đợi đón đức Tổng. Lớn nhỏ, già trẻ đều háo hức chờ đợi Đấng Nhân Danh Chúa mà đến.

Đúng 09 giờ khi chiếc xe trong đoàn vừa đến, cả đoàn người vỗ tay, phất cờ và reo vang câu chào mừng tung hô đầy ấn tượng: Lúc Đức Tổng và Đức Giám Mục giáo phận vừa đến bậc tam cấp của nhà thờ một vòng hoa danh dự của giáo xứ đã trao.

Đến trước Đài Đức Mẹ lên trời Đức Cha và Đức tổng đã thắp hương cầu nguyện với Đức Mẹ “Nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu” được trang trí tại đài cũng là tâm tình Đức Tổng muốn nhắn gửi cộng đoàn giáo xứ trong giây phút đầu tiên này.

Trong Thánh lễ, với bài Tin Mừng, Đức Tổng nhấn mạnh đến bình an nội tâm là thứ bình an không như thế gian ban tặng. Bình an này chỉ có được khi biết lắng nghe và thực thi giáo huấn của Chúa. Đồng thời thật sâu sắc khi ngài nói đến sứ mạng của từng thành phần khi đón nhận bình an và sống sự bình an: từ linh mục đến những người làm cha làm mẹ trong đời sống gia đình, anh chị em giảng viên giáo lý tất cả phải thực thi sống sứ mạng truyền giáo trong đời sống kitô hữu của mình trong một thời đại hôm nay dù phải gặp những khó khăn thách thức.

Ngài không quên nói đến lịch sử giáo xứ gần 100 năm với số giáo dân năm ngàn tín hữu rồi chỉ còn 150 người, giờ đây đã trở lại trên 1000 người. Thăng trầm nhưng quả là ơn Chúa luôn ở cùng để có quyền tin tưởng tương lai con số giáo dân sẽ phát triển như con số ban đầu.

Ngài ấn tượng về sự chuẩn bị đón tiếp của cộng đoàn giáo dân Hoằng Phước. Ngài biết cả việc chuẩn bị bên ngoài mấy ngày qua vất vã của Cha Quản xứ và anh chị em đã bị gió lốc phá cuốn đi nhưng đã kịp thời trang trí lại từ đầu. Ngài hứa sẽ chuyển đến Đức Thánh Cha Phanxicô tâm tình của anh chị em Hoằng Phước và ngài xác quyết Đức Thánh Cha cũng rất yêu mến anh chị em.

Sau thánh lễ là bữa cơm trưa thân mật, đặc sản Quảng Nam vô cùng dân dã nhưng rất ngon miệng: mỗi người một tô mì dù là khách hay người nhà. Sự chân thành trong lời mời của chủ nhà làm cho khách ăn càng thêm ngon miệng. Xin cảm ơn Cha Sở và anh chị em giáo dân giáo xứ Hoằng Phước, cũng như xin chia vui với anh chị em trong dịp hiếm có này.

VIẾNG THAM GIÁO XỨ AN NGÃI

Chiều cùng ngày lúc 14 giờ, Cha Tổng Đại Diện, Phaolô M Trần Quốc Việt và một số cha đã tháp tùng Đức Tổng GM thăm giáo xứ An Ngãi. Đây là một giáo xứ nằm trên địa bàn xã Hòa Sơn huyện Hòa Vang, cách thành phố Đà Nẵng chừng 20km về phía tây và là một trong những giáo xứ được các Cố Tây gieo hạt giống Tin Mừng sớm trên quê hương Đà Nẵng. Hiện nay, An Ngãi trở thành một giáo xứ có số giáo đông nhất so với các giáo xứ trong Giáo phận.

Xem hình ảnh

Vừa bước xuống xe ngay cuối dốc đường lên nhà thờ Đức Tổng đã được Cha Quản xứ Giuse Nguyễn Văn Thú và giáo dân cùng với vòng hoa danh dự đón tiếp. Một khung cảnh đầy màu sắc của cờ của băng rôn, cổng chào và cả màu áo của các ban ngành đoàn thể làm cho bầu khí tràn đầy niềm hân hoan.

Bước vào nhà thờ, Đức Tổng đã quỳ cầu nguyện thật lâu trước Thánh Thể, như muốn kết hợp thật sâu xa với Chúa Giêsu. Những bài hát đầy tâm tình của ca đoàn và cộng đoàn đông đảo trong nhà thờ tạo nên những giây phút cầu nguyện thật sốt sắng.

Sau đó, Cha Quản xứ mời Đức Tổng tiến ra khán đài trước nhà xứ để gặp gỡ giáo dân. Sau khi Cha Quản xứ thay mặt cộng đoàn có lời chào, vị đại diện giáo dân đọc lại lược sử của giáo xứ An Ngãi. Đồng thời nêu lên nhữnng thách đố và nhữnng công việc mục vụ trong hiên tại và định hướng của giáo xứ trong tương lai.

Tiếp đến, Đức Tổng dành những lời chia sẻ đầy tâm tình với cộng đoàn. Ngài mời gọi mỗi người hãy tiếp tục sứ mạng truyền giáo đặc biệt bằng cầu nguyện. Ngài nói hãy cầu nguyện tại gia đình và cầu nguyện nơi nhà thờ.

VIẾNG THAM GIÁO XỨ HOÀ KHÁNH

16 giờ chiều ngày 30.4.2013, Đức TGM Leopoldo Girelli Đại diện Đức Thánh Cha đã đến thăm Mục vụ Giáo xứ Hòa Khánh. Đây là chặng thứ ba trong chuyến kinh lý này

Xem hình ảnh

Thật là niềm vui lớn của Giáo xứ Hòa Khánh, mới 15 giờ sân nhà thờ đã nhộn hẳn lên, nhiều màu sắc đồng phục của nhiều đoàn thể Công giáo tiến hành kéo dài từ cửa chính nhà thờ ra đến cổng hơn 50m, ai cũng nô nức chờ đón vị Đại diện ĐTC Phanxicô.

16 giờ, Đức TGM từ An Ngãi đến trong tiếng hoan hô vỗ tay và tiếng chuông của anh chị em Hòa Khánh, cùng đi với Ngài có Cha Phụ Tá của Ngài và Cha Tổng Đại diện Giáo phận. Cha Phó Hòa Khánh Phê-rô Nguyễn Trọng Đường đã đến Giáo xứ An Ngãi để đón đoàn.

Trong lời chào mừng, vị Đại diện Giáo xứ vui mừng thân thưa: “như bà Isave vui mừng được Chúa đến thăm, Giáo xứ chúng con được Hồng phúc trọng đại ngày hôm nay”.

Cha Tổng Đại diện Giáo phận giới thiệu Đức TGM cho cộng đoàn, Ngài cũng cho biết: đây là lần thứ hai Đức TGM đến thăm Giáo phận Đà Nẵng, lần thứ nhất đến thăm Mục vụ các Giáo phận Việt Nam và lần này Ngài đến thăm mừng Lễ Kim Khánh thành lập Giáo phận. Những tràng pháo tay tỏ lòng hân hoan mến yêu, vâng phục Đức Thánh Cha qua vị Đại diện là Đức TGM, thấy Đức TGM là như thấy Đức Thánh Cha, vây quanh ĐTC trong sự hiệp nhất nên một trong Hội Thánh Chúa Ki-tô.

Tiếp đó, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn Quản xứ Hòa Khánh giới thiệu với Đức TGM về Giáo xứ, Giáo xứ trước 1975 có lúc đã hơn 20 ngàn Giáo dân, sau khi thống nhất đất nước, anh chị em đã trở về quê quán xưa chỉ còn khoản 150 người, đến nay Giáo xứ đông trở lại, là một trong năm Giáo xứ đông nhất của Giáo phận, vì ở gần nhiều trường đại học, khu công nghiệp, thương mại…có rất nhiều anh chị em di dân, quan tâm Mục vụ di dân được Giáo xứ đặt làm ưu tiên.

Ngài cũng giới thiệu với Đức TGM về nhân sự, cơ cấu tổ chức, đoàn thể của Giáo xứ. Nhưng với niềm lạc quan tin tưởng vào Thiên Chúa Ngài xác quyết: “…còn nhiều khó khăn, song anh chị em tín hữu luôn giữ vững đức tin và truyền giáo cho anh em lương dân”.

Đức TGM cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của cộng đoàn, thay mặt ĐTC tỏ lòng yêu mến cộng đoàn, Ngài cầu chúc cộng đoàn lớn mạnh như trước đây Giáo xứ đã từng đạt được. Trong huấn từ của Ngài: ” …trong Năm Đức Tin và Năm Thánh Giáo phận, chúng ta cần làm mới Đức tin…các thành viên trong Giáo xứ là thành phần của Giáo phận, là thành phần Giáo Hội toàn cầu. Đức Thánh Cha là biểu tượng của sự hiệp nhất Giáo Hội toàn cầu”….Ngài đến tỏ sự quan tâm của ĐTC, Ngài thay mặt ĐTC tỏ lòng yêu mến và chúc lành cho cộng đoàn, Ngài hứa sẽ trình ĐTC về lòng mến yêu vâng phục của công đoàn khi gặp ĐTC.

Tiếp đó, trong phần giao lưu, trả lời câu hỏi của một Giáo dân về tâm tình người Giáo dân Việt Nam khi gặp Ngài, Ngài cho biết: tất cả các Giáo phận Ngài đến thăm đều vui mừng đón tiếp, Giáo Dân Việt nam có lòng yêu mến thẳm sâu, những cộng đoàn lớn tại Giáo phận Sài Gòn hay các cộng đoàn nhỏ tại Lai Châu đều có cùng lòng cảm mến như nhau, cùng niềm tin, đó là dấu hiệu sự hiệp nhất trong chúa Kitô, trong Giáo Hội. Giải đáp cho một bạn trẻ: giới trẻ cần làm gì để thăng tiến đức tin giới trẻ? Ngài hướng dẫn: cần học mọi kiến thức thông tin nơi trường học, cần học Giáo lý, theo gương và vâng giữ lời dạy của Chúa Giêsu, thi hành Giáo huấn của Hội Thánh, tất cả mọi người phải đọc Tin Mừng Chúa …Ngài đi đến kết luận: “ học, học nữa, học mãi cả mọi vấn đề về cuộc sống và giáo lý đức tin”.

Sau lời cám ơn của Cha Quản xứ, đoàn con Hòa Khánh vây quanh Ngài để ghi những tấm hình lưu niêm trong màu áo từng hội đoàn, ai cũng muốn đứng gần Ngài như muốn hòa tan nên một trong Hội Thánh Nhiệm Thể Chúa Kitô.