Đức Thánh Cha Phanxicô


2013-04-26 Vatican Radio

(Vatican Radio) Sẽ có khoảng 70 ngàn trẻ em trai và gái kéo đến quảng trường Thánh Phêrô cuối tuần này để tham dự lần đầu tiên vào một loạt các “sinh hoạt quan trọng với Đức Thánh Cha do Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa tổ chức nhân dịp Năm Đức Tin.

Vào ngày thứ bẩy và Chúa Nhật, các trẻ em này đã chịu phép Thêm Sức hay sẽ được chịu phép Thêm Sức đến từ khắp nơi trên thế giới, sẽ tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Linh mục Eugene Sylva gốc người tiểu bang New Jersey là giới chức nói tiếng Anh trong Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Phúc Âm Hóa. Cha trình bầy với Emer McCarthy, và đã tóm lược một vài ‘biến cố quan trọng’ khác đã được hoạch định cho phần cuối của Năm Đức Tin và những công trình Hội Đồng đã thực hiện để cổ võ cho Tân Phúc Âm Hóa.

Trong một cuộc họp báo vào đầu tuần lễ này, chủ tịch Hội Đồng, Tổng Giám Mục Rhino Fisichella giải thích chủ đích chung của các sinh hoạt sẽ xẩy ra tại Rôma với Đức Thánh Cha, sẽ là “đề cao cuộc viếng thăm ngôi mộ của Thánh Phêrô. Chính vì thế mà ngày hôm trước, các tham dự viên sẽ tham gia vào một cuộc rước kiệu từ Tháp Bút trong quảng trường Thánh Phêrô tới ngôi mộ Thánh Phêro, ở đây họ sẽ đọc Kinh Tin Kính. Dọc đường sẽ có một bài giáo lý về tầm quan trọng của những điạ điểm này và ý nghĩa lịch sử của chúng đối với đức tin.”

Biến cố đầu tiên sẽ xẩy ra vào hai ngày 27-28 tháng 4, và sẽ được dành cho tất cả những ai đã được chịu phép Thêm Sức hay sẽ lãnh phép Bí Tích này trong năm nay. “Có trên 70.000 trẻ em, do các thầy cô dậy giáo lý và các linh mục hướng dẫn đã ghi danh. Sự tham gia này cho thấy lòng nhiệt thành của họ đối với chương trình này và sự tham gia đông đảo chúng tôi đã mong đợi.”

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ban phép Thêm Sức cho 44 trẻ em từ khắp nơi trên thế giới, đại diện cho toàn thể Giáo Hội. Đức Tổng Giám Mục nói: “Họ là những người trẻ, trình bầy bộ mặt của Giáo Hội tại những nơi người dân đang sinh sống và phải gánh chịu nhiều đau khổ, và họ đem lại niềm hy vọng và vững bền cho tương lai.” Nhưng cũng không chỉ có người trẻ trong số các tham dự viên, vì không có sự đồng nhất về tuổi tác ấn định cho việc tiếp nhận bí tich Thêm Sức, cho nên sẽ có những người có lứa tuổi từ 11 đến 55.

Biến cố quan trọng thứ hai, đã có trên 50.000 ghi danh, sẽ xẩy ra từ ngày 4 đến 5 tháng 5, và sẽ dành cho việc đạo đức phổ thông. Các Phụng Hội (Confraternities),nhất là tại các quốc gia có truyền thống mạnh nhất, sẽ làm chứng tá cho các truyền thống điạ phương khác nhau, và đã có kết quả là có một lòng đạo đức được diễn tả qua nhiều thế kỷ bằng những sáng kiến và những công trinh nghệ thuật còn tồn tại cho đến ngày nay. Cao điểm của biến cố này sẽ là Thánh Lễ do Đức Thánh Cha chủ tế ngày Chúa Nhật lúc 10 giờ sáng tại quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha kết luận: Đây sẽ là một “thời điểm của đức tin”, được “biểu lộ qua sự giản dị của hình thứ đạo đức bình dân, được bắt rễ sâu xa nơi những người dân đã sống với những dấu chỉ này liên tục, không gián đoạn, như một nhắc nhớ về đức tin của các thế hệ trước, và như một truyền thống phải được làm chứng một cách can đảm và hăng hái.”