WASHINGTON -Tin tức xuất phát từ Washington cho hay, Thứ trưởng ngọai giao Mỹ chuyên trách về dân số, tị nạn và di dân, ông Arthur Dewey đã lên đường sang Trung Quốc và Việt Nam để thảo luận về vấn đề tị nạn và chính sách kiểm sóat dân số.

Chuyến đi của ông Arthur Dewey liên quan đến vấn đề hồi tháng trứơc, báo Washington Post đăng tin cho hay Hoa Kỳ dự định sẽ cho 300.000 người Bắc Hàn định cư tại Mỹ, trong lúc một số giới chức ở Wahington đề nghị chỉ nên nhận khỏang 3,000 để tránh phát sinh các mâu thuẫn với Bắc Kinh.

Trước đó, hành pháp và lập pháp Mỹ từng yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ cho những người Bắc Hàn chạy trốn chế độ cộng sản và nạn đói trong nứơc họ.

Phát ngôn nhân bộ ngọai giao Mỹ Tara Wigler cho hay khi đến Việt Nam, ông Arthur Dewey cũng sẽ thảo luận những vấn đề tương tự với Hà Nội.

Năm ngóai, Washington nhận một lúc 700 người Thượng từ Cao Nguyên Trung Phần vượt biên sang Cambodia để tránh bị bắt giữ sau vụ nổi dậy đòi đất và đòi quyền lợi. Việt Nam từng bị Hoa Kỳ chỉ trích là ngược đãi dân tộc thiểu số ở Cao Nguyên Trung Phần.(rfa)