SÀIGÒN - Báo chí trong nước đưa tin hôm nay cho biết, trong cuộc họp bàn giữa các đại diện công ty để tìm giải pháp bán cá basa, một số công ty nói rằng tuy thị phần của họ bị giảm tại Mỹ nhưng lại tăng ở các thị trường khác.

Theo trình bày của đại diện công ty Vĩnh Hoàn tại cuộc họp, thị phần của công ty đã tăng tại thị trường châu Âu, ngoài ra còn xuất khẩu được sang Nhật Bản và Mexico.

Giám đốc công ty Agifish cũng khẳng định là thị trường Châu Âu và Canada đã bù được cho thị phần tại Mỹ, lượng cá nguyên liệu mà Agifish mua để chế biến nay đã tương đương với thời điểm trước vụ kiện.

Cuộc họp này được tổ chức vào ngày thứ Sáu vừa qua tại thành phố Hồ-chí-Minh nhằm tìm kiếm các giải pháp cho ngành nuôi trồng và xúât cảng thủy sản Việt Nam sau khi Bộ Thương Mại và Hội Đồng Hiệp Thương Quốc Tế Mỹ quyết định áp dụng mức thuế chống phá giá đối với cá basa và cá tra Việt Nam.

Cũng hôm thứ Sáu, Thứ trưởng bộ thủy sản, bà Nguyễn thị Hồng Minh, cho biết là Chủ tịch tập đoàn Metro Cash & Carry dự tính sẽ mua khỏang 1/3 tổng sản lượng cá basa, cá tra Việt Nam.

Vấn đề hiện giờ là giải quyết lượng cá dư thừa cho nông dân ở vùng đồng bằng Cửu Long. Có thể là các doanh nghiệp thành viên VASEP mua vào để sẽ bán dần.(RFA)