WASHINGTON -Ông Bolton muốn các nước láng giềng của Bắc Hàn góp phần dàn xếp khủng hoảng

Một giới chức cao cấp của Hoa kỳ đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề về Bắc Hàn, mô tả chủ tịch Kim Chính Nhất là một kẻ độc tài bạo ngược.

Ông John Bolton là thứ trưởng ngoại giao phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí của Hoa Kỳ và ông cũng lên án cả Hội đồng Bảo an LHQ vì đã không giải quyết được vấn đề Bắc hàn với những chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.

Ông John Bolton vốn vẫn có tiếng là một con diều hâu, ý nói chủ trương rất cứng rắn, trong vấn đề Bắc Hàn, và phát biểu lần này của ông cũng là một ví dụ nữa chứng minh điều đó.

Ông nói chủ tịch Kim Chính Nhất sống mộc cuộc sống đế vương ở Bình Nhưỡng trong khi đó hàng trăm ngàn thường dân bị ông ta nhốt trong các trại tù. Cuộc sống của nhiều người tại đất nước này chẳng khác gì một cơn ác mộng.

Sau đó khi được hỏi liệu những lời công kích thế này có góp phần đưa được Bắc Hàn ngồi vào bàn đàm phán hay không thì ông trả lời:"Tôi nghĩ rằng dám nói lên sự thật là điều quan trọng, cũng như dám nói thẳng ra những quan ngại của chúng ta về chế độ ở Bắc Hàn. Quan trọng ở chỗ nó sẽ giải thích lý do tại sao chúng ta quan ngại cả về sự ủng hộ của Bắc Hàn đối với chủ nghĩa khủng bố lẫn tham vọng của họ về vấn đề phát triển các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt".

Ông Bolton phát biểu như trên tại Nam Hàn, chặng thứ hai trong chuyến công du châu Á có mục đích là đẩy mạnh áp lực ngoại giao đối với Bắc Hàn.

Ông nói rằng giai đoạn để cho Bắc Hàn tống tiền đã qua, và rằng ông Kim Chính Nhất đã lầm to khi tưởng rằng cứ chạy theo vũ khí hạt nhân là sẽ tăng cường được an ninh cho bản thân.

Khác biệt về chính sách đối ngoại?

Lời lẽ gay gắt của ông Bolton tương phản với giọng điệu ngoại giao mềm mỏng hơn mà Trung Quốc và Nam Hàn đang áp dụng. Nhưng ông Bolton phủ nhận những tin tức nói rằng Hoa Kỳ đang có những khác biệt đáng kể với Nam Hàn.

Niềm lạc quan về việc Bắc Hàn đồng ý đàm phán đã tắt ngấm trong những ngày gần đây. Báo chí trong nước của Bắc Hàn đã lại một lần nữa đòi hỏi phải có một Hiệp ước cấm gây hấn và chỉ đàm phán song phương với Washington mà thôi.

Ông Bolton mô tả đó là một bản concerto piano chỉ có mỗi một nốt. Ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ không nhượng bộ trong yêu cầu đàm phán đa phương để hội đủ mặt các anh hùng hảo hớn trong khu vực.(bbc)