Một linh mục Công Giáo Đức, cha Gotthold Hasenhuettl đã bị Đức Giám Mục bản quyền là Đức Cha Reinhard Marx của giáo phận Trier ra quyết định treo chén hôm thứ Năm 17/07/2003 vừa qua vì đã đồng tế với các mục sư Tin Lành và cho các tín hữu Tin Lành rước Mình Thánh Chúa trong một buổi cầu nguyện liên tôn với Tin Lành hồi tháng Năm năm nay.

Đức Giám Mục Reinhard Marx đã thông báo quyết định đình chỉ mọi công việc mục vụ và phụng vụ của cha Gotthold Hasenhuettl vì đã vi phạm giáo luật và tỏ ra không chút hối lỗi trước việc cho các tín hữu Tin Lành rước Mình Thánh Chúa trong một thánh lễ tại Berlin. Một linh mục Công Giáo khác là cha Bernhard Kroll thuộc giáo phận Eichstaett cũng đã bị treo chén vì đã trao Mình và Máu Thánh trong một buổi lễ của Tin Lành cũng tại Công Nghị Liên Tôn này.

Đức Giám Mục Marx nhận xét "Giáo Hội không phải là một hệ thống tùy tiện mà mọi người đều có thể áp dụng những luật lệ riêng theo xác tín của mình". Đức Cha Marx cũng đã ngưng chức vụ giáo sư giảng dạy Thần Học tại đại học Saarbriecken của cha Gotthold Hasenhuettl. Ngài nói: "Khi có sự chống đối công khai như thế này, một linh mục không thể tiếp tục lưu lại chức vụ - tính khả tín của Giáo Hội bị đe dọa".

Ngài tiếp lời: "Tôi đã đi đến kết luận rằng, vì sự khả tín của Giáo Hội, tôi không thể chấp nhận một linh mục thi hành việc cho rước lễ công khai đã đặc biệt bị cấm dưới hình thức này trong tông thư mới nhất của Đức Giáo Hoàng". Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng "Tôi vẫn hy vọng cha Hasenhuettl sẽ hối lỗi và nêu rõ rằng ngài nhìn nhận và phục tùng các luật lệ của Giáo Hội".

Cha Hasenhuettl, năm nay 69 tuổi, không tỏ ra hối hận và dự trù khiếu nại về án treo chén. Cha nói với tờ Der Spiegel rằng "Tôi cảm thấy tôi hành động theo đúng ý Đức Thánh Cha. Tôi chỉ cử hành thánh lễ Công Giáo, không phải với các mục sư Tin Lành, nhưng với một sự hiệp thông cởi mở mà Đức Thánh Cha theo đuổi". Cha Hasenhuettl nại đến một luật ít dùng đến theo đó cho phép các tín hữu của một vài hệ phái Tin Lành rước Mình Thánh Chúa trong những trường hợp hết sức hãn hữu khi các tín hữu này không có mục sư của họ.

Tuy nhiên, trong thông điệp Ecclesia de Eucharistia được công bố hồi tháng Tư vừa qua, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhắc lại "Trong khi tôn trọng niềm xác tín của các anh em ly khai đó, người tín hữu Công giáo phải từ chối rước lễ được ban phát trong các cuộc cử hành của các anh em ly khai, để không nuôi dưỡng một sự mập mờ về bản chất của Bí tích Thánh Thể và do đó mà thiếu sót trong nhiệm vụ làm chứng công khai cho sự thật". Thông điệp cũng nhắc lại việc cấm trao Mình Thánh Chúa cho anh chị em đã ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo.