BERLIN - Linh mục Gotthold Hasenhuettl, giáo sư thần học của trường đại học Saarrbruecken ở Tây Ðức đã chính thức bị treo chén hôm qua, Thứ Năm, vì đã coi thường lời cảnh cáo của Ðức Giáo Hoàng là không được mở rộng việc cho rước lễ một cách phóng khoáng.

Ðức Giám Mục Reinhard Max cai quản địa phận Trier đã cấm cha Hasenhuettl không được cử hành bí tích Thánh Thể và rút lại huấn quyền của thần học gia. Ðức Giám Mục tuyên bố:

“Tôi đã đi đến quyết định là vì uy tín của Giáo Hội, tôi không chấp nhận một linh mục thi hành việc cho rước lễ một cách rộng rãi. Ðiều này Ðức Giáo Hoàng đã cấm qua thông tư mới được ban hành gần đây. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng cha Hasenhuettl sẽ bớt cứng rắn, công khai chấp nhận và tuân theo luật của Giáo Hội.”

Với những anh chị em Tin Lành, Ðức Cha tuyên bố: “Chúng tôi vẫn tôn trọng niềm tin tôn giáo của các anh chi em Tin Lành, tuy nhiên chúng tôi phải giới hạn việc cho rước lễ”.

Trước quyết định của Ðức Giám Mục, cha Hasenhuettl đã gửi một văn thư lên Ðức Giám Mục Max xin cứu xét lại việc treo chén và nếu không được, cha sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn là Vatican.

Ðược biết Cha Hasenhuettl đã từng quảng cáo là sẽ mở rộng việc cho rước lễ, rồi vào ngày 29 tháng Năm vừa qua, cùng với khoảng 2000 người tại một nhà thờ Tin Lành Lutheran ở Bá Linh, Cha Hasenhuettl đã cử hành bí tích Thánh Thể và sau đó cho hết mọi người, cả Tin Lành lẫn Công Giáo rước Mình Thánh Chúa.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào tháng Tư vừa qua, Ðức Giáo Hoàng đã ra một sắc chỉ nói là việc tham dự nghi lễ phụng vụ tại một nhà thờ Tin Lành vào ngày Chúa Nhật, không được coi là thay thế cho việc tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật tại nhà thờ Công Giáo.

Một điểm khác biệt thần học nữa mà ta cần lưu ý là trong khi Công Giáo xác tín việc rước lễ là rước Mình và Máu Thánh Chúa thật, thì Tin Lành lại coi việc rước lễ chỉ là biểu tượng tái diễn của bữa Tiệc Ly.

Ngoài ra, cũng cần biết thêm ở đây là Ðức Giám Mục có thể ban hay rút lại huấn quyền tức quyền dậy dỗ về thần học của một thần học gia.