Người Công Giáo Trung Hoa trở nên vững vàng nhờ sứ điệp của Đức Giáp Hoàng

Rôma (Zenit.org) – Theo một nhà truyền giáo Âu châu sinh sống ở Á châu mới đây ghé qua Rôma cho hay huấn từ của Đức Thánh Cha đã được biết đến ở Trung Quốc bất chấp những hạn chế Internet ngăn chặn truy cập vào một số trang web. Trang web của Vatican có thể truy cập được và thậm chí các nhà thờ của Hiệp hội Yêu nước, vốn tách khỏi Rôma, đưa hình ảnh của Đức Thánh Cha lên mạng.

Vị linh mục, những người muốn giấu tên, đã đến thăm Trung Quốc nhiều lần một cách bí mật để thực hiện các bí tích. Ngài cho hay một thị thực để đến Trung Quốc lục địa phải là du lịch hoặc vì lý do khác, còn hoạt động mục vụ đều bị cấm. Và khi, rất hiếm khi, nó được cho phép, thì phải nằm dưới sự kiểm soát của nhà quyền.

Vị linh mục nhắc lại rằng, sau khi trục xuất các nhà truyền giáo và các linh mục vào năm 1953, bốn năm sau đó Bắc Kinh thành lập Hiệp hội Yêu nước từ chối sự ràng buộc của Giáo Hội với Rôma. Do đó, người Công Giáo trung thành với Đức Giáo Hoàng thuộc về Giáo Hội hầm trú.

Cha giải thích rằng có một số hợp tác giữa các Giáo Hội trong các thành phố lớn, nơi dễ dàng hơn để không bị chú ý. Trong các làng mạc thì không được như vậy, nơi mà mọi người đều biết tất cả mọi thứ về tất cả mọi người và dễ dàng bị đưa ra tố cáo.

Nhà truyền giáo cho biết ngày nay có chút ít quyền tự do thờ phượng ở Trung Quốc, nhưng không có tự do tôn giáo. Tín ngưỡng có thể được thực hành nhưng không hoàn toàn, trừ khi người ta muốn là một vị tử đạo.

Vị linh mục truyền giáo nói thêm rằng người ta "không thể kết án theo cách suy diễn những người người hay lui tới Giáo Hội Yêu Nước, vì nhiều người trong số họ mong muốn hiệp thông với Rôma, khi không phải tất cả mọi người phản ứng với cùng một mức độ của chủ nghĩa anh hùng."

Ngài nói rằng các giám mục và các thành viên của Hiệp hội Yêu nước đã lên tiếng hiệp thông với Rôma, mặc dù họ không thể công khai điều đó bây giờ.

"Tôi biết các giám mục và linh mục với lòng xác tín tinh thần chân thành, mặc dù họ thừa nhận rằng nó có thể là một cám dỗ đối với người cơ hội".

Người ta ước tính rằng có khoảng 21 triệu người Công Giáo ở Trung Quốc, mặc dù không có thống kê, một con số chiếm tỷ lệ phần trăm rất nhỏ trong dân số 1,3 tỷ người. Ngài cho hay số lượng các tín hữu ngày càng tăng và "hoàn cảnh bách hại làm cho họ rất chân thành".

Vị linh mục truyền giáo, người yêu sứ mạng của mình ở Trung Quốc nói rõ: "Tôi không phải là người bất đồng chính kiến và tôi nhận ra những khó khăn khách quan". Ngài cho hay: "Chế độ lo ngại Giáo Hội, khi Giáo Hội giảng về phẩm giá và sự thật, những sứ điệp rất nguy hiểm cho chế độ, khi chủ nghĩa cộng sản là của số đông, chen chúc, trong đó cá nhân không là gì. Một vài giọt nước rơi và chịu ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo, nơi thu nhận trẻ em bị bỏ rơi ở một đất nước mà trong rất nhiều trường hợp, phá thai là bắt buộc và được xem là bình thường".

Vị linh mục nói về một cuộc tĩnh tâm được tổ chức bí mật. "Có một phụ nữ làm việc chăm sóc y tế nói với tôi cô đã mang thai. Tôi nói đó là một niềm vui. Cô ấy nói rằng bệnh viện kiểm soát mang thai, do đó, nếu cô không hủy bỏ, cô sẽ bị mất công việc của mình, nhưng cô đã quyết định để bảo vệ con của mình". Người ta có thể kết thúc đời mình trong tù vì tổ chức một cuộc tĩnh tâm hoặc một cuộc họp, như đã xảy ra một thời gian ngắn trước đây đối với Joseph Wang Hu, một cựu sinh viên Rôma, Khoa Giáo Luật của Đại Học Giáo Hoàng Thánh Giá, người đã bị bắt vì tổ chức một cuộc họp với một vài người về tôn giáo và những người đã được phóng thích cách đây vài ngày. "Bây giờ ông đang tự do trong vòng kiểm soát. Ông phải tham gia những lớp tuyên truyền chính trị và không có khả năng có điện thoại. Trong khi đó, ông biết hai linh mục khác bị giam giữ".