Các bạn trẻ đang yêu, đã yêu và sẽ yêu,
Các bạn hiểu gì về Lý thuyết Tam giác tình yêu của nhà Tâm lý học Robert Sternberg?
Các bạn có biết những yếu tố để cấu thành một tình yêu toàn vẹn không?
Các bạn bước vào đường tình yêu, các bạn có thấy những nguy cơ làm rạn nứt tình yêu không?
Nếu có, các bạn đã chuẩn bị những gì để bảo vệ tình yêu của mình?

Để giúp các bạn trẻ giữ được một tình yêu trong sáng, hoàn hảo giữa một xã hội đầy thực dụng và vật chất hóa tình yêu, Ban Mục vụ Gia đình TGP TP.HCM tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: “Yêu đương thời @” tại Trung tâm Mục vụ lúc 14g00 ngày 12/11/2011. Thuyết trình viên là ông Ngô Minh Uy, Giám đốc Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố, giảng viên trường Đại học Hoa Sen, Đại học Nhân Văn Tp.HCM.

Trước tiên, diễn giả nêu ra những vấn nạn thời “hội nhập”. Hiện nay, các bậc thang giá trị dường như bị đảo ngược, không còn ràng buộc con người. Sự chân thành, sự khiêm nhường đã bị vật chất hóa. Giới trẻ đắm mình trong việc tiêu dùng và hưởng thụ. Họ sống ích kỷ, bàng quan với thời cuộc, thờ ơ với con người. Giới trẻ lao vào làm việc, kiếm tiền, ăn và ngủ, không còn thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng tinh thần. Họ thích sống thật trong thế giới ảo. Họ lên mạng “chát chít” yêu đương, trao đổi cảm xúc. Đời sống hôn nhân dễđổ vỡ và giá trị tâm linh chỉ còn là thứ trang sức. Chính vì thế, xã hội Việt Nam đang phải đối mặt với 4 vấn đề:

Thứ nhất: Sự phản bội (giá trị chung thủy bị hạ xuống)
Thứ hai: Tính dục đơn thuần (không cần hôn nhân).
Thứ ba: Đại gia - kiều nữ (có tiền thì phải kiếm bồ chân dài)
Thứ tư: Bạo lực - gây hấn ( không được yêu thì giết, đốt, chặt từng khúc người mình yêu)

Ông nhắc nhở người trẻ: “Các bạn đang sống trong một xã hội đầy dẫy cám dỗ của vật chất, ươn hèn, giả tạo, một nền giáo dục còn nhiều khiếm khuyết. Các bạn phải tu luyện đời sống tâm linh, rèn luyện thân thể khỏe mạnh, phát triển cảm xúc, nhạy cảm với các vấn đề của xã hội, biết sống với mọi người. Các bạn phải có nhận thức tốt, học đến nơi đến chốn để có việc làm ổn định, đảm bảo cho cuộc sống của mình”.

Diễn giả cũng giúp người trẻ trải nghiệm và nhìn nhận được tình yêu đích thật, qua các quan niệm của dân gian, của Thiên Chúa giáo, Phật giáo và của khoa học. Theo quan niệm của nhà Tâm lý học Robert Sternberg, thì ba khía cạnh của tình yêu toàn vẹn là đôi bạn phải có sự thân thiện - gần gũi, phải có sự đam mê - lãng mạn và phải cam kết - gắn bó với nhau.

Cuối cùng, để có thể duy trì một tình yêu hoàn hảo, diễn giả dặn dò các bạn trẻ phải có lý trí, phải hiểu rõ mình muốn xây dựng hôn nhân bền vững; phải có sự tin tưởng tuyệt đối nơi người bạn đời; phải có cảm tình với nhau, phải cảm thấy thu hút lẫn nhau và phải có sự cam kết, gắn bó trách nhiệm với nhau.

Cầu chúc các bạn trẻ tìm thấy cho mình một tình yêu hoàn hảo, chúc các bạn có một cuộc sống tròn đầy, hạnh phúc như Chúa Giêsu mong chờ.