Dưới đây là bản dịch bài giáo lý thứ chín về Cầu Nguyện của ĐTC Bênêdictô XVI ban hành tại Quảng Trường ở Castel Gandolfo, ngày Thứ Tư 10 tháng 8, năm 2011. ĐTC tiếp tục loạt bài giáo lý về Cầu Nguyện. Lần này ngài suy niệm về bầu khí cầu nguyện trong các tu viện.

Anh Chị Em thân mến,

Trong mọi thời đại, nhiều người nam cũng như nữ đã hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa trong cầu nguyện, như các tu sĩ nam nữ, đã thiết lập các cộng đồng của họ một cách đặc biệt xinh đẹp nơi đồng quê, núi đồi, thung lũng, trên núi, dọc theo ven hồ hay biển cả, ngay cả trên những hòn đảo nhỏ. Những nơi này phối hợp hai yếu tố rất quan trọng cho đời sống chiêm niệm: vẻ đẹp của tạo vật, là những gì nhắc đến Đấng Tạo Hóa, và sự im lặng được đảm bảo bằng nơi thanh vắng xa các thành phố lớn và đường xá. Sự im lặng là điều kiện cho một môi trường thích hợp nhất để đẩy mạnh việc chiêm niệm, lắng nghe tiếng Thiên Chúa và suy niệm. Có thể nói trong thực tế là việc thưởng thức sự yên tĩnh đã có nghĩa là “lấp đầy” sự in lặng, chuẩn bị tâm hồn để chúng ta cầu nguyện. Vị đại ngôn sứ Êia trên Núi Hôreb, tức là Núi Sinai, đã chứng kiến một cơn gió mạnh, rồi một cuộc động đất, rồi một ngọn lửa cháy, nhưng đã không nhận ra tiếng Thiên Chúa trong chúng, mà nhận ra tiếng ấy trong một làn gió nhẹ (x. 1V 19:11-13). Thiên Chúa nói trong yên lặng, mà các bạn biết cách nghe. Đó là lý do tại sao các tu viện là những “ốc đảo” trong đó Thiên Chúa nói với nhân loại, và ở đó có đan viện, một nơi tượng trưng, bởi vì là một nơi đóng kín, nhưng mở ra cho bầu trời.

Các bạn thân mến, ngày mai chúng ta sẽ kính nhớ Thánh Clara thành Assisi. Vì thế tôi muốn nhớ đến một trong “những ốc đảo” về tinh thần đặc biệt thân thương với Gia Đình Phanxicô và tất cả các Kitô hữu: tu viện nhỏ ở San Damiano, nằm ngay dưới thị trấn Assisi, ở giữa những vườn ôliu đổ dốc xuống Santa Maria degli Angeli. Tại ngôi thánh đường được trùng tu sau khi trở lại của ngài, Thánh Phanxicô, Thánh Clara và các đồng bạn của bà thiết lập cộng đồng đầu tiên của các ngài, sống trong cầu nguyện và những việc làm bé nhỏ. Các ngài được gọi là “Chị em khó nghèo” và cách sống của các ngài cũng giống như của các Anh Em Hèn Mọn: “Hãy nhìn vào Tin Mừng Thánh của Đức Giêsu Kitô, Chúa Chúng ta.” (Luật của Thánh Clara, I, 2), bảo trì sự kết hợp trong tình tương thân tương ái (X. ibid, X.6) và đặc biệt lưu ý đến sự khó nghèo và khiêm nhu mà Chúa Giêsu và Đức Mẹ đã cảm nghiệm (x. ibid, XII, 13).

Sự yên lặng và vẻ đẹp của nơi mà một người sống đời sống cộng đồng tu sĩ, sự đơn giản và vẻ đẹp khắc khổ, là một phản ảnh của sự hòa hợp như một cộng đồng tâm linh mà người ấy đang tìm cách đạt được. Thế giới này rải rác nhiều ốc đảo tinh thần ấy, có những nơi rất cổ, đặc biệt là ở Âu Châu, gần đây hơn nữa, những cộng đồng mới đang được phục hồi. Nhìn vào sự thể theo tâm linh, những nơi này là một xương sống tinh thần của thế giới! Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người, nhất là trong thời gian nghỉ ngơi, thăm viếng những nơi này và sẽ ở lại vài ngày: Cám ơn Thiên Chúa là linh hồn cũng có nhu cầu riêng của nó.

Cho nên, chúng ta tưởng nhớ đến Thánh Clara. Nhưng chúng ta cũng nhớ đến những khuôn mặt của các Thánh khác là những vị nhắc nhở chúng ta nhìn vào tầm quan trọng của “những sự trên trời” như Thánh Eđith Stein, Thánh Têrêxa Bênêđicta Thánh Giá, vị Thánh đồng quan thầy của Âu Châu, được mừng ngày hôm qua. Và hôm nay, mùng 10 tháng 8, chúng ta không thể quên Thánh Lôrenxô, phó tế và tử đạo, bằng cách gửi một lời chào mừng đặc biệt đến các tín hữu ở Rôma, là những người luôn kính ngài như một trong những vị quan thầy của họ. Và cuối cùng chúng ta nhìn lên Đức Trinh Nữ Maria để Mẹ dạy chúng ta yêu thích sự yên lặng và cầu nguyện.



Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ từ Tiếng Ý